Khẳng định vai trò kết nối của hợp tác xã

Anh Vũ 21/08/2015 08:25

Cần chuyển từ một nền nông nghiệp chú trọng sản lượng sang nền nông nghiệp chất lượng có giá trị gia tăng cao. Cùng với đó là thay đổi mô hình sản xuất nhỏ lẻ thiếu liên kết sang mô hình các tổ hợp tác, HTX để tạo sản phẩm năng suất cao gắn kết với doanh nghiệp trong tiêu thụ, chế biến là những giải pháp được đưa ra tại Hội thảo Đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới diễn ra ngày 20/8.

Khẳng định vai trò kết nối của hợp tác xã

Nguồn: dntm.vn

Dự hội thảo có Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNN Cao Đức Phát.

Chuyển từ lượng sang chất

“Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ và tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường sinh thái.

Đặc biệt cần tập trung nguồn lực cho phát triển một số ngành hàng chiến lược, những ngành hàng mà Việt Nam có lợi thế so sánh trong thương mại quốc tế”, Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung chia sẻ.

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nhận định, kể từ khi tiến hành công cuộc đổi mới nền nông nghiệp nước ta đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ đạt được nhiều thành tựu quan trọng tạo tiền đề cho quá trình CNH, HĐH đất nước.

Tuy nhiên nền nông nghiệp Việt Nam vẫn là nền nông nghiệp của một nước đi sau. Phương thức và tổ chức sản xuất lạc hậu, mức độ gắn kết của khu vực nông nghiệp còn thấp, chất lượng của đa số sản phẩm nông nghiệp chưa cao, giá trị thấp. Đời sống của nông dân còn gặp nhiều khó khăn.

Từ nhận định trên GS Nguyễn Xuân Thắng cho rằng cần giải quyết những “điểm nghẽn” và khắc phục những hạn chế hiện nay trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Sản xuất nông nghiệp cần chuyển từ chỗ chú trọng sản lượng sang chú trọng chất lượng với giá trị gia tăng lớn dựa vào công nghệ ít gây ô nhiễm và thích ứng với biến đổi khí hậu.

“Cần thay đổi mô hình sản xuất nhỏ lẻ thiếu liên kết sang mô hình sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn, thu hút các doanh nghiệp đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để tham gia được vào chuỗi cung ứng sản phẩm, mở rộng thị trường quốc tế, thâm nhập vào những thị trường khó tính của các nền kinh tế phát triển” - GS Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

Bàn về một số giải pháp đẩy mạnh công nghiệp hóa nông nghiệp, Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng cần hoàn thiện thể chế phát triển nông nghiệp nông thôn. Trước mắt cần làm rõ địa vị pháp lý của trên 10 triệu hộ nông dân với tư cách là đơn vị kinh tế tự chủ trong ngắn hạn vẫn tiếp tục đóng vai trò cơ bản trong sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, sản xuất hàng hóa lớn, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh.

Tiến sĩ Trần Du Lịch - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng cần có những con chim đầu đàn trong sản xuất nông nghiệp. Muốn tập hợp các hộ nông dân cần có các doanh nghiệp để đầu tư khoa học kỹ thuật, tổ chức sản xuất, kết nối nông dân. Vấn đề cốt tử là phải đổi mới tổ chức sản xuất có mô hình để khoa học kỹ thuật, vốn vào được sản xuất nông nghiệp.

Tăng liên kết qua các Hợp tác xã

PGS.TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng cần thay đổi tư duy trong sản xuất nông nghiệp, từ bỏ việc theo đuổi năng suất lớn sang việc sản xuất lấy hiệu quả chất lượng có giá trị gia tăng cao theo chuỗi để từ đó chuyển sang nền nông nghiệp sạch, công nghệ cao.

“Cần khẳng định vai trò trụ cột, dẫn dắt của doanh nghiệp trong sản xuất nông nghiệp với nông dân làm nền tảng và HTX đóng vai trò kết nối giữa doanh nghiệp với nông dân trong phát triển nông nghiệp” - PGS Trần Đình Thiên đề xuất.

Trước yêu cầu hội nhập sâu rộng với thế giới, việc nâng cao sức cạnh tranh của nông nghiệp từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người nông dân, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng cần quy hoạch trong sản xuất nông nghiệp, tập trung sản xuất những gì thị trường cần trong đó khẳng định vai trò của nông dân, doanh nghiệp và nhà nước bằng việc liên kết người nông dân qua mô hình các tổ hợp tác, HTX để tạo sản phẩm năng suất cao gắn kết với doanh nghiệp trong tiêu thụ, chế biến.

Cùng với đó cần nâng cao năng suất hiệu quả của sản phẩm nông nghiệp qua việc đẩy mạnh công nghiệp hóa, cơ giới hóa sản xuất, vận dụng linh hoạt các chính sách đối với nông nghiệp, nông thôn, nông dân, nhân rộng những cách làm hay để từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người nông dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẳng định vai trò kết nối của hợp tác xã

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO