Khánh Hòa ‘báo động’ vì phát hiện người nhiễm virus Zika

Văn Nhất 05/04/2016 11:14

Sau khi phát hiện bệnh nhân nhiễm virus Zika, tỉnh Khánh Hòa đang khuyến cáo người dân tăng cường diệt muỗi. Ngày mai (6/4) tỉnh Khánh Hòa sẽ phun thuốc diệt muỗi toàn phường Phước Hòa (nơi ở bệnh nhân này) và một số khu vực khác.

Khánh Hòa ‘báo động’ vì phát hiện người nhiễm virus Zika

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Khánh Hòa nơi đang điều trị bệnh nhân nhiễm virus Zika.

Sáng ngày 5/4, ông Lê Tấn Phùng - Phó Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa khẳng định với báo Đại đoàn kết tại Khánh Hòa đã ghi nhận trường hợp đầu tiên của tỉnh nhiễm virus Zika.

Bệnh nhân đầu tiên là nữ, 64 tuổi, trú tại Phước Hòa, Nha Trang. Bệnh nhân khởi sốt ngày 26/3 với triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ. Sau hai ngày tự uống thuốc hạ sốt ở nhà nhưng không đỡ, bệnh nhân khám tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa.

Ngày 31/3 kết quả xét nghiệm của bệnh nhân tại Viện Pasteur Nha Trang khẳng định dương tính với virus Zika. Sau đó mẫu bệnh phẩm được chuyển ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm lại, ngày 4/4 đã có kết quả dương tính. Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân này đang dần ổn định.

Ông Phùng cũng cho biết: Bệnh nhân này trong thời gian qua, không đi du lịch ở đâu cũng như không tiếp xúc với người nước ngoài, có khả năng đây chính là khu vực bệnh nhân bị nhiễm.

Do đó, ngày mai (6/4) tỉnh Khánh Hòa sẽ phun thuốc diệt muỗi toàn phường Phước Hòa và một số khu vực khác. Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng tuyên truyền, khuyến cáo đến người dân trên địa bàn toàn tỉnh tăng cường công tác diệt muỗi, lăng quăng trên khu vực mình sinh sống ít nhất mỗi tuần 1 lần.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, phòng cách ly, thuốc men… đã được chuẩn bị. Tại cảng hàng không, cảng biển quốc tế đã có các trung tâm kiểm soát nếu phát có người bị nhiễm sẽ có xe chuyển thẳng đến khu cách ly để điều trị.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã tăng cường công tác giám sát, lấy mẫu ở các bệnh viện và cộng đồng, các trường hợp nghi ngờ nhiễm Zika để xét nghiệm, phát hiện sớm, không bỏ sót trường hợp mắc Zika. Đồng thời, thực hiện quyết liệt các biện pháp nâng cao nhận thức, tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống SXH để người dân tự diệt lăng quăng tại nhà.

Ngoài ra, Viện, Pasteur Nha Trang cũng đã sẵn sàng hỗ trợ các trường hợp nghi ngờ đến để xét nghiệm; sẵn sàng thuốc, vật tư, sinh phẩm để đảm bảo việc giám sát, xử lý ổ dịch Zika.

Chiều nay, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa sẽ có buổi làm việc với Bộ Y tế để có thông tin cho báo chí và đưa ra phương án khoanh vùng dập dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh Hòa ‘báo động’ vì phát hiện người nhiễm virus Zika

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO