Du lịch

Khánh Hòa đối thoại với doanh nghiệp để phát triển du lịch bền vững

Thùy Trang 29/11/2023 18:57

Ngày 29/11, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tiếp nhận thông tin của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh và đưa ra một số giải pháp để du lịch phát triển bền vững.

khanh-hoa-to-chuc-doi-thoai-voi-cac-doanh-nghiep-trong-nhanh-du-lich..jpg
Khánh Hòa tổ chức đối thoai với các doanh nghiệp trong ngành du lịch.

Tới dự có ông Lê Hữu Hoàng. Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa; bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch và lãnh đạo sở ban ngành, đoàn thể, hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Từ đầu năm 2023 đến nay, tổng lượt khách lưu trú trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa ước đạt 6,55 triệu lượt, tăng 171,4% so với cùng kỳ (vượt 63,8% kế hoạch). Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 1,87 triệu lượt, gấp 8,2 lần so với cùng kỳ (vượt 24,6% kế hoạch), khách nội địa ước đạt 4,68 triệu lượt khách, tăng 114,1% so với cùng kỳ (vượt 87,2% kế hoạch). Doanh thu du lịch ước đạt 30.217,1 tỷ đồng, tăng 135,9% so với cùng kỳ (vượt 43,9% kế hoạch).

Có thể nói rằng, năm 2023 là năm mà ngành du lịch Khánh Hòa tiếp tục có sự phục hồi ấn tượng, tạo được đà tăng trưởng mạnh mẽ cho những năm tiếp theo. Toàn tỉnh hiện có 1.181 cơ sở lưu trú du lịch với gần 60.000 phòng, trong đó, cơ sở lưu trú từ 3 - 5 sao được công nhận là 103 cơ sở với gần 24.000 phòng. Về cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, có 15 cơ sở trong đó có 04 cơ sở ăn uống và 11 cơ sở mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Về doanh nghiệp lữ hành, trên địa bàn tỉnh hiện có 234 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó có 46 doanh nghiệp lữ hành nội địa; 188 doanh nghiệp lữ hành quốc tế (159 doanh nghiệp, 27 chi nhánh và 2 văn phòng đại diện).

pho-chu-tich-ubnd-tinh-khanh-hoa-le-huu-hoang-dang-phat-bieu-tai-hoi-nghi.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng phát biểu tại hội nghị.

Sau đại dịch Covid-19, để phục hồi, ổn định hoạt động và lấy lại đà tăng trưởng, trong giai đoạn 2022 – 2025, ngành du lịch Khánh Hòa xác định thị trường khách du lịch nội địa luôn giữ vai trò chủ lực trong việc phục hồi của ngành, bên cạnh đó, xúc tiến mở rộng hợp tác, thu hút những thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm với lượng khách lớn đến Khánh Hòa trong nhiều năm trở lại đây, có khoảng cách gần và nhiều tiềm năng mà ngành du lịch địa phương với những sản phẩm, dịch vụ đang sở hữu có thể dễ dàng thu hút khách như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan, Nga, Kazakhstan, Úc...

cac-dai-bieu-tham-du-tai-hoi-nghi..jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phát biểu một số vướng mắc cần tháo gỡ, trao đổi để đối thoại giải quyết các vấn đề tồn tại, bất cập, tạo điều kiện thuộc thẩm quyền cho doanh nghiệp tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn, hay các vấn đề như: chi phí thuê dịch vụ đặt dù ghế nằm tại bãi biển; việc cấm xe du lịch vào thành phố vào các khung giờ quy định; giảm chi phí điện, nước; đề nghị tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với các tình trạng kinh doanh, mua bán sản phẩm du lịch trên hệ thống mạng dẫn tới môi trường kinh doanh không lành mạnh; các vấn đề liên quan đến xuất nhập cảnh cho khách du lịch quốc tế; các gói hỗ trợ vay vốn, lãi xuất; miễn giảm lãi phát sinh do nộp chậm Bảo hiểm xã hội; tăng giá vé tham quan tại Tháp Bà; thời gian phát loa phát thanh trước biển vào mỗi buổi sáng; vệ sinh môi trường; an toàn vệ sinh thực phẩm....

Đồng thời cung cấp thêm các thông tin về cơ chế, chính sách phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa đến các doanh nghiệp du lịch đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hữu Hoàng, ghi nhận biểu dương các doanh nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã vượt qua khó khăn, thách thức vừa qua, đưa hoạt động sản xuất kinh doanh dần ổn định trở lại. Chỉ tính riêng 11 tháng năm 2023, tổng lượt khách lưu trú ước đạt 6,48 triệu lượt, tăng 168,4% so với cùng kỳ (vượt 62% kế hoạch). Trong đó, khách quốc tế hơn 1,86 triệu lượt, gấp 8,2 lần so với cùng kỳ (vượt 24,4% kế hoạch), khách nội địa đạt 4,61 triệu lượt khách, tăng 111,1% so với cùng kỳ (vượt 84,6% kế hoạch). Tổng thu từ khách du lịch đạt 30.785,9 tỷ đồng, tăng 140,3% so với cùng kỳ (vượt 14% kế hoạch).

Đây là kết quả đáng khích lệ, cũng như sự thể hiện sự nỗ lực của các cấp chính quyền, và các doanh nghiệp trong toàn ngành du lịch đã đoàn kết khắc phục mọi khó khăn, phục hồi và phát triển, ổn định an sinh xã hội. Triển khai nhiều chương trình, hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá các điểm tham quan, du lịch đến các hội chợ, hội thảo, sự kiện du lịch lớn trong và ngoài nước; tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm; đón tiếp các đoàn famtrip trong và ngoài nước đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác phát triển du lịch tại Khánh Hòa… Đồng thời lắng nghe, ghi nhận những ý kiến, kiến nghị tiếp nhận và xem xét giải quyết kịp thời các kiến nghị của doanh nghiệp du lịch nhằm thúc đẩy ngành du lịch phát triển mạnh và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh Hòa đối thoại với doanh nghiệp để phát triển du lịch bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO