Khánh Hòa tổ chức lễ kỷ niệm 160 năm ngày sinh bác sĩ Alexandre Yersin

Thùy Trang 22/09/2023 10:28

Ngày 22/9, tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức lễ kỷ niệm 160 năm ngày sinh bác sĩ Alexandre Yersin (22-9-1863 - 22-9-2023), tại thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hòa.

Khánh Hòa tổ chức lễ kỷ niệm 160 năm ngày sinh bác sĩ Alexandre Yersin .

Tới dự có ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, ông Trần Ngọc Thanh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa, ông Lê Hữu Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, cùng các lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND các sở ban ngành đoàn thể và hàng trăm người trong Hội ái mộ bác sĩ Alexandre Yersin.

Các đại biểu tham dự tại buổi lễ.

Bác sĩ Yersin sinh ngày 22/9/1863, tại Lavaux, thuộc hạt Vaud, Thụy Sĩ. Ông là bác sĩ, nhà vi khuẩn học, nhà nông, nhà thiên văn học và nhà thám hiểm. Năm 1889 ông đến Pháp và theo học ngành Y rồi nhập quốc tịch Pháp. Đến năm 1891 ông đến Nha Trang, và đã có 52 năm sống, gắn bó với vùng đất, con người Nha Trang - Khánh Hòa, hoàn thành 55 công trình nghiên cứu khoa học có giá trị với đời sống con người. Ông đã sống một cuộc đời đầy sôi nổi, ý nghĩa khi cống hiến hết tài năng, trí tuệ cho khoa học và dành trọn tình cảm yêu thương, quý trọng đối với mọi người, nhất là những người dân nghèo ở xứ Trầm. Ngày nay, chúng ta càng thấy rõ tầm vóc, cống hiến của ông đối với nhân loại nói chung và Việt Nam nói riêng. Ông là người tìm ra vi trùng dịch hạch và đồng nghiên cứu, sản xuất thành công huyết thanh chữa trị; là người trồng thí nghiệm nhiều loại cây công nghiệp, dược liệu ở Suối Dầu; người phát hiện ra cao nguyên Lang Biang (tỉnh Lâm Đồng), Hòn Bà; sáng lập ra Viện Pasteur Nha Trang, Trường Y khoa Hà Nội (tiền thân của Trường Đại học Y Hà Nội ngày nay)…

Quang cảnh buổi lễ.

Bác sĩ A.Yersin hội đủ phẩm chất, thành tựu của một nhà khoa học, nhà thám hiểm và nhà giáo dục.Điều đặc biệt khi tìm hiểu về bác sĩ A.Yersin chính là tình cảm của ông đối với người dân Nha Trang - Khánh Hòa và tình cảm của người dân nơi đây đối với ông. Năm 1891, bác sĩ A.Yersin lúc bấy giờ làm việc trên con tàu chạy tuyến hàng hải mới mở Sài Gòn - Hải Phòng. Trong những lượt ra Bắc vào Nam, tàu đều dừng lại ở Nha Trang. Lần nào đến Nha Trang, ông cũng bị mê hoặc bởi phong cảnh thiên nhiên, khí hậu của vùng đất này. Từ đó, ông quyết định đến Nha Trang sinh sống trong một ngôi nhà gỗ ở Xóm Cồn và mở phòng khám, chữa bệnh cho mọi người…

Hàng năm cứ đến ngày 22/9 Hội ái mộ bác sĩ Yersin tỉnh Khánh Hòa cũng tổ chức kỷ niệm, để tưởng nhớ và ghi nhận những công lao to lớn của ông đã đóng góp và công hiến không chỉ riêng Khánh Hòa và cả nước và nhân loại. Kỷ niệm 160 năm ngày sinh của ông, mỗi người yêu mến bác sĩ A.Yersin càng có dịp được bày tỏ lòng ngưỡng mộ, tri ân. Đây cũng là thời điểm đánh dấu 10 năm bác sĩ A.Yersin được Thủ tướng Chính phủ truy tặng danh hiệu Công dân danh dự Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh Hòa tổ chức lễ kỷ niệm 160 năm ngày sinh bác sĩ Alexandre Yersin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO