Khánh thành Cụm công trình Luồng qua cửa Lạch Giang

Duy Hưng 22/11/2015 13:42

Cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang (cửa sông Ninh Cơ-Nam Định) có kinh phí đầu tư 75 triệu USD được Bộ GTVT, UBND tỉnh Nam Định phối hợp tổ chức khánh thành sáng nay, 22/11…

Khánh thành Cụm công trình Luồng qua cửa Lạch Giang

Bà Victoria Kwa Kwa-Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới
tại Việt Nam phát biểu tại lễ khánh thành.

Thông tin tại buổi lễ cho biết: Đây là cụm công trình đầu tiên được đầu tư trong lĩnh vực đường thủy nội địa trên khu vực đồng bằng Bắc Bộ có kinh phí xây dựng 75 triệu USD được Ngân hàng thế giới tài trợ vốn vay cho Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ (WB6)…

Theo ông Lê Huy Thăng, Tổng giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy (Bộ GTVT): Việc xây dựng Cụm công trình này tạo ra cửa ngõ kết nối vận tải thủy khu vực đồng bằng Bắc Bộ với các vùng miền trong cả nước thông qua vận tải ven biển, giúp cho các tàu pha sông biển trọng tải 1000 tấn có thể lên đến Hà Nội, tàu 2000-3000 tấn có thể hoạt động trên sông Ninh Cơ và vào cảng Ninh Phúc (sau khi kênh nối Đáy - Ninh Cơ được đầu tư), từ đó giảm chi phí vận tải, giảm gánh nặng cho đường bộ đang bị quá tải, nhiều tai nạn và ô nhiễm môi trường, góp phần phát triển kinh tế xã hội khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Khánh thành Cụm công trình Luồng qua cửa Lạch Giang - 1

Phối cảnh tổng thể Cụm công trình Luồng qua cửa Lạch Giang.

Cụm công trình được xây dựng bao gồm: Luồng tàu (dài 3.500m; rộng 110m; cao độ đáy luồng -6.5m) cho phép tàu 2000 tấn đầy tải và tàu 3000 tấn giảm tải vận hành 24/24h. Các công trình bảo vệ Luồng tàu gồm: đê chắn sóng phía Bắc và đê chắn sóng phía Nam (dài tổng cộng 2.100m, kết cấu đá đổ phủ khối bê-tông Haro (trọng lượng từ 5-12,5 tấn/khối) bảo vệ bên ngoài; kè bao khu đổ đất phía Bắc và khu đổ đất phía Nam (dài 3.780m); kè mỏ hàn khu đổ đất phía Nam dài tổng cộng 700m.

Công trình do các doanh nghiệp của Hà Lan và Úc liên danh lập dự án đầu tư; các doanh nghiệp của Pháp liên danh làm giám sát. Toàn bộ các hạng mục thi công do 12 nhà thầu trong nước đảm nhiệm…

Tại lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu Cục đường thủy nội địa tổ chức ngay lực lượng duy trì chế độ quản lý, duy tu bảo dưỡng.

Đồng thời đề nghị UBND tỉnh Nam Định tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT trong quá trình khai thác vận hành cụm công trình này để đảm bảo an toàn, hiệu quả vốn đầu tư; đồng thời hỗ trợ, phối hợp trong công tác GPMB khu vực xây dựng kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ (thuộc Dự án) để có thể triển khai ngay sau khi được bổ sung vốn.

Theo ông Nguyễn Nhật: Giao thông vận tải thủy nội địa là thế mạnh của Đồng bằng sông Hồng, là loại hình vận tải có nhiều ưu việt: Vận tải khối lượng lớn, chi phí vận tải thấp, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu về môi trường. Hàng năm vận tải thủy nội địa đảm nhận trên 30% khối lượng vận tải hàng hóa khu vực, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội và đặc biệt là giảm gánh nặng cho hệ thống đường bộ đang bị quá tải.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Khánh thành Cụm công trình Luồng qua cửa Lạch Giang - 2

Khánh thành Cụm công trình Luồng qua cửa Lạch Giang - 3

Khánh thành Cụm công trình Luồng qua cửa Lạch Giang - 4

Khánh thành Cụm công trình Luồng qua cửa Lạch Giang - 5

Dự án phát triển GTVT đồng bằng Bắc Bộ bao (WB6) gồm 2 giai đoạn:

- Giai đoạn 1 nâng cấp hành lang đường thủy số 1 (Việt Trì - Quảng Ninh qua sông Đuống) đạt tiêu chuẩn kỹ thuật luồng cấp 2, giá trị xây lắp 60 triệu USD đã hoàn thành và đang khai thác hiệu quả.

- Giai đoạn 2 cải tạo hành lang đường thủy số 3 (Hà Nội - Lạch Giang), thực hiện các công trình chỉnh trị sông, ổn định luồng (kè chắn, kè hướng dòng, kè bảo vệ bờ, bạt mom, lắp đặt phao tiêu báo hiệu toàn tuyến) cơ bản đạt tiêu chuẩn kỹ thuật luồng cấp 1 và đầu tư cải tạo, chỉnh trị luồng qua cửa Lạch Giang với giá trị xây lắp 110 triệu USD. Trong đó, công trình cải tạo, chỉnh trị cửa Lạch Giang là hạng mục chính của giai đoạn 2…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh thành Cụm công trình Luồng qua cửa Lạch Giang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO