Văn hóa

Khánh thành Đền thờ Hoàng Hoa Thám và Nghĩa quân Yên Thế

Tuấn Minh 16/03/2024 16:52

Sáng 16/3, UBND huyện Yên Thế (Bắc Giang) tổ chức khánh thành Đền thờ Hoàng Hoa Thám và Nghĩa quân Yên Thế. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ Kỷ niệm 140 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884-2024).

123.jpg
Các đại biểu cắt băng khánh thành Đền thờ Hoàng Hoa Thám và Nghĩa quân Yên Thế. Ảnh: Tuấn Minh.

Dự lễ khánh thành có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang...

Dự án xây dựng Đền thờ Hoàng Hoa Thám và Nghĩa quân Yên Thế cùng công trình phụ trợ được khởi công từ ngày 19/5/2023 với tổng mức đầu tư 184,4 tỷ đồng; trong đó có 99,6 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa, còn lại từ nguồn ngân sách.

Trên diện tích gần 1,5 ha thuộc diện tích mở rộng của Khu di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám, thị trấn Phồn Xương (huyện Yên Thế), dự án được xây dựng với các hạng mục: Đền thờ, nhà tả vu, hữu vu, lầu chuông, lầu trống, nghi môn, nhà thủ từ, nhà che mộ bà Hoàng Thị Thế.

Theo thiết kế, đền thờ được xây dựng với kiến trúc mặt bằng chữ Công (H) gồm tòa tiền bái, trung cung và hậu cung. Tòa tiền bái có 5 gian, kiến trúc khung vì kèo gỗ 6 hàng chân cột, 2 tầng mái và 8 mái đao cong. Tòa trung cung có kiến trúc kiểu phương đình 3 gian, 2 tầng, 8 mái đao cong. Tòa hậu cung có 3 gian, hành lang chạy xung quanh.

Toàn cảnh đền thờ Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân Yên Thế.
Toàn cảnh Đền thờ Hoàng Hoa Thám và Nghĩa quân Yên Thế. Ảnh: Tuấn Minh.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Thế cho biết, cùng với các hạng mục công trình trên, trong quần thể khu di tích với diện tích khoảng 8 ha, tỉnh Bắc Giang và huyện Yên Thế đã và đang triển khai một số hạng mục công trình quan trọng khác từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và một phần bằng nguồn xã hội hóa như: Đình Ba Tầng mái, dự án tái hiện khôi phục di tích đồn lũy Phồn Xương...

Quá trình thực hiện các dự án, nhất là Đền thờ Hoàng Hoa Thám và công trình phụ trợ, chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã dành nhiều tâm huyết và trách nhiệm. Đồng thời quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.

Đền thờ Hoàng Hoa Thám và Nghĩa quân Yên Thế cùng các hạng mục trong quần thể Đền thờ là một tập hợp những công trình tâm linh, văn hóa với kiến trúc mang tính truyền thống. Trong đó, nhiều hạng mục được thực hiện công phu, tỉ mỉ, khắc họa sâu sắc các giá trị văn hóa, tinh thần và đậm đà bản sắc dân tộc.

Công trình sau khi hoàn thành đảm bảo sự kết nối hài hòa với hệ thống các di tích, cảnh quan đã có; tôn thêm ý nghĩa và giá trị quần thể Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt tại trung tâm Đại bản doanh cuộc Khởi nghĩa Yên Thế năm xưa.

Nơi đây sẽ trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của nhân dân, du khách thập phương khi đến Bắc Giang cũng như đến với Yên Thế. Đồng thời, là địa chỉ giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử, tôn vinh Anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám và Nghĩa quân...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh thành Đền thờ Hoàng Hoa Thám và Nghĩa quân Yên Thế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO