Báo Đại Đoàn Kết Giáo dục

Khen thưởng học sinh giỏi: Trân trọng nỗ lực, chắp cánh ước mơ

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Khen thưởng học sinh giỏi: Trân trọng nỗ lực, chắp cánh ước mơ

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Nhiều địa phương trên cả nước đã ban hành và triển khai các chính sách khen thưởng học sinh giỏi với mức động viên kịp thời, thiết thực, trở thành nguồn động lực quan trọng, khích lệ tinh thần vượt khó, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên và khẳng định giá trị của tri thức.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội vừa trao khen thưởng cho giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực, quốc tế năm 2025 với tổng tiền thưởng gần 23 tỷ đồng – mức cao nhất từ trước đến nay.

Trong đó, hai học sinh đến từ Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam (Hà Nội) được trao thưởng 365 triệu đồng và 350 triệu đồng vì vừa đạt Huy chương Vàng Olympic quốc tế, vừa đạt giải Nhất học sinh giỏi quốc gia và một em thêm giải Nhất học sinh giỏi thành phố.

Trong khi đó, Hải Phòng quy định học sinh tham gia các kỳ thi Olympic quốc tế các môn học do Bộ GDĐT cử dự thi thưởng cao nhất 500 triệu đồng đến 100 triệu đồng tùy từng mức giải. Học sinh tham gia các kỳ thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế, Olympic khu vực các môn học do Bộ GDĐT cử tham dự hoặc ủy quyền cho cơ quan, tổ chức, đơn vị khác cử tham dự thưởng cao nhất 300 triệu đồng đến 50 triệu đồng tùy giải.

Nhiều tỉnh, thành khác cũng trao thưởng mức “khủng” cho học sinh đạt giải quốc tế. Đơn cử, Quảng Ninh đã trao phần thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt huy chương Đồng tại kỳ thi Olympic Tin học quốc tế 2025 và 200 triệu đồng cho thầy giáo phụ trách đội tuyển học sinh giỏi môn Tin học năm 2025 Trường THPT Chuyên Hạ Long. Tại Đà Nẵng và Huế cũng áp dụng chính sách thưởng cao nhất 300 triệu đồng cho học sinh đoạt Huy chương Vàng Olympic quốc tế.

Vừa qua, Phú Thọ cũng thông qua Nghị quyết 35 quy định học sinh Phú Thọ đoạt giải Nhất/Huy chương Vàng trong các kỳ thi, cuộc thi học sinh giỏi quốc tế đối với các môn học văn hóa, khoa học kỹ thuật, kỹ năng nghề sẽ được thưởng 320 triệu đồng. Đồng thời, giáo viên trực tiếp bồi dưỡng, hướng dẫn học sinh đoạt giải được thưởng bằng 80% mức của học sinh. Đây là mức thưởng cao so với nhiều địa phương trên cả nước, thể hiện sự quan tâm, trân trọng của ngành giáo dục và chính quyền địa phương đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nỗi băn khoăn về việc các chính sách khen thưởng cần được thực hiện kịp thời và tương xứng. Vụ việc 78 học sinh của Phú Thọ đạt giải năm 2024-2025 chậm trễ trong việc nhận tiền thưởng học sinh giỏi nhận được sự quan tâm của dư luận. Theo đó, lễ tuyên dương đã được Sở GDĐT Phú Thọ (cũ) tổ chức vào tháng 2/2025 nhưng đến gần hết năm 2025 học sinh và giáo viên vẫn chưa nhận được phần thưởng như mọi năm, cũng không nhận được thông báo về việc chậm chi trả thưởng. Sở GDĐT Phú Thọ thông tin sự việc có nguyên nhân từ vướng mắc chế độ chính sách, Sở đã tìm phương án xử lý và báo cáo UBND tỉnh về sự việc.

Như vậy, để chính sách khen thưởng khi đi vào thực tiễn được thông suốt cần sự quan tâm giải quyết kịp thời của các cơ quan chức năng để thực sự khích lệ học sinh, giáo viên tiếp tục cống hiến thay vì tâm lý chờ đợi, băn khoăn. Việc ghi nhận đúng mức và đúng thời điểm những thành tích đạt được sẽ góp phần xây dựng môi trường giáo dục tích cực, công bằng, nơi tài năng được trân trọng và nỗ lực được đền đáp xứng đáng.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Lê Quân tại buổi gặp mặt và trao thưởng học sinh đạt giải vừa qua đã khẳng định: “Sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội chính là nền tảng để ươm mầm và nuôi dưỡng tài năng. Phát triển đào tạo tinh hoa, mũi nhọn là cần thiết, nhưng song song với đó, chúng ta phải bảo đảm công bằng trong giáo dục, tạo cơ hội cho mọi học sinh được tiếp cận và phát triển”.

Nhắn nhủ tới những học sinh tài năng, Thứ trưởng cho rằng mỗi tấm huy chương các em đạt được giống như một “chiếc áo danh dự” mà xã hội trao gửi, là trách nhiệm đi kèm, mong muốn các em không ngừng nỗ lực, rèn luyện và trưởng thành. Hãy xác định rõ mục tiêu của mình, lựa chọn con đường phát triển dựa trên sở trường, năng lực, niềm đam mê và mong muốn cá nhân. Quan trọng hơn cả, các em hãy hướng tới một cuộc sống hạnh phúc - đích đến chung mà các thầy cô, gia đình và toàn xã hội đều hướng tới và kỳ vọng.

Hàn Minh