Khi cơ sở y tế coi nhẹ công tác bảo vệ môi trường

Đức Sơn - Hạ Long 11/01/2017 09:45

Chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường được ngành chức năng phê duyệt, chưa có Giấy phép xả thải vào nguồn nước, nhưng nhiều năm qua, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường và Bệnh Viện Sản- Nhi tỉnh Vĩnh Phúc vẫn hồn nhiên xả chất thải, nước thải không đảm bảo ra môi trường khiến dư luận bất bình.

Khi cơ sở y tế coi nhẹ công tác bảo vệ môi trường

Khu xử lý chất thải y tế Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường rất sơ sài.

Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường hoạt động theo Quyết định số 2661/QĐ-UBND của UBND tỉnh Vĩnh Phúc hoạt động trong lĩnh vực phòng chống dịch bệnh và khám chữa bệnh với quy mô 170 giường bệnh.

Hàng năm, Trung tâm Y tế tiếp nhận rất đông nhân dân đến khám, chữa bệnh nên lượng chất thải, nước thải của bệnh viện phát sinh rất lớn.

Vậy mà từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm Y tế này không có báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa được cấp phép xả thải ra môi trường nhưng vẫn liên tục xả thải ra môi trường, khiến môi trường xung quanh bị ảnh hưởng.

Theo quan sát, khu tập kết xử lý rác thải sinh hoạt, khu tập kết rác thải y tế và khu chứa nước thải tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường được dựng rất sơ sài, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Tương tự, từ khi thành lập đến nay đã hơn 6 năm, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Vĩnh Phúc (quy mô 300 giường bệnh) hoàn toàn không có Báo cáo đánh giá tác động môi trường và không có Giấy phép xả nước thải ra môi trường.

Lý giải về tình trạng trên, ông Vũ Quang Hưng- Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Vĩnh Tường cho biết: nước thải của Trung tâm xả ra môi trường khoảng 2.400m3/tháng.

Từ khi Trung tâm thành lập từ tháng 10/2014 đến nay chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước.

Cũng theo ông Hưng xác nhận, từ đầu năm 2016 đến nay, Trung tâm không lập Báo cáo quan trắc môi trường, không làm phân tích chất thải y tế, vì vậy bản thân ông Hưng cũng không dám chắc chất thải y tế của Trung tâm Y tế đạt hay không đạt quy chuẩn trước khi xả ra môi trường.

Về chất thải rắn nguy hại được Trung tâm tiến hành đốt hàng ngày bằng lò đốt…chất thải rắn sinh hoạt khoảng hơn 10 tấn/tháng thu gom vận chuyển hàng ngày, do công nhân vệ sinh thị trấn Vĩnh Tường vận chuyển đến bãi rác thị trấn Vĩnh Tường xử lý.

Giải thích về việc lập và đề nghị phê duyệt đề án BVMT, ông Vũ Quang Hưng cho hay, Trung tâm đã lập đề án BVMT nộp cho Sở Y tế và Sở TN&MT, nhưng đến nay Trung tâm chưa nhận được văn bản phản hồi hay hướng dẫn từ Sở Y tế và Sở TN&MT.

Ông Hưng cho rằng, Sở Y tế và Sở TN&MT làm việc thiếu trách nhiệm, Đề án BVMT của Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường đạt hay không đạt, cần sửa đổi bổ sung nội dung gì thì phải có văn bản hướng dẫn Trung tâm.

Ông Hưng cũng tiết lộ, các ngành chức năng cũng thường xuyên kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại Trung tâm nhưng không bị xử phạt gì, bởi các đoàn thanh tra cũng hiểu và thông cảm cho Trung tâm. Mặt khác, lý giải về việc sử dụng sai mục đích đất công, ông Vũ Quang Hưng thừa nhận, có việc Trung tâm Y tế cho người dân thuê đất của Trung tâm để kinh doanh.

“Chúng tôi biết là cho người ta thuê đất của Trung tâm để xây dựng hàng quán là sai, nhưng làm như vậy hàng quán của dân sẽ cạnh tranh với căng tin Trung tâm, bệnh nhân và người chăm nuôi được hưởng lợi nhiều…”- ông Hưng biện minh.

Trao đổi về các tồn tại nêu trên, ông Lê Anh Tiến - Chánh Văn phòng Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho hay: “Bệnh viện huyện Vĩnh Tường đã lập Đề án BVMT hay chưa thì anh không biết.

Còn Bệnh viện Sản - Nhi Vĩnh Phúc đã lập Đề án BVMT, nhưng chưa được phê duyệt…Giám đốc bệnh viện là người chịu trách nhiệm chính trước Sở Y tế về việc chậm nộp Đề án BVMT, luật quy định rõ rồi”.

Nói về trách nhiệm xử lý, ông Lê Anh Tiến cho rằng, hằng năm, Phòng Cảnh sát Môi trường tỉnh và Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc vẫn có đoàn kiểm tra về công tác chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại Bệnh viện Sản - Nhi Vĩnh Phúc và Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường.

Đến nay, Sở Y tế chưa nhận được văn bản kiến nghị xử lý trách nhiệm của các đoàn kiểm tra nên không xem xét xử lý trách nhiệm người của Giám đốc bệnh viện.

Còn ông Nguyễn Văn Thắng - Cán bộ Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc xác nhận: đến nay, Bệnh viện Sản - Nhi Vĩnh Phúc đã lập đề án BVMT chi tiết nhưng chưa được phê duyệt.

Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc Đề án BVMT chi tiết. Đại diện Chi Cục bảo vệ môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cũng nhấn mạnh, cả Bệnh viện Sản - Nhi Vĩnh Phúc và Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường chưa được cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước.

Theo quy định của pháp luật, các cơ sở phải chủ động tổ chức thực hiện lập Đề án BVMT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi cơ sở y tế coi nhẹ công tác bảo vệ môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO