Sức khỏe

Khi nào cần dùng kháng sinh trị viêm mũi, viêm mũi xoang?

Hoàng Chiến 23/01/2024 19:20

PGS.TS Phạm Thị Bích Đào (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) vừa chia sẻ một số thông tin liên quan đến việc kê thuốc kháng sinh cho người bệnh viêm mũi, viêm mũi xoang.

Một số người bệnh, phụ nữ có thai, cho con bú hoặc các bậc phụ huynh khi thấy bác sĩ kê thuốc kháng sinh cho con khi đi khám về viêm mũi thường băn khoăn với câu hỏi, liệu không uống kháng sinh có được không?

Do đâu mà bác sĩ lại kê kháng sinh? Kháng sinh liệu có đáng ngại hoặc phải “hoảng sợ” khi dùng hay không?

20211210_nen-kham-viem-xoang-vien-nao-3.jpg
Ảnh minh hoạ: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Khi nào bác sĩ kê kháng sinh?

Theo PGS.TS Phạm Thị Bích Đào, từ khi phát hiện ra kháng sinh, chúng ta đã cứu sống được rất nhiều người bị nhiễm trùng (nhiễm khuẩn). Trong chiến tranh, để kiếm được một lọ kháng sinh điều trị vô cùng đắt và khó khăn, nhiều khi còn “đắt hơn vàng”.

Tại bệnh viện, hiếm các ca mổ hoặc các ca nhiễm khuẩn hồi phục mà không có kháng sinh. Như vậy, chúng ta khẳng định vai trò của kháng sinh là vô cùng quan trọng và không phải bàn cãi.

"Qua thực tế lâm sàng, chúng tôi nhận thấy bản thân người bệnh, phụ nữ có thai, cho con bú, phụ huynh khi nghe hoặc đọc những thông tin về sự kháng kháng sinh của vi khuẩn do sử dụng không hợp lý, thông tin về những tác hại của kháng sinh cho người sử dụng: ảnh hưởng tới phát triển thể chất, ảnh hưởng đến các cơ quan như gan thận và thế là bệnh nhân hoặc cố gắng không sử dụng kháng sinh cho các con cho tới khi bệnh trở nặng.

Một số lại sử dụng một vài liều, sau đó nghe ngóng thấy các biểu hiện bệnh thuyên giảm là dừng hoặc cứ tính sử dụng 5 - 7 ngày rồi lại dừng thuốc mặc dù bệnh vẫn nặng. Và người bệnh cứ thế loay hoay, xoay sở mà mãi không thấy biến chuyển, đi hết các cơ sở y tế có tiếng mà vẫn chưa cải thiện bệnh, thậm chí nặng lên hoặc nay vào viện, mai vào viện.

Khi khám, bác sĩ thấy các biểu hiện nhiễm khuẩn rõ ràng, có thể cấp hoặc mạn tính vì thế người bệnh sẽ có các biểu hiện sau: sốt (có thể có hoặc không), dịch tiết nhiễm khuẩn dịch màu xanh, vàng, nâu bẩn… Vùng viêm nhiễm có hiện tượng sung huyết, nóng, đau", chuyên gia cho hay.

Tuyệt đối tuân thủ đơn thuốc và hướng dẫn điều trị của bác sĩ

Khi đã quyết định cần phải sử dụng kháng sinh, việc sử dụng kháng sinh cần phải dứt khoát: liều đúng ngay từ đầu và kéo dài cho tới khi tình trạng nhiễm khuẩn hết hẳn: hết sốt, hết các dịch tiết nhiễm khuẩn, tình trạng sưng, nóng, đau chấm dứt.

Sau đó có thể duy trì thêm các thuốc ngoài kháng sinh như chống viêm, tiêu dịch, hồi phục niêm mạc cho đến khi khỏi hẳn.

Tuyệt đối tuân thủ đơn thuốc và hướng dẫn điều trị của bác sĩ là cách để tình trạng viêm nhiễm dứt điểm.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tình trạng viêm nhiễm của mũi họng có thể tái phát từ môi trường bên ngoài, do đó mỗi lần viêm nhiễm, người bệnh cần đi khám và điều trị sớm để bệnh không trở thành mạn tính hoặc không gây ra các biến chứng nguy hiểm như: nhiễm trùng mũi họng do liên cầu gây biến chứng tim, thận và khớp, biến chứng mắt gây tổn thương thị lực, giãn phế nang không hồi phục… do viêm mũi xoang không điều trị dứt điểm, viêm amidan nhiễm khuẩn gây áp xe quanh amidan, áp xe thành sau họng…

Nếu có gì băn khoăn, các bạn hãy tin tưởng và trao quyết định điều trị cho bác sĩ trực tiếp thăm khám và tham khảo tư vấn cụ thể về những gì bạn còn chưa hiểu rõ để thực hiện đúng theo phác đồ điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi nào cần dùng kháng sinh trị viêm mũi, viêm mũi xoang?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO