Kho bạc Nhà nước nghiên cứu Đề án không sử dụng tiền mặt

T.Hằng 15/07/2021 07:24

Sáng 14/7, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của hệ thống KBNN.

Theo báo cáo của KBNN, tính đến hết ngày 30/6/2021, lũy kế thu Ngân sách Nhà nước (NSNN) trong cân đối đạt 779.482 tỷ đồng, bằng 58,03 % so với dự toán năm 2021.

Thống kê của KBNN cho thấy, tính đến hết ngày 30/6/2021, hệ thống KBNN đã thực hiện kiểm soát chi khoảng 419.008 tỷ đồng, bằng 39,4% dự toán chi thường xuyên của NSNN qua KBNN.

KBNN còn thực hiện việc gửi tiền có kỳ hạn tại các ngân hàng thương mại theo phương thức điện tử, cạnh tranh lãi suất để nâng cao tính cạnh tranh, công khai, minh bạch. Chủ động tham mưu kịp thời cho các cấp lãnh đạo các giải pháp điều hành ngoại tệ đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu chi trả, thanh toán bằng ngoại tệ của NSNN.

Đáng chú ý, trong bối cảnh giải ngân vốn đầu tư công chậm, tồn ngân quỹ nhà nước cao, KBNN đã thực hiện điều chỉnh khối lượng phát hành trái phiếu chính phủ cơ bản đáp ứng nguồn thanh toán nợ gốc đến hạn của ngân sách Trung ương. Tính đến ngày 30/6/2021, KBNN đã huy động được 141.493 tỷ đồng, đạt 40,4% kế hoạch năm Bộ Tài chính giao.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng giao nhiệm vụ cho KBNN nghiên cứu Đề án về không sử dụng tiền mặt. Hiện nay dưới 1% thanh toán bằng tiền mặt qua KBNN. So với tổng thu NSNN thì con số này vẫn là khá lớn.

“Những nhiệm vụ trên phải được cụ thể hoá bằng Chỉ thị rõ ràng về mục tiêu, quan điểm, giải pháp, yêu cầu” - Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Đức Chi cho biết, hệ thống KBNN sẽ thảo luận để bàn các giải pháp cụ thể trong 6 tháng cuối năm 2021 và các năm tiếp theo. Theo đó chú trọng một số nhiệm vụ trọng tâm là: xây dựng, hoàn thiện các đề án, chính sách theo đúng kế hoạch của Bộ Tài chính đảm bảo yêu cầu về thời hạn, chất lượng và khả thi, đặc biệt là một số đề án quan trọng, như: Báo cáo quyết toán NSNN và Báo cáo tài chính nhà nước năm 2019; Chiến lược phát triển KBNN giai đoạn 2021-2030; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của KBNN; Báo cáo tiền khả thi Dự án xây dựng Hệ thống thông tin Ngân sách và Kế toán nhà nước số để hướng tới hình thành Kho bạc Số.

Hệ thống KBNN cũng sẽ tiếp tục tìm các giải pháp phối hợp thu nhằm tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN, hoàn thành cao nhất dự toán thu NSNN năm 2021. Đồng thời tham mưu với các cấp có thẩm quyền nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giao dịch.

Nhiệm vụ trọng tâm khác của KBNN đó là tìm các giải pháp thực hiện nhiệm vụ huy động vốn và tổ chức điều hành ngân quỹ nhà nước đảm bảo gắn kết chặt chẽ giữa quản lý ngân quỹ nhà nước với quản lý ngân sách và quản lý nợ công. Ngoài ra, KBNN cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó, mục tiêu hoàn thành 100% thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để sớm hình thành “Kho bạc 3 Không” ( không dùng tiền mặt, không chứng từ, không khách giao dịch tại trụ sở). Đặc biệt, Quản lý Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 sẽ tiếp tục được công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kho bạc Nhà nước nghiên cứu Đề án không sử dụng tiền mặt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO