Xã hội

Khô cá kèo vào vụ Tết

Đoàn Xá 09/01/2024 18:14

Xuất hiện hầu khắp các tỉnh thành miền Tây Nam bộ, nghề làm khô cá kèo đang rất bận rộn những ngày cuối năm vì nhu cầu tăng cao dịp Tết.

Là sản phẩm đặc trưng của người dân nhiều huyện ven biển tỉnh Cà Mau như Ngọc Hiển, Phú Tân, Trần Văn Thời... nghề làm khô cá kèo những ngày giáp Tết đang rất nhộn nhịp. Với quy trình sản xuất thủ công đơn giản, khô cá kèo ở Cà Mau gần như vẫn giữ nguyên vẹn nét đặc trưng của sản phẩm độc đáo này.

Theo đó, từ những con cá kèo tươi ngon, người dân sơ chế cho sạch nhớt, tẩm ướp và đem phơi trong ánh năng để có được sản phẩm khô chất lượng tốt nhất. Đặc biệt, nhiều nơi ở đây sử dụng nguyên liệu là cá kèo sinh sống tự nhiên khiến cho sản phẩm làm ra rất được ưa chuộng, thường bán ở những đô thị lớn phía Nam như Cần Thơ, Mỹ Tho hay TPHCM.

Hiện nay, dù không được quy hoạch thành một làng nghề nhưng nghề làm khô cá kèo vẫn thu hút hàng trăm hộ dân tham qua với quy mô nhỏ lẻ, ở nhiều khu vực khác nhau. Ngoài địa bàn tỉnh Cà Mau, khô cá kèo còn được nông dân ở Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, Bạc Liêu... sản xuất.

W_img_0328.jpeg
Nông dân miền Tây tất bật chuẩn bị khô cá kèo vụ Tết. (ảnh Đoàn Xá).
W_img_2439.jpg
Từ những con cá kèo tự nhiên tươi sống, người dân bắt đầu sơ chế bằng cách vò sạch nhớt, ướp muối để tạo vị đậm đà cho cá.
W_img_0339.jpeg
Sau đó cá kèo được đặt cẩn thận từng con lên các giàn phơi. Mùa này thời tiết phía Nam rất nắng nóng nên thường 2 ngày là sản phẩm đạt chất lượng.
W_img_0326.jpeg
Mặc dù quy trình làm khô cá kèo đơn giản nhưng việc phơi lại khá tỉ mỉ và cẩn thận. Để cá khô đều, người dân thường phải cẩn thận lật từng con cá kèo.
W_img_0347.jpeg
Ngoài khô cá kèo thì cá kèo một nắng là sản phẩm rất được ưa chuộng hiện nay. Cá kèo một nắng giúp cho sản phẩm giữ được nguyên vẹn hương vị của cá kèo, chế biến thành nhiều món ăn nhưng quy trình bảo quản khó khăn hơn.
W_img_0336.jpeg
Cá kèo là loại thực phẩm phổ biến ở hầu hết các tỉnh thành phía Nam và sản phẩm khô cá kèo cũng được nhiều người dân chế biến. Hiện nay, ngoài cá kèo tự nhiên thì cá kèo nuôi thương phẩm cũng được nông dân Long An, Đồng Tháp, Bến Tre... phát triển vì chúng dễ nuôi, dễ bán.
W_img_0354.jpeg
Theo tìm hiểu của chúng tôi, cứ 2,5kg cá kèo tươi thì cho ra một ký lô khô cá kèo. Hiện, giá bán khô cá kèo ở các vựa sản xuất khoảng 220 tới 250 ngàn đồng/kg.
W_img_0343.jpeg
Theo nhiều nông dân, cá kèo 1 nắng đang là sản phẩm thu hút dịp tết Giáp Thìn 2024 bởi đặc trưng dẻo, ngọt và giữ nguyên hương vị cá kèo. Khô 1 nắng cá kèo được bán khoảng 150 tới 190 ngàn đồng/kg.
W_img_0319.jpeg
Nông dân tất bật làm khô những ngày cuối năm.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khô cá kèo vào vụ Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO