Khó khả thi với hồ chống ngập tại gia

Đoàn Xá 30/10/2015 09:57

Việc xây các hồ chứa nước tại gia để chống ngập không dễ dàng gì bởi chi phí khá lớn. Chưa kể hệ thống bơm nước, việc thi công hồ chứa nằm dưới nền nhà sẽ tốn nhiều tiền bạc, lại không an toàn kỹ thuật ở nhiều nơi vì móng xây dựng không đảm bảo.

Khó khả thi với hồ chống ngập tại gia

Tình trạng ngập úng ở TP HCM ngày càng trầm trọng.

Triều cường hàng tháng và mưa lớn hàng ngày ở mùa mưa là 2 nguyên nhân chủ yếu khiến hàng ngàn hộ dân ở TP HCM chịu cảnh ngập lụt. Để giải quyết tình trạng này, có rất nhiều phương án được đưa ra, trong đó có đề xuất xây hồ chống ngập.

Thực tế, chính quyền thành phố cũng đã chấp nhận chi khoảng một trăm tỷ đồng để xây các hồ chống ngập ở Thủ Đức, Quận 4, quận 7, và huyện Bình Chánh với kỳ vọng sẽ giúp người dân thoát khỏi cảnh sống cùng nước ngập. Bên cạnh đó, nhiều người còn đề xuất, mỗi gia đình nên xây một… bể chống ngập ở trong phần đất của gia đình mình. Tuy nhiên, đây là phương án thiếu tính khả thi bởi nguyên nhân của tình trạng ngập úng, là do hệ thống thoát nước kém đã không được giải quyết triệt để.

Nhà nhà xây hồ chống ngập

Ông Hồ Long Phi - Giám đốc Trung tâm Điều hành chống ngập TP HCM cho biết, dự án quy hoạch xây các hồ chống ngập tại gia là tiếp nối ý tưởng xây các hồ chống ngập lớn, nằm trong quy hoạch với kinh phí khoảng 100 tỷ đồng đã được thành phố phê duyệt với kỳ vọng tới năm 2020, thành phố sẽ cơ bản không còn tình trạng ngập úng nữa.

“Nhiều đợt mưa lưu lượng nước lớn, kéo dài gây ngập cục bộ mà các hồ chứa nước trên không tạm trữ nổi nên việc xây thêm các hồ chứa nước tại gia sẽ rất hữu ích, là một giải pháp tạm trữ nước, trước khi đưa chúng ra hệ thống kênh rạch…”, ông Phi nói.

Với tính toán, mỗi hồ chứa nước tại gia khoảng từ 3-6 mét khối nước thì hàng ngàn hồ này sẽ tạm trữ hết lượng nước của những đợt mưa. “Khi mưa, nước từ các cống nhỏ đổ ra cống lớn, từ cống lớn đổ ra các sông ngòi nên nếu các cống quá tải, sẽ dẫn đến ngập. Việc xây các hồ chống ngập khiến nước từ các hẻm, đường chảy ra cống giảm đi, giúp áp lực nước ở hệ thống cống không bị quá tải như vừa qua”, ông Phi cho biết thêm.

Cũng theo Trung tâm Điều hành chống ngập thành phố, bên cạnh các hồ chứa nước lớn ở Thủ Đức, quận 4, quận 7,… đang chuẩn bị thi công có thể chứa cả ngàn mét khối nước sau những đợt mưa thì các hồ chứa dung tích nhỏ hơn, nằm ở các khu công viên, các khu đất trống cũng giúp giải tỏa khá nhiều áp lực nước sau mưa.

“Nếu có thêm các hồ chứa nước tại gia nữa của những hộ dân thì đảm bảo thành phố sẽ không còn cảnh ngập lụt, dù mưa lớn đến đâu”, một cán bộ khác của Trung tâm này quả quyết. Ngoài ra, phía Trung tâm còn cho rằng, nước trong hồ tại gia sau khi mưa, nếu không bơm vào hệ thống cống thì có thể dùng vào nhiều việc khác, như rửa xe để tiết kiệm chi phí chẳng hạn!

Rất khó khả thi

Tuy nhiên, theo nhiều người, việc xây các hồ chứa nước tại gia không dễ dàng gì bởi chi phí khá lớn. Chưa kể hệ thống bơm nước, việc thi công hồ chứa nằm dưới nền nhà sẽ tốn nhiều tiền bạc, lại không an toàn kỹ thuật ở nhiều nơi vì móng xây dựng không đảm bảo.

Chưa biết hiệu quả ra sao nhưng để xây một cái bể chìm chừng dăm mét khối nước dưới nền nhà sẽ tốn cả chục triệu đồng, thậm chí còn tốn kém hơn nữa. Đấy là chưa kể nhiều gia đình ở thành phố quỹ đất hạn hẹp, kết cấu xây dựng đã khép kín kiên cố, phải phá cái cũ để xây thêm là cực kỳ khó khăn”, anh Thủy, một người dân ở đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức), nơi thường xuyên chịu cảnh ngập úng than thở.

Ngoài ra, việc thuyết phục hàng ngàn hộ dân cùng đầu tư tiền của, xây dựng các hồ chống ngập tại gia, trong khuôn viên đất của gia đình mình hiện nay là rất khó khăn. Anh Thanh, một người dân ở đường Khánh Hội (quận 4) cho biết, việc ngập úng hiện nay là do hệ thống thoát nước quá kém, không đủ năng lực điều phối.

“Hồ chống ngập chỉ là phương án tạm thời tích trữ nước chứ không làm nước mất đi được. Đằng nào cũng phải dẫn toàn bộ nước ra sông ngòi, nên để giải quyết triệt để tình trạng này, không còn cách nào khác ngoài việc xây dựng lại hệ thống cống thoát nước”, anh Thanh bày tỏ.

Với tình trạng ngập úng ngày càng trầm trọng, ở nhiều tuyến đường, khu dân cư đồng thời với mưa lớn, triều cường phức tạp theo những diễn biến khó lường của tình hình biến đổi khí hậu, công tác phòng chống ngập úng của người dân thành phố vẫn còn rất gian nan, chưa có nhiều tín hiệu tích cực để đảm bảo chấm dứt được tình trạng người và xe chìm trong nước mỗi khi mưa lớn xuất hiện như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khó khả thi với hồ chống ngập tại gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO