Khó với những ca nhiễm Covid-19 không rõ nguồn gốc

Thanh Giang 09/06/2021 17:25

Những ngày qua, TP HCM liên tục xuất hiện nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 không rõ nguồn gốc. Hầu hết các ca nhiễm này được phát hiện qua khám sàng lọc tại các bệnh viện. Mong muốn chặn đứng nguy cơ lây lan rộng trong cộng đồng, thành phố phải khẩn trương điều tra nguồn lây nhiễm.

Ngày 8/6, lãnh đạo Sở Y tế TP HCM thừa nhận, vài ngày trở lại đây dịch bệnh bùng phát mạnh ở TP HCM. Trong đó, có những chuỗi lây nhiễm lớn. Đơn cử, chuỗi lây từ nhóm truyền giáo Phục Hưng được xem là chuỗi lây phức tạp nhất, lớn nhất.

Ổ dịch này tạo thành 6 chuỗi khác với số lượng người nhiễm khá cao. Cụ thể: chuỗi lây ở khách sạn Sheraton (Quận 1), chuỗi lây ở quán cà phê Trung Nguyên (quận Tân Bình), trường Mần non song ngữ Kid Town (Quận 12), Công ty TNHH Đầu tư Dịch vụ Thiên Tú FN, Công ty TNHH phát triển giải pháp tầm nhìn IDS (quận Tân Phú), khu nhà trọ trên đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp).

Lực lượng y tế điều tra dịch tễ xác định nguồn lây. Ảnh: S.X
Lực lượng y tế điều tra dịch tễ xác định nguồn lây. Ảnh: S.X..

Theo Sở Y tế TP HCM, tính đến ngày 7/6, ở chuỗi lây nhóm truyền giáo Phục Hưng, quận Gò Vấp có 362 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. “Thành phố cơ bản kiểm soát được nguồn lây. Các ca nhiễm liên quan đến nhóm truyền giáo phát hiện sau này đều được cách ly từ trước nên không còn khả năng lây lan”, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế nhận định.

Tuy chuỗi lây nhiễm lớn nhất đã được kiểm soát, song giới chuyên môn vẫn đang lo ngại những ca lây nhiễm trong cộng đồng chưa xác định rõ từ đâu. Bởi, ngoài những chuỗi lây nhiễm được xác định và kiểm soát tốt nguồn lây, thời gian qua, thành phố tiếp tục ghi nhận các trường hợp nhiễm mới được phát hiện khi đi khám bệnh tại bệnh viện.

Không ít ca nhiễm đang được ngành y tế điều tra nguồn lây. Điển hình, chuỗi lây nhiễm ở quán bánh canh cá lóc Quận 3 với 8 người nhiễm. Đến thời điểm này vẫn chưa xác định rõ nguồn lây từ đâu. Tương tự, thành phố còn ghi nhận bệnh viện Quận Tân Phú có 3 nhân viên y tế nhiễm, Bệnh viện FV 2 người nhiễm, Bệnh viện Nam Sài Gòn 1 nhân viên y tế nhiễm, Bệnh viện Đức Khang 1 người nhiễm.

Theo Sở Y tế thành phố, đã có 14 bệnh viện và 6 phòng khám đa khoa có ca dương tính từng đến khám sàng lọc. Các cơ sở này đều được tạm ngưng tiếp nhận người bệnh để điều tra, xác minh người tiếp xúc, vệ sinh khử khuẩn đầy đủ trước khi hoạt động bình thường trở lại.

Người dân, công nhân đang mong đợi được tiêm vắc xin để phòng chống dịch tốt hơn
Người dân, công nhân đang mong đợi được tiêm vaccine để phòng, chống dịch tốt hơn. Ảnh: S.X..

Dự báo về ca nhiễm trong thời gian tới, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng, thành phố còn khoảng 20 - 25 ca trong cộng đồng. Những ca bệnh này lây nhiễm chưa rõ nguồn gốc.

“Dù có những ca bệnh chưa rõ nguồn gốc phát hiện trong cộng đồng, nhưng trong giai đoạn giãn cách xã hội nên nguy cơ tiếp xúc thấp, không phát tán rộng, chỉ lây lan đến 1 - 2 thành viên trong gia đình”, ông Nguyễn Tấn Bỉnh nói.

Vị này phân tích nguồn lây, nguồn gốc các ca bệnh này có thể do dịch bệnh đã âm thầm lây lan trong cộng đồng từ trước, do việc tiếp xúc, đi lại nhiều của người dân trong dịp nghỉ lễ. Bên cạnh đó hiện nay dịch bệnh vẫn đang lây lan trong cộng đồng tại 1 số tỉnh thành, do đó còn nhiều người dân có thể có tiếp xúc với ca bệnh hoặc đi qua các địa điểm có ổ dịch trong cả nước.

Sở Y tế thành phố cho rằng, cần tăng cường vận động, yêu cầu người dân thực hiện khai báo y tế nếu có yếu tố nguy cơ là hết sức cần thiết, nhằm phát hiện và kiểm soát kịp thời, không để lây lan rộng.

Chưa yên tâm với tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn thành phố, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên lo ngại và nhấn mạnh: “Những ca dương tính với Covid-19 mà chưa rõ nguồn lây, phải tính toán đến phương án phòng chống dịch phù hợp hơn".

Theo Bí thư Thành ủy thành phố, dịch đã lây đến nhiều bệnh viện, khu chế xuất, khu công nghiệp nên hết sức nguy hiểm. Đây là những nơi đông người, không có giải pháp kịp thời, hữu hiệu chính những nơi này làm thành phố gặp khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khó với những ca nhiễm Covid-19 không rõ nguồn gốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO