Khoa học, công nghệ trong sự nghiệp giáo dục thực sự là bệ phóng cho sáng tạo, bởi đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi, khích lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh các nhà trường - Một hiệu trưởng nhà trường tâm huyết với ứng dụng CNTT vào quản lý, dạy và học ở thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã tâm sự với chúng tôi như vậy.
Giáo viên các trường THCS phường Mạo Khê (TX Đông Triều) tập huấn ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy và học.
Quả vậy, trong nhiều năm qua, cùng với nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn, công tác giáo dục thể chất, đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh học sinh cảm nhận được “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, để mỗi ngôi trường của Đông Triều thực sự là một ngôi trường thân thiện và hạnh phúc.
Trong đó, về lĩnh vực khoa học, công nghệ, Phòng GD&ĐT thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã đặt ra nhiệm vụ hưởng ứng và triển khai thực hiện có chất lượng cao các hoạt động khoa học và công nghệ, tạo nền tảng để đưa giáo dục Đông Triều bứt phá đạt nhiều thành tích cao.
Khởi động từ năm học 2008-2009 và điểm nhấn là từ năm 2012 trở lại đây, ngành giáo dục thị xã đã triển khai được rất nhiều nội dung trong việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và hỗ trợ dạy và học cùng với sự giúp sức và định hướng của Cục CNTT (Bộ GD&ĐT), Cục CNTTvà Dữ liệu Tài nguyên môi trường (Bộ TN&MT), Khoa Lịch sử, Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia Hà Nội), Liên minh STEM.
Hiện tại, ngành giáo dục thị xã Đông Triều đã có 101 cổng thông tin của các trường, trung tâm học tập cộng đồng của 21 xã, phường; 100% các trường học thông báo điểm học tập và rèn luyện (sổ liên lạc điện tử) qua email, qua tin nhắn SMS; 50/50 trường tiểu học, THCS trên địa bàn đã triển khai hệ thống sổ điểm điện tử, học bạ điện tử. Đã có hơn 68.900 hồ sơ, văn bản được trao đổi qua hệ thống phòng giáo dục điện tử; 40/78 trường mầm non, tiểu học, THCS đã đưa hệ thống giám sát lên Internet; 100% các trường công khai lịch công tác của cán bộ quản lý, thực hiện ký số cho các văn bản; Đã có 557 bài giảng E-learning, 35 sản phẩm cuộc thi dạy học tích hợp, 40 sản phẩm cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn, 31 giải pháp hội thi sáng tạo KHKT, 45 giải pháp hội thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng; Các nhà trường, cán bộ giáo viên áp dụng 69 giải pháp sáng tạo về ứng dụng CNTT vào quản lý và dạy học. Việc tăng cường ứng dụng CNTT cũng cung cấp dich vụ công trực tuyến trong hoạt động quản lý, điều hành của Phòng GD&ĐT cùng hoạt động đổi mới nội dung sáng tạo trong phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá và nghiên cứu khoa học trong các trường góp phần hiện đại hóa và nâng cao chất lượng dạy, học…
Học sinh THCS thi trình diễn robotic trong ngày hội khoa học, công nghệ năm 2019 của TX Đông Triều.
Dự ngày hội khoa học, công nghệ của Phòng GD&ĐT thị xã Đông Triều năm 2019 với chủ đề “Khoa học - Công nghệ với cuộc cách mạng 4.0” được tổ chức cuối tháng 4 vừa qua, Cục trưởng Cục CNTT (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Sơn Hải khẳng định: Đến thời điểm này, Đông Triều đã triển khai thành công lớp học điện tử, thư viện điện tử, cổng tuyển sinh đầu cấp… Đây là điều nhiều nơi chưa làm được, Đông Triều đã mạnh dạn đầu tư, đổi mới, kết quả nổi bật, trọng tâm. Những giá trị cốt lõi và bền vững từ KHCN sẽ là bước tạo đà, bệ phóng cho phát triển sự nghiệp giáo dục…
Mục tiêu mà ngành giáo dục thị xã Đông Triều đã đặt ra trong nhiệm vụ hưởng ứng và triển khai thực hiện có chất lượng cao các hoạt động khoa học và công nghệ, tạo nền tảng để đưa giáo dục Đông Triều bứt phá đạt nhiều thành tích cao trong những năm học tiếp theo.
Đó là sẽ tập trung chỉ đạo, triển khai 4 nhiệm vụ trọng tâm: Ứng dụng CNTT đáp ứng yêu cầu tổ chức triển khai giải pháp: xây dựng trường học điện tử, lớp học điện tử ở các trường; Tiếp tục xây dựng và triển khai chương trình giáo dục STEM; Nghiên cứu, ứng dụng đề tài, sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp trong quản lý và dạy học; Ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) trong giảng dạy tại các trường mầm non và phổ thông trên địa bàn thị xã với mục tiêu đổi mới phương pháp giảng dạy đồng thời tăng cường trải nghiệm thực hành thực tế trên môi trường số hóa đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục, tăng hiệu quả và thu hút người học, không hạn chế tiếp cận để hướng tới xã hội học tập...
Có thể khẳng định, các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ của ngành giáo dục thị xã Đông Triều đã tạo môi trường tốt nhất cho tất cả học sinh được học tập có chất lượng, phát huy trí thông minh và tính tích cực, chủ động trên con đường lĩnh hội tri thức, đưa Đông Triều trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong tỉnh Quảng Ninh cũng như cả nước ứng dụng CNTT vào trong việc đổi mới quản lý giáo dục, phương pháp dạy và học.