Giáo dục

Khoa Quan hệ quốc tế: Niềm tự hào của Học viện Báo chí và Tuyên truyền

PGS,TS. Nguyễn Ngọc Oanh 21/11/2023 09:27

Trong suốt 40 năm xây dựng và phát triển, Khoa Quan hệ quốc tế đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách để có được một đơn vị vững mạnh như hôm nay. Đến năm học 2022 - 2023, Khoa đã đào tạo 4 chuyên ngành cử nhân với số lượng sinh viên tuyển sinh mỗi khoá là 4 lớp với hơn 200 sinh viên.

Các ngành mới đều thu hút số lượng lớn sinh viên đăng ký và theo học. Các thế hệ sinh viên được đào tạo tại Khoa Quan hệ quốc tế, khi tốt nghiệp ra trường luôn đạt tỉ lệ có việc làm ở mức cao (trên 90%), trong đó nhiều sinh viên đảm trách các công việc và vị trí quan trọng trong các cơ quan nhà nước, các cơ quan báo chí, truyền thông, doanh nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế.

Ngày 20/6/1983, Tổ bộ môn Phong trào Cộng sản và Công nhân quốc tế, Trường Tuyên huấn Trung ương ra đời đánh dấu sự khởi đầu của Khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền ngày nay.

Trải qua một chặng đường dài hình thành và phát triển, Khoa Quan hệ quốc tế luôn là niềm tự hào của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đặc biệt hiện nay là khoa duy nhất trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam đang đào tạo chuyên ngành Thông tin đối ngoại và chuyên ngành Quan hệ chính trị và truyền thông quốc tế.

Bắt đầu từ năm 2017, Khoa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo chuyên ngành Quan hệ quốc tế và Truyền thông toàn cầu chất lượng cao. Năm học 2018 - 2019, Khoa mở ngành Truyền thông quốc tế và tuyển sinh khóa đầu tiên. Cũng từ năm 2018, Khoa bắt đầu tuyển sinh Cao học ngành Quản lý hoạt động đối ngoại.

Trong suốt 40 năm xây dựng và phát triển, Khoa Quan hệ quốc tế đã vượt qua mọi thăng trầm, với bao khó khăn, thử thách để có được vị thế vững mạnh như ngày hôm nay. Đó là sự nỗ lực, cống hiến không ngừng của tập thể cán bộ, giảng viên của Khoa ngay từ những ngày đầu mới thành lập.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang hơn 60 năm xây dựng và phát triển của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Khoa Quan hệ quốc tế đã không ngừng đổi mới và lớn mạnh. Đến năm học 2022 - 2023, Khoa đang đào tạo 4 chuyên ngành cử nhân, với hơn 200 sinh viên mỗi khóa. Hiện nay, Khoa có một số ngành mới thu hút lượng sinh viên đăng ký theo học khá lớn như: ngành Truyền thông quốc tế; ngành Quan hệ chính trị và truyền thông quốc tế; Thông tin đối ngoại.

_DSF5180 (1) copy
Giảng viên khoa Quan hệ quốc tế chụp cùng đồng chí Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Nguyên Trưởng khoa Quan hệ Quốc tế), nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập Khoa.

Đến nay, Khoa có 2 Phó giáo sư, Tiến sỹ; 11 Tiến sỹ; 2 nghiên cứu sinh; 3 thạc sỹ đảm nhiệm nhiều chuyên ngành đào tạo của Khoa đòi hỏi có chuyên môn cao. Đội ngũ cán bộ, giảng viên Khoa Quan hệ quốc tế luôn năng động, sáng tạo và nỗ lực học tập, vươn lên không ngừng. Thực tế hiện nay, đội ngũ giảng viên của Khoa đáp ứng đầy đủ điều kiện về kiến thức chuyên môn, giàu kinh nghiệm thực tế. Nhiều giảng viên được học tập, nghiên cứu chuyên sâu tại các trường đại học hàng đầu trong nước và quốc tế. Nhiều giảng viên đạt danh hiệu giảng viên giỏi trong các Cuộc thi giảng viên dạy giỏi hàng năm.

Từ năm 2012, sinh viên năm thứ ba ngành Quan hệ quốc tế đã được đi kiến tập ở nước ngoài như Lào, Thái Lan, Hàn Quốc. Năm học 2022-2023, có ba đoàn sinh viên đại học, cao học cùng giảng viên Khoa đã đi kiến tập tại Hàn Quốc và Thái Lan. Với phương châm, gắn việc học lý thuyết với thực hành, nhiều câu lạc bộ sinh viên của Khoa được thành lập và hoạt động hiệu quả như: Câu lạc bộ Truyền thông; Đội lễ tân; Câu lạc bộ học ngoại ngữ... Nhiều nhóm sinh viên của Khoa năng động, quá trình học tập luôn nhanh nhạy tiếp cận thực tiễn thông qua các hoạt động xã hội, thành lập các dự án và 3 lần đoạt giải thưởng: Giải thưởng Sáng kiến phòng chống tham nhũng, do Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới tổ chức; Giải về Đề tài nghiên cứu khoa học, do Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sinh viên được đào tạo trong Khoa, khi ra trường hầu hết đều có việc làm phù hợp với chuyên môn được đào tạo, đã và đang phát triển ở các bậc học cao hơn. Chi bộ Khoa Quan hệ quốc tế luôn được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm. Năm 2020, nhiều tập thể, cá nhân của Khoa đã được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giấy khen, Bằng khen. Năm 2021, Khoa đã hoàn thành chương trình kiểm định chất lượng chương trình đào tạo.

scsh
Một số sách, giáo trình của Khoa Quan hệ quốc tế.

Nhìn lại chặng đường đã qua, thầy trò Khoa Quan hệ quốc tế đã có nhiều điểm nhấn rất đáng tự hào vì Khoa là một trong những cơ sở đào tạo ngành Quan hệ quốc tế và Truyền thông quốc tế có uy tín trong nước. Nét nổi bật có thể kể đến là tuyển sinh đầu vào của hai chuyên ngành này luôn đạt được mức điểm tuyển sinh cao và duy trì được số lượng sinh viên đăng ký học đông đảo và ổn định. Chương trình đào tạo các chuyên ngành luôn được cập nhật những kiến thức, thông tin tình hình trong nước và quốc tế. Nội dung chương trình đào tạo được tham khảo từ các trường đại học Mỹ, Anh, Australia. Hình thức đào tạo theo học chế tín chỉ, phù hợp với nhu cầu của sinh viên. Đặc biệt, trong quá trình học tập ở Khoa, sinh viên có cơ hội tham gia kiến tập nghiệp vụ mà Khoa tổ chức hàng năm dành cho sinh viên năm thứ ba tại những cơ sở đào tạo, cơ quan nhà nước, cơ quan báo chí, truyền thông trong nước và quốc tế.

Với đặc thù chuyên nghiên cứu về các vấn đề quốc tế và báo chí truyền thông quốc tế, Khoa luôn nhận được sự giúp đỡ và tư vấn quý báu của các chuyên gia cao cấp đang hoạt động trong lĩnh vực quan hệ quốc tế ở Việt Nam và nước ngoài. Chương trình đào tạo của Khoa cũng được tham khảo từ các mô hình đào tạo của các trường đại học hàng đầu trên thế giới. Ngoài ra, Khoa cũng là một trong số ít các khoa ở trường tham gia tổ chức và có nhiều sinh viên tham gia các khóa học trực tuyến về văn hóa, xã hội và truyền thông Hàn Quốc do Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp cùng tổ chức Koica và Trường Đại học Nữ sinh Sook- myung, Hàn Quốc. Mỗi khóa học được diễn ra trong vòng ba tháng với nhiều Giáo sư giảng dạy đến từ Hàn Quốc.

Giảng viên Khoa Quan hệ quốc tế cũng tham gia giảng dạy các học phần: Quan hệ quốc tế đại cương, Thông tin đối ngoại, Địa - chính trị thế giới, Báo chí quốc tế và báo chí đối ngoại cho sinh viên chính quy tập trung các chuyên ngành khác trong Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Giảng viên trong khoa tham gia giảng dạy nhiều chuyên đề Quan hệ quốc tế và Truyền thông quốc tế dành cho các lớp bồi dưỡng nguồn lãnh đạo của các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên khá rộng. Sinh viên có thể đảm đương các công việc đối ngoại, thông tin đối ngoại và hợp tác quốc tế phù hợp tại các Bộ, Ban, ngành trung ương, địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp và các doanh nghiệp; các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ; nghiên cứu về quan hệ quốc tế tại các cơ sở nghiên cứu và đào tạo; hoặc thực hiện các chức trách đòi hỏi sự hiểu biết cơ bản, hệ thống kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ quan hệ quốc tế, đối ngoại, thông tin đối ngoại, báo chí, truyền thông quốc tế; đồng thời, có thể tự học để nâng cao trình độ hoặc tiếp tục được đào tạo ở trình độ sau đại học.

Thực tế các thế hệ sinh viên Khoa Quan hệ quốc tế luôn được ghi nhận đạt tỉ lệ có việc làm sau khi ra trường ở mức cao (trên 90%), trong đó nhiều sinh viên đảm trách các công việc và vị trí quan trọng trong các cơ quan nhà nước, các cơ quan báo chí, truyền thông, doanh nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức phi chính phủ... Khoa đã xuất bản nhiều sách chuyên khảo và giáo trình và nhiều đề tài khoa học cấp Bộ, cấp Nhà nước./.

Một số hình ảnh, sinh viên khoa Quan hệ Quốc tế trong chuyến kiến tập tại Hàn Quốc năm 2019, 2023: Thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt nam tại Hàn Quốc, Trường Đại học Korea University và Trụ sở KOICA (Cơ quan hợp tác quốc tế của Chính phủ Hàn Quốc):

z4879735932026_9ef2961dd8e6b6fdfc764702360ac1ee
z4879735936506_13afc96ec9deea735ee93d61d60c6f30
z4879735936646_e744d255917c6128c5eea6e6f01dd53b

Một số hình ảnh sinh viên khoa Quan hệ Quốc tế trong chuyến kiến tập tại Thái Lan năm 2023. Thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt nam tại Thái Lan, Trường Đại học Chulalongkorn, Đài truyền hình Quốc gia Thái Lan:

z4879794912211_24e9d1a54ead9d450c70d550c6af7dd6
z4879726749978_ebe6a890c1cdb5c44be93bdea66c2ad0
z4879726750807_647973962eed7257718ff97cad275996
z4879726761399_c89a263cf90e5f0ab92fa1131b03ce21

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khoa Quan hệ quốc tế: Niềm tự hào của Học viện Báo chí và Tuyên truyền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO