“Khoán xe công là để các đồng chí lãnh đạo góp phần vào thực hiện tiết kiệm”- Đó là chia sẻ với báo chí của Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Phùng Quốc Hiển bên hành lang Quốc hội (QH) sáng 11/11.
Ông Phùng Quốc Hiển.
- Thưa ông, QH đề ra việc khoán xe công với một số chức danh, cụ thể là các chức danh nào?
Ông Phùng Quốc Hiển: Khoán xe công bàn nhiều lần rồi; nhưng đây là lần đầu tiên QH đưa vào Nghị quyết. Tuy nhiên phải rất thận trọng tính toán kỹ. Vì thế, nên QH đưa vào một câu trong Nghị quyết là “từng bước thực hiện khoán xe công đối với một số chức danh” như vậy chúng ta phải có lộ trình thực hiện.
Theo tôi, chúng ta phải loại ra các xe công mang tính chất công cộng phục vụ như xe công an, quân đội, cứu thương… không thể thực hiện khoán được vì mang tính chất phục vụ cho cộng đồng dân cư.
Còn xe cho các chức danh lãnh đạo thì sẽ phải tính toán. Theo tôi, nếu có chắc chắn phải tính từ hệ số 1,3 trở xuống; nhưng phải tính, từng bước, tôi nghĩ sẽ phải tính giữ hai mức hệ số là 1,25 và 1,3.
Nhưng số lượng này cũng ko nhiều lắm; trong một tỉnh thì chỉ có 3 chức danh; còn một bộ thì chỉ có một số đồng chí là thứ trưởng, một số là tổng cục trưởng mới được đi xe. Còn các đối tượng khác thì số lượng ít, ko nhiều. Chi phí xe công chủ yếu là ở chi phục vụ còn chức danh thì không nhiều lắm, nhưng tôi cho rằng khoán xe công cũng là để nghiêm; để các đồng chí lãnh đạo góp phần vào việc thực hành tiết kiệm, là tấm gương cho chúng ta tổ chức tốt tiết kiệm chi phí, góp phần sử dụng tốt đồng tiền của ngân sách hợp lý.
- Nhưng nếu chỉ nói một câu chung mà không quy định cụ thể cho Chính phủ thực hiện thì có khó không?
Tất nhiên sẽ phải giám sát, và Chính phủ chắc chắn sẽ thực hiện vì bản thân Chính phủ đã có đề án. Lần này, nếu có Nghị quyết với tinh thần này của QH thì chắc chắn Chính phủ sẽ tổ chức thực hiện, không có vấn đề gì. Trước đây, chúng ta đã bàn nhưng chưa bao giờ được đưa vào Nghị quyết của QH, đây là lần đầu tiên.
- Phương tiện công cộng của chúng ta rất sẵn; nhưng khi nói khoán xe công, rất ít người xung phong thực hiện, ít ai muốn đi taxi hay phương tiện khác?
Phải hiểu câu chuyện tại sao cần có xe công, có những chức danh đó là chức danh mà khi làm việc yêu cầu phải có. Một là do khối lượng công việc cần sử dụng, hai là an toàn, đó là những yếu tố được đặt ra. Số lượng đó không nhiều, nhưng nếu đặt ra đồng loạt, là chính sách thì đương nhiên sẽ phải thực hiện.
Còn bây giờ, nếu tự xung phong thì giả dụ, cùng là Thứ trưởng, có người đi xe công, có người đi xe ôm hoặc taxi, thì trông cũng ko được đẹp, đó là về cảm quan. Còn nếu đồng loạt áp dụng, thì mọi người sẽ đều vui vẻ.
Trước đây, ở Văn phong QH có ông Trần Quốc Thuận (nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH - PV) đi xe ôm, nhưng cũng chỉ được 1 tháng. Cho nên, chúng ta nên quy chuẩn, tiêu chuẩn đến đâu thì áp dụng, đã khoán là khoán, mọi người như nhau, theo quy định.
M.L. (ghi)