Mặt trận

Khơi dậy sức dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước

Đông Bắc 10/12/2023 17:38

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp ở Quảng Ninh đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, tổ chức nhiều phong trào, cuộc vận động có ý nghĩa thiết thực, nhằm tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

Xoá hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn là mục tiêu của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2023, nhằm nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Qua rà soát, toàn tỉnh có 246 hộ thuộc diện nhà tạm, nhà dột nát cần được hỗ trợ sửa chữa, xây mới.

436-202312141442501.jpg
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh thăm hỏi một hộ gia đình ở phường Hoành Bồ (TP Hạ Long) được hỗ trợ xây nhà mới.

Để hoàn thành mục tiêu này trước ngày 2/9, ngay từ đầu năm, MTTQ các cấp đã có thư kêu gọi doanh nghiệp, cán bộ, hội viên, các tầng lớp nhân dân chung tay ủng hộ kinh phí hỗ trợ cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện rà soát các đối tượng, nắm chắc hoàn cảnh cụ thể của hộ nghèo, lập danh sách hộ nghèo không có khả năng đối ứng, hoặc kinh phí đối ứng ít để có phương án hỗ trợ linh hoạt, kịp thời. Kinh phí ủng hộ cũng được phân bổ công khai, minh bạch, tiến độ xây dựng được giám sát, đôn đốc triển khai theo từng ngày, từng tuần.

Với nhiều cách làm hiệu quả, quyết liệt, phong trào ủng hộ xóa nhà tạm, nhà dột nát trong toàn tỉnh ngày càng lan rộng. Nhiều hộ khó khăn không chỉ nhận 60-80 triệu đồng/nhà xây mới, 30-40 triệu đồng/nhà sửa chữa, mà còn được các mạnh thường quân ủng hộ, thêm đối ứng của gia đình để xây những ngôi nhà mới. Từ vai trò nòng cốt của MTTQ các cấp, việc hỗ trợ đã được thực hiện đúng người, đúng địa chỉ, người dân có chỗ ở an toàn, ổn định đời sống, góp phần hoàn thiện tiêu chí về nhà ở dân cư trong xây dựng NTM, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Không những vậy, thời gian qua MTTQ các cấp còn triển khai hiệu quả, thiết thực việc vận động nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh. Trong đó nổi bật là phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Hơn nửa nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ các cấp đã huy động nhiều nguồn lực xã hội ủng hộ xây dựng NTM trên địa bản tỉnh với tổng số tiền, hiện vật trị giá trên 986 tỷ đồng; vận động các thôn đăng ký thôn kiểu mẫu, hộ gia đình đăng ký gia đình kiểu mẫu, vườn kiểu mẫu theo tiêu chí mới; vận động nhân dân hiến trên 16.500 m2 đất làm đường, các công trình công cộng và tham gia đóng góp 20.790 ngày công triển khai thực hiện các công trình trên địa bàn...

Bên cạnh đó, phối hợp tuyên truyền, vận động, phát triển 317 mô hình phát triển kinh tế gắn với chuyển đổi số; phối hợp với Tỉnh Đoàn vận động, định hướng thanh niên đề xuất 6.309 ý tưởng, sáng kiến, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế, gắn với chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh... Ủy ban MTTQ các cấp còn huy động nhiều nguồn lực xã hội triển khai xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Tính từ năm 2019 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã triển khai xây mới 1.409 nhà, sửa chữa 178 nhà với tổng số tiền trên 46 tỷ đồng...

Việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp đã huy động được sức mạnh của toàn dân, tạo thành phong trào thi đua rộng rãi, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh; xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khơi dậy sức dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO