Khơi dậy sức sáng tạo, phát huy nội lực từ mỗi cộng đồng

Anh Vũ 11/11/2023 07:53

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã có nhiều cách làm sáng tạo để góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng bền vững.

Nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông tại xã Trưng Vương (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Ảnh: Phương Thảo.

Tại nhiều địa phương của TP Việt Trì, chỉ sau thời gian ngắn bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, diện mạo tại nhiều vùng quê đã có nhiều đổi mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Triển khai thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao, từ nguồn đóng góp của nhân dân và các nguồn vốn khác xã Trưng Vương đã đầu tư mở rộng các tuyến đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi. Đến nay, tỷ lệ bê tông hóa trên địa bàn xã đạt 100%, các tuyến đường hoa được trồng mới tạo cảnh quan môi trường khang trang, sạch đẹp.

Ông Nguyễn Xuân Hồng - khu 1, xã Trưng Vương chia sẻ niềm vui khi chứng kiến những đổi thay của mảnh đất quê hương. Nhờ xây dựng NTM nâng cao, xã Trưng Vương giờ đã giàu đẹp, văn minh, hiện đại hơn. Các cơ sở hạ tầng đường xá, trường học, trạm y tế trên địa bàn xã đều được đầu tư xây dựng đồng bộ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Cùng với Trưng Vương, Sông Lô và Thanh Đình là 3 xã được TP Việt Trì chọn làm điểm xây dựng NTM nâng cao. Để tạo đột phá về phát triển kinh tế, các xã đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của các xã đều giảm xuống còn từ 0,11% đến 0,33%, thu nhập bình quân đầu người đạt từ 51 đến 55 triệu đồng/người.

Đi đôi với phát triển kinh tế, các địa phương đã tranh thủ mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện các công trình phúc lợi. Để huy động nội lực trong dân, MTTQ các xã đã chủ động vào cuộc tuyên truyền vận động từng gia đình, dòng họ cùng góp công, góp của để xây dựng quê hương.

Ông Phạm Văn Mến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Việt Trì cho biết, đến nay chương trình xây dựng NTM nâng cao đã nhận được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương. Trong hơn 360 tỷ đồng kinh phí thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao của 3 xã, nguồn vốn đóng góp của nhân dân là 104 tỷ đồng. Con số đó đã khẳng định sự đồng thuận của người dân khi cùng chung tay góp sức để hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM nâng cao.

Theo ông Lương Ngọc Thạch - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ, qua triển khai thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã khơi dậy sức sáng tạo, phát huy nội lực từ mỗi cộng đồng dân cư, góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng NTM tại các địa phương. Thông qua những cách làm sáng tạo, MTTQ các cấp đã vận động sự đóng góp trực tiếp của các tầng lớp nhân dân như hiến đất, ủng hộ tiền, ngày công lao động để xây dựng đường giao thông, các công trình phúc lợi xã hội.

Với sự vào cuộc của MTTQ các cấp, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh có 4 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM với 131/196 xã đạt chuẩn NTM. Bình quân tiêu chí toàn tỉnh đạt 16,8 tiêu chí/xã; có 1.561/2.040 khu dân cư NTM, trong đó có 52 khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, Phú Thọ hướng tới mục tiêu đến năm 2025 toàn tỉnh có 7/13 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, có 139/196 xã đạt chuẩn NTM trong đó có 26 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, bình quân tiêu chí đạt 17,8 tiêu chí/xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khơi dậy sức sáng tạo, phát huy nội lực từ mỗi cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO