Kinh tế

Khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm Giáp Thìn 2024 từ Bình Dương đi Trung Quốc

Quốc Định 21/02/2024 19:59

Chiều 21/2 tại Ga Sóng Thần (Bình Dương), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã tổ chức “Lễ khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm Giáp Thìn 2024, vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu từ Ga Sóng Thần đến Trịnh Châu (Hà Nam, Trung Quốc).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Gia Khánh, đại diện VNR cho biết, hoạt động vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc trong thời gian qua có sự chuyển biến tích cực. Sản lượng vận tải liên tục tăng trưởng qua các năm gần đây và đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp 2 nước trong công tác giao thương.

ll-3-.jpg
Khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm Giáp Thìn 2024 nhằm vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu từ Ga Sóng Thần đi Trung Quốc.

“Đoàn tàu container hôm nay chuyên chở toàn bộ hàng hóa là hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc. Đoàn tàu bao gồm 21 toa xe trong đó có 9 container lạnh chở hoa quả và thực phẩm. Thời gian từ Sóng Thần đến Trịnh Châu dự kiến từ 9 – 10 ngày. Trước mắt, kế hoạch sẽ tổ chức chạy 1 chuyến/tuần”, lãnh đạo VNR thông tin.

Theo ông Khánh, việc VNR lựa chọn Bình Dương để tổ chức lễ khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế chở hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc có rất nhiều ý nghĩa, bởi đây là tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là một trong những địa phương phát triển năng động nhất của khu vực phía Nam.

ll-2-.jpg
Quy mô Ga Sóng Thần hiện là ga hàng hóa lớn nhất phía Nam.

Phục vụ cho hoạt động xuất khẩu nhập khẩu, cơ sở hạ tầng giao thông tỉnh Bình Dương được đầu tư phát triển tương tối đồng bộ, hiện đại kết nối với các phương tiện vận tải đường biển, đường bộ, hàng không và đường sắt. Trên địa bàn, tỉnh Bình Dương có ga liên vận quốc tế Sóng Thần (thuộc địa bàn TP Dĩ An), là ga hàng hóa lớn nhất phía Nam.

Trong thời gian vừa qua, tỉnh Bình Dương đã dành quan tâm đặc biệt đến hoạt động tải đường sắt và đã từng bước tham gia vào hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa bằng đường sắt để đa dạng hóa hình thức vận chuyển, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Hàng hóa từ Bình Dương và các tỉnh lân cận đã được tập kết về Ga Sóng Thần đi đến Ga Yên Viên, Giáp Bát (Hà Nội) sau đó chuyển tiếp vào các đoàn tàu liên vận quốc tế đi Trung Quốc và quá cảnh qua nước thứ 3 (Nga, Mông Cổ, Trung Á và Châu Âu) qua các cửa khẩu Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Lào Cai (tỉnh Lào Cai).

z5180043801616_fa991500174e862f688130097b33537c.jpg
Bộ Giao thông Vận tải đang nâng cấp Ga Sóng Thần để trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn trong nhất hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo Ga Sóng Thần. Dự kiến giai đoạn 2025-2030 sau khi hoàn thành các dự án này, năng lực ga Sóng Thần sẽ đạt đến 3,5 triệu tấn/năm và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn trong nhất hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.

Sau khi cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động logistics được hoàn thiện và đáp ứng đủ yêu cầu, VNR lập kế hoạch khai thác ga liên vận quốc tế Sóng Thần để tổ chức các đoàn tàu chuyên tuyến chạy thẳng từ Ga Sóng Thần đi Trung Quốc, quá cảnh sang nước thứ ba và ngược lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm Giáp Thìn 2024 từ Bình Dương đi Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO