Mặt trận

Khơi nguồn sức mạnh từ nông thôn mới

Văn Chức 22/11/2023 19:41

Là huyện đầu tiên của tỉnh Bắc Giang đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2021-2025, những ngày này về huyện Lục Nam cảm nhận được niềm vui trên từng đường làng, ngõ xóm, bởi sự đổi thay mạnh mẽ, từ diện mạo làng quê đến đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

bai-duoi.jpg
Người dân huyện Lục Nam tích cực bảo vệ môi trường, xây dựng cuộc sống mới.

Đó là thành quả từ sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể và nhân dân huyện Lục Nam, qua hơn thập kỷ quyết tâm xây dựng NTM.

Đến Lục Nam hôm nay là những con đường làng rộng rãi, hai bên là những ngôi nhà khang trang, được trang trí rực rỡ. Dấu ấn xây dựng NTM ở Lục Nam còn là trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng to đẹp, được đầu tư với đầy đủ trang thiết bị, phục vụ cho nhu cầu học tập, khám chữa bệnh và sinh hoạt của người dân.

Không chỉ là hiến đất, hiến cây, góp công, góp của cho xây dựng cơ sở hạ tầng mà mỗi người dân đều có ý thức tự giác chỉnh trang, nhà cửa, vườn đồi, bảo vệ môi trường, làm sạch đường làng ngõ xóm, giữ gìn an ninh, trật tự khu dân cư. Qua thống kê, xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã huy động người dân hiến 290.000m2 đất, trên 50.000 ngày công lao động, phá dỡ 13.120m2 tường rào để xây dựng công trình công cộng; toàn huyện cứng hóa, cải tạo, nâng cấp thêm được 560,42km đường giao thông…

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lục Nam Giáp Thị Hải cho biết, trước đây, điều trăn trở nhất của cán bộ, đảng viên và người dân là “sự nghiệp trồng người” khi cơ sở vật chất, trường lớp còn nhiều nan giải. Đến nay, hệ thống trường, lớp ở các xã, thị trấn được phân bố hợp lý, cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi, hiện đại đáp ứng tốt nhu cầu nuôi dưỡng, giáo dục, dạy học; 23/23 xã có tỷ lệ các trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Đặc biệt, từ một địa phương gặp nhiều khó khăn do địa bàn rộng, hạ tầng cơ sở chưa đồng bộ, sản xuất manh mún, huyện đã tập trung triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất trong nông nghiệp, nông thôn, đẩy mạnh công tác tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nội bộ ngành nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập, giảm hộ nghèo trong nông thôn.

“Thành công lớn nhất sau 13 năm xây dựng NTM trên địa bàn huyện chính là sự thay đổi rõ rệt về nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân; khơi nguồn sức mạnh, những phẩm chất tốt đẹp, quý giá của người dân địa phương, tạo thành sức mạnh đòn bẩy làm nên thành quả của Lục Nam hôm nay” - bà Hải cho biết.

Với phương châm “lấy sức dân để lo cho dân”, nhiều người đã tích cực ủng hộ và chung tay góp sức vào cuộc tích cực xây dựng NTM. Khi cán bộ, người đứng đầu gương mẫu, quyết liệt thì không chỉ nhanh chóng đưa địa phương về đích sớm mà còn duy trì được phong trào lâu dài.

Bà Giáp Thị Hải cho biết, xây dựng NTM trên địa bàn huyện Lục Nam luôn có sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các tổ chức thành viên, vai trò của người đứng đầu trong mỗi đơn vị, địa phương; sự nỗ lực đoàn kết, chung sức, đồng lòng của người dân. “Đó chính là nền tảng vững chắc làm nên những kết quả nổi bật trong xây dựng NTM của huyện những năm qua. Đặc biệt cấp ủy, chính quyền luôn chú trọng phát huy vai trò chủ thể là nhân dân, thực hiện đúng nguyên tắc: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; công khai, dân chủ, minh bạch khi sử dụng các nguồn vốn từ ngân sách và huy động đóng góp của nhân dân” - bà Hải khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khơi nguồn sức mạnh từ nông thôn mới