Khơi thông nguồn lực để phát triển

THANH GIANG 11/07/2023 05:52

Ngày 10/7, tại kỳ họp thứ 10, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP HCM đã trình bày Tờ trình về ban hành Nghị quyết của HĐND TP triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP HCM.

Lãnh đạo TP HCM trao đổi với đại biểu HĐND thành phố tại kỳ họp. Nguồn: NLĐ.

Nhiều kỳ vọng vào Nghị quyết 98

Nghị quyết 98/2023/QH15 (NQ 98) được Quốc hội thông qua với nhiều cơ chế, chính sách mới tạo điều kiện cho thành phố khơi thông nguồn lực, tạo đà phát triển, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh để tương xứng với vị trí đầu tàu kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam bộ và cả nước.

Đề cập đến NQ 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố, hầu hết đại biểu cho biết qua tiếp xúc cử tri người dân rất vui mừng với NQ 98 thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 nhằm khai thác tối đa tiềm năng phát triển của TPHCM. Cử tri cũng bày tỏ mong muốn, chính quyền thành phố nhanh chóng triển khai NQ 98 để nghị quyết đi vào cuộc sống một cách thiết thực, cụ thể.

Tại kỳ họp, nhiều đại biểu cũng nêu ý kiến để việc triển khai NQ 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM hiệu quả hơn.

Đại biểu Trần Quang Thắng khẳng định: NQ 98 nhận được nhiều sự ủng hộ. Tuy nhiên, cần cụ thể hóa phân cấp, phân quyền, nhân sự, tháo gỡ vướng mắc ở một số dự án. Ông Thắng cũng băn khoăn về giải pháp và cách tháo gỡ khó khăn khi thực hiện NQ 98 đã đủ chưa hay cần gì thêm để việc thực hiện đạt hiệu quả cao.

Còn đại biểu Trần Văn Khuyên nêu quan điểm: Phải phân nhóm thực hiện nhiệm vụ rõ ràng. Việc gì thành phố làm, việc gì sở ngành làm, quận/huyện làm gì, xã/phường làm gì. Cuối cùng người dân và doanh nghiệp thực hiện ra sao. Đặc biệt là phải nhận diện đầy đủ khó khăn để thực hiện NQ 98 hiệu quả.

Ngoài ra một số đại biểu cho rằng, bên cạnh nghị quyết chung cần có những nghị quyết cụ thể để rõ người, rõ việc.

Phân công, phân cấp và giám sát kỹ

Trả lời thắc mắc của các đại biểu về việc triển khai NQ 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, NQ 98 là nghị quyết khung, còn lại sẽ có những nghị quyết cụ thể, phấn đấu đề ra những nội dung cơ bản, kỹ lưỡng, trình HĐND để những năm còn lại còn thực hiện. Ông Mãi cho rằng không có luật nào, nghị quyết nào bao trùm hết được, nhưng trong quá trình triển khai sẽ tổ chức bộ máy nhân sự phù hợp, phân công, phân cấp trách nhiệm, giám sát kỹ trong quá trình thực hiện.

Phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, kỳ họp diễn ra trong thời điểm toàn thành phố phấn khởi đón nhận và chuẩn bị nguồn lực, tâm thế thực hiện NQ 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố với nhiều kỳ vọng. “Đây là thời cơ, điều kiện thuận lợi để thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khai thác tiềm năng, lợi thế, huy động nguồn lực phát triển trong thời gian tới. Nghị quyết cần rõ ràng, dễ hiểu, dễ làm, dễ kiểm tra uốn nắn, nhất là những nghị quyết thí điểm có tính đột phá” - Bí thư Thành ủy TPHCM nói.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị công tác giám sát lần này cần đổi mới nội dung, phương pháp, cách tiếp cận theo tinh thần hạn chế thấp nhất những rủi ro thí điểm. Công tác giám sát làm sao kịp thời, ngăn chặn không để xảy ra rủi ro lớn. Giám sát với tinh thần kế hoạch một, biện pháp mười, kiểm tra uốn nắn hai mươi. Đồng thời xử lý nghiêm minh, chính xác các hành vi vi phạm, cố tình vi phạm. Giám sát làm sao cho không có chỗ đứng của những người đùn đẩy, né tránh. Nếu để xảy ra là trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu.

Bí thư Thành ủy TP HCM cũng cho rằng, cần có niềm tin để vững vàng sớm vượt qua khó khăn, vướng mắc, xứng với vai trò đầu tàu kinh tế của đất nước.

Một gợi mở quan trọng nữa đó là về tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ cũng được Bí thư Thành ủy TP HCM lưu ý. Đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị TPHCM phải có tinh thần dấn thân, quyết tâm, dũng cảm xông pha trong công việc, tuy nhiên, cũng còn nơi này, nơi khác vẫn phát hiện một số trường hợp có vấn đề về cán bộ cần phải xử lý.

Bí thư Thành ủy TP HCM khẳng định, từng vị trí việc làm trong hệ thống chính trị TPHCM không thể chấp nhận được những cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nỗ lực cố gắng và không có chỗ cho người cơ hội, tiêu cực. Thậm chí không có chỗ cho những cán bộ có thái độ bàng quan, làm làng nhàng trong thời điểm TPHCM đang khẩn trương thực hiện NQ 98.

Nghị quyết 98 được Quốc hội thông qua ngày 24/6 (kỳ họp thứ 5), có hiệu lực từ ngày 1/8/2023. NQ 98 quy định 44 cơ chế, chính sách đặc thù, trong đó có 7 cơ chế kế thừa từ NQ 54 (năm 2017); 4 cơ chế đã ban hành cho các địa phương khác; 6 cơ chế được đưa vào các dự án luật đang trình Quốc hội và 27 cơ chế, chính sách chỉ riêng TPHCM được áp dụng. Đây là nghị quyết quy định số lượng cơ chế, chính sách đặc thù lớn nhất từ trước đến nay được Quốc hội thông qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khơi thông nguồn lực để phát triển