Pháp luật

Khởi tố nhóm đối tượng lừa bán xe không giấy để chiếm đoạt 10 tỷ đồng

Cẩm Kỳ 14/08/2024 11:16

Dùng tài khoản ảo rồi lên mạng xã hội rao bán xe máy không giấy tờ với giá rẻ, nhóm đối tượng đã lừa đảo để chiếm đoạt khoảng 10 tỷ đồng.

Ngày 14/8, nguồn tin từ Công an Hà Tĩnh, đơn vị vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Tiến Thành, Nguyễn Mạnh Thư (cùng 23 tuổi, trú tại xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) và Lê Tuấn Anh (31 tuổi, trú tại xã An Thọ, huyện An Lão, TP Hải Phòng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

lua.jpg
Các đối tượng tại cơ quan công an. Ảnh: CAHT.

Theo tài liệu điều tra, vào tháng 9/2023, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an Hà Tĩnh) phát hiện một số tài khoản mạng xã hội Facebook thường xuyên đăng tải các thông tin mua bán xe mô tô, xe gắn máy giá rẻ, tại các trang, hội nhóm, như “Mua bán xe máy cũ Hà Tĩnh”, “Chợ xe máy Hà Tĩnh”... có dấu hiệu hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân trên địa bàn Hà Tĩnh và cả nước nên xác lập chuyên án.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng phát hiện nhóm đối tượng lập các tài khoản ảo trên mạng xã hội chạy quảng cáo bán xe máy mới không giấy tờ với giá rẻ.

Khi có người mua đối tượng yêu cầu đặt cọc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, sau đó cho một người khác trong nhóm tiếp tục liên hệ với người mua hàng thông báo xe gần đến nơi và yêu cầu người mua chuyển tiếp tiền để được nhận xe theo đúng hẹn, khi khách hàng chuyển hết tiền thì đối tượng cắt đứt liên lạc và chiếm đoạt số tiền đã chuyển.

Để tránh bị Công an phát hiện, nhóm đối tượng thường xuyên thay đổi thẻ sim điện thoại, thẻ ngân hàng, địa điểm và sử dụng phần mềm để đăng nhập các tài khoản “ảo”, để thực hiện hành vi phạm tội. Các đối tượng còn thường xuyên thay đổi địa điểm lưu trú, chọn những khu vực tập trung đông dân cư như chung cư cao tầng, nhà trọ Khu công nghiệp để hoạt động.

Từ những tài liệu thu thập được, Ban chuyên án đã thành lập 2 tổ công tác ra Hà Nội và Hải Phòng tiến hành bắt giữ các đối tượng, gồm Nguyễn Tiến Thành, Nguyễn Mạnh Thư và Lê Tuấn Anh.

Quá trình khám xét khẩn cấp chỗ ở của các đối tượng, lực lượng Công an thu giữ 1 bộ máy vi tính, 9 điện thoại di động, 1 thẻ ngân hàng, 590 tờ phôi tự chế với các nội dung “Giấy mua bán xe” và “Phiếu xuất kho” cùng nhiều đồ vật, tài liệu khác có liên quan.

Công an xác định với phương thức trên, từ tháng 9/2023 đến ngày 7/2024, các đối tượng đã gây ra hơn 1.000 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chiếm đoạt khoảng 10 tỷ đồng của nhiều người dân Hà Tĩnh và cả nước.

Hiện vụ án đang được cơ quan Công an mở rộng điều tra và xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố nhóm đối tượng lừa bán xe không giấy để chiếm đoạt 10 tỷ đồng