Khởi tố nữ Chủ tịch tập đoàn lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1.200 tỷ đồng

Văn Thanh 10/11/2023 13:17

Phạm Mỹ Hạnh - Chủ tịch HĐQT MH Group bị khởi tố, bắt tạm giam do có liên quan đến vụ kêu gọi đầu tư dự án Sâm Ngọc Linh, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn.

Bị can Phạm Mỹ Hạnh lừa đảo dưới hình thức huy động vốn, số tiền lên tới hơn 1.264 tỷ đồng
Bị can Phạm Mỹ Hạnh lừa đảo dưới hình thức huy động vốn, số tiền lên tới hơn 1.264 tỷ đồng.

Ngày 10/11, thông tin từ Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội), đơn vị này đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Phạm Mỹ Hạnh (SN 1980; trú tại B7 Lô E9 đường Phạm Hùng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Mỹ Hạnh (MH Group) liên quan đến vụ kêu gọi đầu tư dự án Sâm Ngọc Linh.

Theo điều tra, MH Group được thành lập ngày 14/8/2017, có địa chỉ tại số 39 Nguyễn Quốc Trị, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.

Kể từ khi doanh nghiệp này được thành lập đến tháng 11/2022, bị can Phạm Mỹ Hạnh trong vai trò Chủ tịch HĐQT đã có hành vi đưa thông tin không đúng sự thật về việc công ty có dự án đầu tư trồng cây sâm Ngọc Linh tại một số tỉnh trên cả nước, mang lại lợi nhuận cao.

Bằng thủ đoạn nêu trên, Hạnh đã huy động vốn của nhiều cá nhân với tổng số tiền lên tới hơn 1.264 tỷ đồng. Để các nhà đầu tư tin tưởng, Hạnh đã sử dụng một phần tiền huy động được để trả lãi cho họ, số tiền còn lại thì nữ bị can chiếm đoạt.

Theo cơ quan chức năng, số tiền người này chiếm đoạt của các nhà đầu tư là đặc biệt lớn. Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 8/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Cầu Giấy đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Mỹ Hạnh để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, được quy định tại Khoản 4, Điều 174 Bộ Luật hình sự.

Ngày 9/11, sau khi tống đạt các quyết định, Công an quận Cầu Giấy đã tiến hành khám xét chỗ ở, nơi làm việc của bị can, thu giữ nhiều tài liệu, tang vật liên quan đến công tác điều tra.

Trước đó, nhiều người dân đã viết đơn tố giác gửi Công an quận Cầu Giấy vào cuộc điều tra làm rõ về việc Công ty CP Tập đoàn Mỹ Hạnh có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua quảng cáo dự án trồng cây Sâm Ngọc Linh.

Cụ thể, theo nội dung các đơn tố cáo, MH Group đã thực hiện quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội, trang web và tổ chức các hội thảo để giới thiệu về dự án trồng sâm Ngọc Linh tại Quảng Nam và Kon Tum của doanh nghiệp này và mời gọi các nhà đầu tư cùng góp vốn với hứa hẹn sau 1 năm, công ty sẽ trả cả gốc lẫn lãi với số tiền lãi hàng tháng là 2%.

Tin tưởng theo những lời tư vấn, không ít người dân đã bỏ tiền vào các “Hợp đồng hợp tác đầu tư góp vốn hợp tác đầu tư trồng sâm Ngọc Linh” của Tập đoàn Mỹ Hạnh; tuy nhiên, đến nay, nhiều người không nhận được cả tiền lãi lẫn tiền gốc.

Để phục vụ công tác xác minh điều tra, phòng ngừa vi phạm pháp luật trong hoạt động của công ty nêu trên, Công an quận Cầu Giấy đã có công văn gửi UBND huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến thủ tục pháp lý, hoạt động trồng, sản xuất các sản phẩm sâm Ngọc Linh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh, cũng như của Hợp tác xã nông nghiệp Tuyết Sơn Kon Plông do bà Phạm Mỹ Hạnh là người đại diện.

Trong công văn trả lời của UBND huyện Kon Plông, đơn vị này cho biết, việc trồng sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh Kon Tum chỉ thực hiện tại các xã được cấp chỉ dẫn địa lý thuộc hai huyện là Tu Mơ Rông và Đăk Glei.

Tại huyện Kon Plông chưa triển khai trồng sâm Ngọc Linh và Dự án Nông trại hữu cơ Tuyết Sơn của Hợp tác xã nông nghiệp Tuyết Sơn Kon Plông do bà Phạm Thị Mỹ Hạnh là người đại diện không có nội dung đầu tư trồng sâm Ngọc Linh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố nữ Chủ tịch tập đoàn lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1.200 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO