Khốn khổ vì mặt bằng tái định cư gần 10 năm dang dở

Nguyễn Chung 12/05/2021 09:00

Suốt gần 10 năm qua, mặt bằng tái định cư (TÐC) 1820 (nay đổi thành MB 3446) phục vụ cho Dự án tiêu úng Ðông Sơn tại phường Quảng Thành, thành phố Thanh Hóa nằm trong tình trạng thi công ì ạch, dang dở, gây ra nhiều hệ lụy cho hơn 700 người dân sinh sống trong khu vực.

Mặt bằng tái định cư tại phường Quảng Thành dang dở suốt gần 10 năm qua.

Gần 10 năm không xong một giai đoạn

Theo phản ánh của người dân khu phố Thành Yên, chúng tôi đến mặt bằng TÐC 3446 để tìm hiểu những khó khăn mà người dân đang phải hứng chịu. Không khó để nhận ra, khi mặt bằng này có vị trí phía Ðông tiếp giáp với đại lộ Hùng Vương, phía Tây là hiện trạng khu dân cư.

Mặc dù là mặt bằng TÐC đã được khởi công xây dựng từ gần 10 năm trước, nhưng đến nay mọi thứ vẫn nằm trong tình trạng... treo. Các hạng mục như hạ tầng đường giao thông, hệ thống điện sinh hoạt được đầu tư nửa chừng. Hệ thống mương thoát nước chưa được đầu tư đồng bộ… công trình xây dựng dở dang nhiều hạng mục đã xuống cấp hư hỏng. Cả mặt bằng rộng lớn này bị bỏ hoang thành nơi chăn thả gia súc. Ðiều khiến người dân bức xúc nhất là toàn bộ hệ thống thoát nước thải cho hơn 700 hộ dân trong khu vực chưa được hoàn thiện, gây ô nhiễm môi trường.

Bà Hoàng Thị Khánh, một hộ dân sinh sống tại khu phố Thành Yên chỉ tay vào vị trí tiếp giáp giữa mặt bằng và khu dân cư cho biết: Không hiểu khi thiết kế, họ có tính toán hay không mà mặt bằng có độ cao nền, cao hơn so với khu dân cư lân cận cả 50 -70 cm. Không có hệ thống thoát nước nên cứ hễ mưa xuống là cả khu phố bị ngập. Thi công bỏ bê, dang dở, họ không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn khiến đời sống của bà con gặp muôn vàn khó khăn mỗi khi mùa mưa đến.

Bên cạnh việc các mặt bằng TÐC 446 có cốt nền cao hơn hiện trạng khu dân cư thì một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng ngập úng nơi đây là hạ tầng khu phố. Theo người dân thì, khu phố này trong cả thập kỷ qua không hề được Nhà nước quan tâm, đầu tư. Nền đường thấp, xuống cấp, hệ thống kênh mương thoát nước cũng không có nên hễ mưa là ngập. Nước không có lối thoát, người dân phải sống chung với ngập úng kéo dài, nhất là vào mùa mưa.

“Mùa mưa tình trạng ngập úng diễn ra khá phổ biến và kéo dài. Nước ngập không lối thoát đã khiến rác thải ứ đọng, trôi nổi khắp nơi, gây ra tình trạng là ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trong khi đó, do mặt bằng bỏ hoang nhiều năm nên trở thành nơi vãng lai của nhiều đối tượng bất hảo nghiện hút hoạt động, tiềm ẩn tình nguy cơ mất an ninh, trật tự khu phố”, bà Khánh cho biết thêm.

Tìm hiểu thêm từ phía người dân chúng tôi được biết: Trong khi mọi hạng mục thuộc giai đoạn I của dự án chưa được hoàn tất thì giai đoạn 2,3 của dự án này cũng đang được chủ đầu tư triển khai thi công. Ðiều này khiến hầu hết người dân sinh sống bên cạnh dự án đặt câu hỏi “Giai đoạn 1 làm chưa xong, còn chưa có hộ dân đến ở thì họ rầm rộ triển khai tiếp làm gì? Lo hơn khi giai đoạn mới, cốt nền dự án cũng cao như giai đoạn 1 thì tình trạng ngập úng tại đây sẽ như thế nào. Họ làm liệu đã nghĩ cho dân?!”.

Khổ đến bao giờ?

Được biết: Dự án tái định cư phường Quảng Thành, thành phố Thanh Hóa được triển khai từ tháng 2/2014, với mục đích phục vụ tái định cư khi thực hiện dự án Tiêu úng Ðông Sơn. Theo kế hoạch, giai đoạn I của dự án sẽ phải hoàn thành trong năm 2015, nhưng mới thực hiện được khoảng 80% khối lượng thì phải dừng thi công do thiếu vốn.

Ði tìm câu trả lời cho những tồn tại, bất cập nêu ở trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Ðỗ Thị Trang, Chủ tịch UBND phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa cho rằng: “Khu phố đã có dự án mở rộng đường lên 8,5m; có hệ thống tiêu thoát nước, vỉa hè… đồng bộ. Tuy nhiên, thời điểm triển khai dự án này từ những nãm 2010, lúc đó, phương châm là Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Song, khó khăn khi người dân không chịu hiến đất, dẫn đến dự án kéo dài mãi cho tới nay. Phường cũng đang thảo văn bản kiến nghị lên thành phố tìm hướng xử lý tình trạng ngập úng tại khu phố, khi mùa mưa cận kề. Bên cạnh đó cũng đã cho khảo sát lại hiện trạng đường phố Thành Yên để có hướng nâng cấp”.

Trong khi đó, đại diện Ban Quản lý dự án thành phố Thanh Hóa cho rằng: Hiện trạng khu dân cư phố Thành Yên bị kẹt giữa các dự án giao thông như đại lộ Hùng Vương, “đại lộ CSEDP” và các dự án mặt bằng TÐC, mặt bằng khu dân cư đều có cốt đền cao hơn. Ðể giải quyết tình trạng ngập úng cục bộ nơi đây là bài toán khó chưa lời giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khốn khổ vì mặt bằng tái định cư gần 10 năm dang dở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO