Không chọn trường theo 'hiệu ứng' đám đông

Hàn Minh 27/07/2023 07:15

Trong khi các trường đại học, cao đẳng (ĐH- CĐ) bắt kịp xu hướng, mở ra các ngành học “hot” thì nhiều bạn trẻ cũng đăng ký nguyện vọng theo xu hướng mà chưa thực sự ý thức được ngành nghề mình chọn có phù hợp với bản thân hay không.

Đổ xô vào ngành hot, ngành xu hướng

Trong thời đại công nghệ số, một số ngành nghề mới đang vươn lên và được xem là xu hướng mới, mang lại nhiều cơ hội cho các bạn trẻ lựa chọn như: Logistics, trí tuệ nhân tạo, thiết kế đồ họa, digital marketing… Tuy nhiên, vì mới mẻ và chưa có nhiều thông tin về việc làm trên thị trường nên việc tìm hiểu về các ngành nghề này hầu như khó khăn hơn so với các ngành nghề truyền thống như sư phạm, quản trị kinh doanh, y dược… Dẫu vậy, các chuyên gia tuyển sinh đánh giá việc giới trẻ bị thu hút và lựa chọn những ngành nghề mới này là thực tế đang diễn ra do tâm lý sẵn sàng khám phá cái mới và dễ thích ứng với xu hướng mới.

Vấn đề là ngoài việc nắm bắt được xu hướng nghề nghiệp trước những biến động xã hội, đòi hỏi các bạn trẻ cần đầu tư nhiều kỹ năng, nhiệt huyết, tránh chạy theo thị hiếu. Bởi mỗi ngành nghề bên cạnh những kiến thức, kỹ năng chung đòi hỏi những tố chất, kỹ năng riêng nên không phải ai cũng thích hợp để theo đuổi ngành nghề nào đó dù rất yêu thích. Xác định được đúng sở thích, năng lực của mình, dựa trên tư vấn của gia đình, nhà trường để chọn ngành nghề và bậc học phù hợp là điều luôn được nhấn mạnh đối với các thí sinh trong tất cả các chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp nhiều năm qua.

PGS.TS Phạm Mạnh Hà - Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng, hiện nay các ngành nghề vô cùng phong phú, đa dạng. Thực tế cũng có thể học ngành này, ra trường lại làm nghề khác không phải hiếm. Nên nếu đặt câu hỏi học ngành, nghề nào để không bị thất nghiệp sau khi ra trường thì khó trả lời trong thời buổi hiện nay.

Tuy nhiên, có một lời khuyên luôn luôn đúng đó là nếu chọn ngành học vì hot hôm nay thì trong 3-5 tới sẽ có thể sẽ hết hot do xu hướng việc làm luôn biến đổi theo từng giai đoạn và theo nhu cầu xã hội. Vì vậy, TS Hà nhấn mạnh đối với công tác tư vấn tuyển sinh chọn ngành, nghề cho học sinh cần được triển khai rộng khắp để các em có thể có cái nhìn bao quát về tình hình và nhu cầu của thị trường lao động cũng như xu thế việc làm hiện nay là gì để có phương án chọn lựa phù hợp.

Kiểm tra kỹ, phản ánh ngay khi có sai sót

Năm nay, thí sinh không cần chọn phương thức xét tuyển mà chỉ cần nhập đầy đủ, chính xác minh chứng, hệ thống sẽ xử lý thông tin đảm bảo mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi bảo đảm điều kiện trúng tuyển. Dù không giới hạn nguyện vọng đăng ký, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý thí sinh không đăng ký nguyện vọng vào những nhóm ngành, ngành, chương trình đào tạo không đủ điều kiện để đăng ký.

Trước băn khoăn của phụ huynh và thí sinh về việc liệu hệ thống có sai sót hay không trong đăng ký nguyện vọng, PGS. TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo) khẳng định: “Thí sinh đối chiếu thông tin, nếu không đúng hãy phản ánh để trường bổ sung. Nếu trường không giải quyết được thì Bộ sẽ can thiệp tránh thiệt thòi cho thí sinh. Tuy nhiên, sai sót nào là của trường và Bộ mới có cơ chế bảo đảm quyền lợi cho thí sinh. Còn sai sót của thí sinh thì các em phải chịu trách nhiệm”.

Thí sinh có nghĩa vụ khai báo, cung cấp đầy đủ và bảo đảm tính chính xác của tất cả thông tin đăng ký dự tuyển vào các trường ĐH. Riêng thông tin nơi thường trú của thí sinh ở các giai đoạn sẽ được các cơ quan chức năng kiểm tra và xác thực trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đối với kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, nếu tham gia thi nhiều lần, thí sinh cần lưu ý lựa chọn đúng đợt thi mình có số điểm cao nhất và hệ thống sẽ hiển thị điểm đúng đợt thi đó do dữ liệu thi mỗi đợt đã được các trường cung cấp lên hệ thống. Vì thí sinh được thay đổi nguyện vọng không giới hạn nên các em cần chú ý phải kết thúc quy trình điều chỉnh, hoàn thành bước cuối cùng hệ thống mới ghi nhận. Không được để xảy ra sơ suất mà cần kiểm tra kỹ để tránh sai sót.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tự do, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã mở lại hệ thống đăng ký xét tuyển để hỗ trợ thí sinh mở tài khoản đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH năm 2023 từ 9h ngày 26/7 tới 17h ngày 28/7.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không chọn trường theo 'hiệu ứng' đám đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO