Không có dấu hiệu đàm phán tại Sudan

Mai Phương 28/04/2023 07:56

Đặc phái viên của Liên hợp quốc (LHQ) tại Sudan cho biết, cả hai bên trong cuộc xung đột đều tin rằng “một chiến thắng quân sự trước bên kia là điều có thể xảy ra”.

Khói lửa vẫn chưa dứt ở Sudan. Ảnh: Reuters.

Ngày 26/4, Đặc phái viên của LHQ tại Sudan Volker Perthes cho biết, không có dấu hiệu nào cho thấy các bên tham chiến ở Sudan sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán để chấm dứt giao tranh, vì lệnh ngừng bắn kéo dài 72 giờ do Mỹ làm trung gian đã bị phá vỡ khi các cuộc đụng độ vũ trang đã được báo cáo ở các địa điểm chiến lược ở thủ đô Khartoum của Sudan và những nơi khác.

Phát biểu trực tuyến tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ tại New York (Mỹ), ông Volker Perthes cho rằng, cả hai bên đều tin rằng họ có thể giành được chiến thắng. “Chưa có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy một trong hai bên sẵn sàng đàm phán nghiêm túc” - ông Perthes nói và cho rằng, đây là một tính toán sai lầm.

Ông Perthes cũng lên án điều mà ông mô tả là “sự coi thường luật pháp và quy tắc chiến tranh” của các lực lượng đã biến Khartoum thành vùng chiến sự kể từ khi các trận chiến nổ ra vào ngày 15/4, khiến hàng trăm người thiệt mạng, hàng nghìn người bị thương và cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm cả bệnh viện, bị hủy hoại.

“Cả hai bên tham chiến đã chiến đấu bất chấp luật pháp và quy tắc chiến tranh, tấn công vào các khu vực đông dân cư, ít quan tâm đến dân thường, bệnh viện hoặc thậm chí là các phương tiện vận chuyển người bị thương và bệnh tật” - Đặc phái viên của LHQ cho biết.

Trong khi đó, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres mô tả bạo lực và hỗn loạn ở Sudan là “sự đau lòng” và cảnh báo rằng, giao tranh có thể lan sang các quốc gia khác trong khu vực. “Sudan có biên giới với 7 quốc gia, tất cả đều có liên quan đến xung đột hoặc chứng kiến tình trạng bất ổn dân sự nghiêm trọng trong thập kỷ qua. Cuộc tranh giành quyền lực ở Sudan không chỉ khiến tương lai của đất nước gặp rủi ro. Nó đang thắp lên một ngòi nổ có thể phát nổ xuyên biên giới, gây ra đau đớn cho người dân trong nhiều năm và khiến sự phát triển bị lùi lại hàng thập kỷ” - ông Guterres nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không có dấu hiệu đàm phán tại Sudan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO