Không còn lặp lại điệp khúc 'trồng - chặt'

An Bình 03/07/2023 07:30

Sau một thời gian dài giá thanh long ở Tiền Giang có mức cao giúp nhà vườn có lãi khá, thì đến thời điểm này, đang vào mùa thu hoạch rộ, giá thanh long lao dốc từng ngày.

Chị Trần Thủy Tiên, nông dân trồng thanh long tại xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang cho biết, những ngày này, các nhà vườn bán trái thanh long ruột đỏ chỉ xoay quanh mức 5.000 - 7.000 đồng/kg, mức này đã giảm rất sâu, tới hơn 25.000 đồng/kg so với tháng trước. Giá thanh long loại 1 còn giảm sâu như vậy, thanh long ruột trắng giá hiện chỉ còn ở mức 2.000 - 3.000 đồng/kg, thậm chí thương lái còn không thu mua thanh long loại 2, loại 3.

Theo chia sẻ của chị Thủy Tiên và nhiều hộ dân trồng thanh long ở xã Tân Thuận Bình, giá thanh long hạ nhiệt là do đang vào chính vụ. Thanh long được mùa nên nhiều nhà vườn thu hoạch với số lượng lớn, dẫn đến nguồn cung dồi dào. Trong khi đó, việc xuất khẩu trái thanh long sang thị trường Trung Quốc lại không tăng nên bị rớt giá.

Cùng với sầu riêng, mít và thanh long là 3 loại trái cây ở tỉnh Tiền Giang xuất khẩu mạnh sang thị trường Trung Quốc. Sau khi dịch bệnh Covid-19 lắng dịu, đầu ra khá ổn định, nông dân địa phương đã phục hồi vườn cây thanh long thương phẩm trên 10.000ha. Ông Trần Văn Tân, cũng là một nông hộ trồng thanh long ở huyện Chợ Gạo cho hay, cho dù thời điểm này, giá thanh long đang lao dốc, nhưng các nhà vườn vẫn tích cực chăm sóc để vườn cây vào mùa nghịch sẽ áp dụng biện pháp “xông đèn” cây cho năng suất và giá cao hơn.

“Đã thành quy luật rồi, hàng năm vào mùa thu hoạch chính, thanh long có giá thấp nhất vì nguồn cung dồi dào. Hiện thương lái mua thanh long tại vườn với giá rất thấp, chỉ từ 4.000 - 5.000 đồng/kg. Với giá này, các nhà vườn thanh long đều không có lãi, thậm chí là lỗ, song bà con nông dân ở đây vẫn kiên trì chăm sóc, quản lý vườn” - ông Tân chia sẻ.

Như vậy, có thể thấy, thay vì tâm lý chán nản vì giá thanh long lao dốc, nhiều hộ nông dân trồng thanh long ở Tiền Giang vẫn rất kiên trì chăm sóc để giữ vườn, không còn tâm lý “trồng – chặt” chạy theo những loại nông sản có giá cao như trước đây.

Theo chia sẻ của đại diện Chi cục Trồng Trọt- Bảo vệ thực vật tỉnh Tiền Giang, tỉnh chủ trương không tăng diện tích thanh long mà thay vào đó, nỗ lực củng cố nâng cao chất lượng cho trái thanh long, có như vậy mới giữ vững cả thị trường xuất khẩu cũng như thị trường trong nước.

Được biết, hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thanh long đã mở rộng được các thị trường xuất khẩu, đến được cả những thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia... Điều này một phần cũng do chủ trương hết sức đúng đắn của chính quyền địa phương trong việc giữ nguyên diện tích thanh long và tuyên truyền để người nông dân kiên trì chăm sóc vườn thanh long kể cả khi trái thanh long tăng giá hay hạ giá.

Chính bởi vậy, thời điểm này, cho dù giá thanh long sụt giảm, các nông hộ vẫn chăm sóc, quản lý các vườn thanh long, đầu tư phát triển sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu, không còn tình trạng chạy theo phong trào như trước kia. Và do đó, điệp khúc “trồng – chặt” cũng không còn lặp lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không còn lặp lại điệp khúc 'trồng - chặt'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO