Không còn tình trạng ùn ứ nông sản tại khu vực cửa khẩu

T.X 10/04/2023 07:30

Sau những nỗ lực của các sở, ngành, lực lượng chức năng Lạng Sơn nhằm thúc đẩy thông quan, hỗ trợ tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), đến thời điểm hiện tại đã không còn tình trạng ùn ứ hàng nông sản tại khu vực cửa khẩu.

Trước đó, trong những ngày cuối tháng 3 và đầu tháng 4, dọc quốc lộ 1A, đoạn gần cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn), nhiều xe container phải xếp hàng nối đuôi nhau chờ làm thủ tục thông quan. Nguyên nhân của tình trạng ùn ứ này là do hiện đang vào đầu mùa thu hoạch nông sản, trái cây tươi ở các tỉnh phía Nam nên lượng hàng hóa thông quan trong ngày tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn được ghi nhận tăng cao. Cao điểm có ngày có gần 1.000 xe chở hàng (chủ yếu là nông sản, trái cây tươi) chờ ở cửa khẩu để thông quan, trong khi đó, năng lực chỉ đáp ứng được 1/2 số này. Điều đáng nói, nhiều xe lần đầu thông quan nên phải làm thủ tục lâu hơn thông thường.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị, mặt hàng nông sản, trái cây tươi làm thủ tục xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị sang thị trường Trung Quốc chủ yếu là sầu riêng, mít, thanh long, ớt, chanh leo... Thống kê cho thấy, tính đến ngày 7/4, Hải quan Hữu Nghị đã tiếp nhận và xử lý cho hơn 13.000 bộ tờ khai hải quan với kim ngạch trị giá gần 600 triệu USD.

Trước nhu cầu thông quan hàng hóa XNK, đặc biệt là mặt hàng nông sản, trái cây tươi qua biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng cao, UBND tỉnh Lạng Sơn và các sở, ngành, lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều cuộc trao đổi, hội đàm với lãnh đạo sở, ngành, lực lượng chức năng phía Trung Quốc để tìm ra các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao năng lực thông quan, tránh ùn tắc xảy ra, gây ảnh hưởng, thiệt hại về kinh tế cho DN hai bên.

Sau những nỗ lực trao đổi tại các cuộc hội đàm, phía Lạng Sơn (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc) đã đi đến quyết định và thống nhất tăng thời gian thông quan hàng hóa XNK hàng ngày tại cửa khẩu, từ 7 giờ sáng đến 19 giờ (tăng thêm 1 giờ). Đặc biệt, lực lượng chức năng hai nước sẽ tổ chức phân luồng riêng cho phương tiện không hàng tách biệt với luồng vận chuyển hàng hóa.

Số liệu từ Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn), tính đến hết ngày 8/4, lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa chờ làm thủ tục còn tồn đọng tại khu vực cửa khẩu đã giảm mạnh so với những ngày trước đó. Hiện tại ở các khu vực cửa khẩu trên địa bàn chỉ còn khoảng xấp xỉ 500 phương tiện vận chuyển hàng chờ làm thủ tục thông quan, trong đó có gần 350 xe chở hàng nông sản.

Dự báo từ nay đến tháng 6 và 7, sẽ có nhiều loại trái cây ở miền Bắc và miền Nam vào mùa thu hoạch. Nhằm góp phần nâng cao năng lực thông quan và tránh tình trạng ùn ứ hàng hóa có thể xảy ra tại cửa khẩu, Hải quan Hữu Nghị đã chủ động bố trí nhân lực làm việc thông trưa tất cả các ngày trong tuần để giải quyết thủ tục hành chính cũng như cung cấp các dịch vụ hỗ trợ hoạt động XNK cho DN, người khai hải quan.

Tuy nhiên, để các giải pháp khi triển khai đạt hiệu quả cao nhất, Hải quan Hữu Nghị cũng khuyến cáo các tổ chức, cá nhân có hoạt động XNK chủ động nắm bắt thông tin hàng tránh xảy ra tình trạng ùn tắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không còn tình trạng ùn ứ nông sản tại khu vực cửa khẩu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO