Xã hội

Không đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT phải hoàn trả chi phí

Lan Hương 05/03/2024 07:45

Đó là nội dung đáng chú ý của Công văn số 877 ngày 29/2/2024 về đảm bảo quyền lợi người bệnh và tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT), do Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội ban hành.

anh-bai-duoi-3.jpg
Khám chữa bệnh bằng BHYT. Nguồn: SK&ĐS.

Theo đó, BHXH TP Hà Nội yêu cầu các cơ sở y tế phải chủ động rà soát, kiểm tra xác minh các chi phí KCB BHYT tăng cao do cơ sở KCB tự phát hiện và theo kiến nghị, cảnh báo của cơ quan BHXH. Mặt khác, tự tổ chức kiểm tra, rà soát công tác KCB và thanh toán chi phí BHYT hàng tuần để điều chỉnh những bất hợp lý trong chỉ định điều trị nội trú, chỉ định thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật... đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, giám đốc các cơ sở KCB có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để kiểm soát chặt chẽ chi phí KCB BHYT; phòng, chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT tại cơ sở. Đồng thời, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chỉ định xét nghiệm, dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế, chỉ định điều trị nội trú và lựa chọn sử dụng dịch vụ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Với việc đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế, BHXH Hà Nội đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh BHYT phải thực hiện đầy đủ, kịp thời để đáp ứng nhu cầu điều trị, không để người bệnh BHYT phải tự mua các thuốc, vật tư y tế thuộc phạm vi chi trả của quỹ BHYT.

Danh mục thuốc mua sắm phải đảm bảo hợp lý về cơ cấu giữa các nhóm thuốc, phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở KCB, giảm tỷ lệ thuốc biệt dược gốc, tăng cường sử dụng thuốc theo kết quả đấu thầu tập trung cấp quốc gia và cấp địa phương. Đối với mua sắm vật tư y tế, đề nghị các cơ sở KCB tham khảo giá trúng thầu vật tư y tế trên cả nước được cập nhật trên cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam để đảm bảo việc mua sắm hiệu quả, tiết kiệm. Trường hợp các cơ sở KCB không đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người bệnh BHYT phải hoàn trả chi phí KCB theo quy định của pháp luật.

“Trường hợp các cơ sở khám, chữa bệnh không đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người bệnh BHYT phải hoàn trả chi phí KCB theo quy định của pháp luật” - BHXH TP Hà Nội yêu cầu.

Ngoài ra, BHXH TP Hà Nội cũng đề nghị các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến thành phố tập trung khám, chữa bệnh theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật, các bệnh mà tuyến dưới không thực hiện được; tư vấn cho người bệnh KCB đúng tuyến để đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT và giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên…

Hà Nội là địa phương tập trung hệ thống cơ sở KCB BHYT nhiều nhất cả nước, đồng thời có số lượng bệnh nhân KCB BHYT đông nhất. Riêng năm 2023, hệ thống cơ sở KCB BHYT bảo đảm quyền lợi cho hơn 12,6 triệu lượt bệnh nhân với số tiền chi từ Quỹ BHYT là hơn 22.536 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT phải hoàn trả chi phí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO