Giám sát - Phản biện

Không để diễn ra việc tài xế coi thường pháp luật

Lê Anh Đức 27/02/2024 10:44

Công an huyện Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn) đang hoàn thiện hồ sơ để ra lệnh tạm giữ hình sự đối với tài xế Nguyễn Văn Giang (SN 1974, trú tại Quế Võ, Bắc Ninh) do có hành vi điều khiển xe khách chạy quá tốc độ quy định, chống đối lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT). Rất có khả năng người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự do vi phạm nhiều lỗi nghiêm trọng: Hủy hoại tài sản Nhà nước (húc hỏng xe CSGT), chống người thi hành công vụ, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông...

Theo điều tra bước đầu của Công an huyện Hữu Lũng, khoảng 13h ngày 25/2, tổ công tác CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn qua tuần tra, kiểm soát đã phát hiện ô tô khách 29 chỗ ngồi do Nguyễn Văn Giang điều khiển theo hướng Lạng Sơn - Hà Nội chạy quá tốc độ quy định. Tại thời điểm đó, Giang cho xe chạy với tốc độ 75km/h, trong khi đoạn đường này chỉ giới hạn tốc độ tối đa 50km/h. Do vậy, CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra và xử lý vi phạm, nhưng lái xe đã không chấp hành mà điều khiển xe bỏ chạy.

Lập tức, tổ công tác CSGT sử dụng xe chuyên dụng đuổi theo và nhiều lần ra hiệu lệnh dừng xe, nhưng lái xe vẫn không chấp hành, lạng lách đánh võng trên đường gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện khác. Đáng nói, không chỉ không tuân thủ hiệu lệnh dừng xe của lực lượng CSGT, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác đang lưu thông trên đường, Giang còn điều khiển ô tô đâm nhiều lần vào đuôi xe chuyên dụng của lực lượng CSGT khiến phương tiện này hư hỏng phần đuôi.

Dù lái xe ngoan cố bỏ chạy, nhưng cuối cùng lực lượng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn vẫn dừng được phương tiện. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện đây là xe kinh doanh vận tải hành khách nhưng lại không có camera giám sát hành trình, chở hành khách không có hợp đồng và danh sách hợp đồng vận chuyển. Như vậy là Nguyễn Văn Giang đã vi phạm hàng loạt quy định pháp luật về giao thông vận tải, không đảm bảo an toàn cho hành khách.

Qua kết quả kiểm tra lái xe Nguyễn Văn Giang không vi phạm nồng độ cồn và ma túy cho thấy, người này không hề say xỉn mà là ngang nhiên chống đối lực lượng cảnh sát, coi thường pháp luật. May mắn khi quá trình tài xế lái xe khách bỏ chạy, bị lực lượng CSGT truy đuổi không xảy ra tai nạn đáng tiếc, gây thiệt hại về người và tài sản trên đường. Song, hành vi vi phạm pháp luật, cố tình chống đối người thi hành công vụ thì không thể chấp nhận được mà cần phải bị nghiêm trị để răn đe chung.

Đây không phải là lần đầu tiên tài xế chống người thi hành công vụ, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của hành khách trên xe, cũng như lực lượng CSGT và các phương tiện khác lưu thông trên đường. Dư luận xã hội từng nhiều lần rúng động bởi có những kẻ cả gan húc thẳng vào lực lượng CSGT, kéo lê cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ hàng chục mét trên đường. Trong số đó, có những chiến sĩ CSGT may mắn chỉ bị thương nhẹ, nhưng cũng có những người đã bị trọng thương, nguy hiểm tính mạng.

Đơn cử, mới chỉ cách đây hơn 10 ngày, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Yên Bái (tỉnh Yên Bái) đã khởi tố Lê Quý Đường (ở phường Yên Ninh, TP Yên Bái) về tội chống người thi hành công vụ. Trước đó, khi bị dừng xe kiểm tra, Đường đã bỏ chạy, lao thẳng xe vào Thượng úy CSGT khiến chiến sĩ này bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu. Hay như vụ một Đại úy CSGT Công an tỉnh Bình Định bị một thanh niên (SN 2007, trú tại Đắk Lắk) húc thẳng xe vào người làm vỡ xương tay trái, gãy xương mác chân phải...

Thực tế cho thấy, hiện có nhiều tài xế coi thường pháp luật, thách thức lực lượng cảnh sát, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông nên cần phải bị nghiêm trị để răn đe, phòng ngừa chung. Khi và chỉ khi chế tài đủ mạnh, đủ làm cho các “hung thần đường phố” biết sợ, khi đó mới có thể giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm số người chết và bị thương do tai nạn giao thông hàng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để diễn ra việc tài xế coi thường pháp luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO