Không dễ khởi nghiệp nông nghiệp

Thanh Giang 24/03/2017 08:05

Điều kiện phát triển doanh nghiệp (DN) nông nghiệp hoàn toàn thuận lợi, vấn đề còn lại là cách thức thực hiện và chính sách hỗ trợ đi kèm.

Đó là nhận định tại diễn đàn “Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp”, diễn ra ngày 23/3, do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh & Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp với Sở NN&PTNT TP HCM tổ chức.

Ông Trần Tấn Quý - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP HCM cho biết, ngành nông nghiệp đang thuận lợi lớn nhất là thị trường vì dân số của thành phố khá lớn, 10 triệu dân.

Trong khi đó, hiện sản phẩm nông nghiệp chỉ đáp ứng tối đa 30% nhu cầu của thành phố, còn lại nhập từ các tỉnh. Đây là điều vô cùng thuận lợi để sản xuất chúng ta phát triển.

Điều kiện nổi bật thứ hai, so với khu vực vùng Đông Nam Bộ, miền Tây, các tỉnh khác thì giá trị tạo ra trên 1 ha đất của TP HCM rất cao.

Có những loại cây trồng tạo ra giá trị hơn 1 tỷ đồng/ha, bình quân là 400 triệu đồng/ha. Nhờ ứng dụng khoa học nên giá trị mang lại rất lớn.

Thứ ba, thành phố có Trung tâm Nông nghiệp Công nghệ cao, Trung tâm Công nghệ sinh học... những đơn vị này chuyên nghiên cứu, ứng dụng sản xuất giống cây con có chất lượng tốt, cho năng suất cao. Điều quan trọng hơn cả, chương trình khởi nghiệp đang được Chính phủ, thành phố quan tâm.

Theo kế hoạch, lãnh đạo TP HCM giao chỉ tiêu cho Sở NN&PTNT đảm nhiệm phát triển 1.500 DN trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ngoài những yếu tố thuận lợi kể trên, vấn đề nguồn nhân lực nông nghiệp của thành phố cũng được đánh giá cao.

Ông Nguyễn Hải An- Giám đốc Trung tâm ươm tạo DN nông nghiệp công nghệ cao cho biết, các lĩnh vực mà Trung tâm đang cần mời bạn trẻ tham gia khởi nghiệp là: canh tác sản xuất thương phẩm giống ứng dụng công nghệ cao; sản xuất phân bón chế phẩm sinh học; sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu; sản xuất các giống cây cảnh; sản xuất cây dược liệu…

Ông Nguyễn Lâm Viên - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit khuyên, DN khởi nghiệp cần nghiên cứu thị trường trước xem người tiêu dùng có nhu cầu hay không. Khi có khách hàng, có thị trường thì mới tính đến sản xuất. Đặc biệt, phải tạo ra những sản phẩm mang tính khác biệt để tự quyết định và điều tiết thị trường.

Mặc dù điều kiện khởi nghiệp nông nghiệp khá thuận lợi song nhiều quan điểm cho rằng, khởi nghiệp trong ngành này nhỏ lẻ, manh mún, có chẳng cũng chỉ là một vài hiện tượng đặc sắc vì thiếu các chính sách, cơ chế hỗ trợ đi kèm.

Ông Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam từng cho rằng, để thúc đẩy khởi nghiệp nông nghiệp nhà nước cần cung cấp nguồn lực có chất lượng cao, dẫn vốn vào ngành này thông qua các quy đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần, hoàn thiện hạ tầng nông thôn…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không dễ khởi nghiệp nông nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO