Không đồng tâm hiệp lực, không thể nào thành công

Chuyên gia Tâm lý - Tiến sĩ Lý Thị Mai 16/04/2018 14:00

Việc rất khó nhưng chính vì rất khó nên phải một lòng một dạ hiệp lực mới hy vọng làm được. Hễ đồng lòng nhất định sớm muộn thế nào cũng sẽ có thành công.

Thưa cô Mai

Cháu 24 tuổi, quen anh hơn cháu 2 tuổi đã gần năm trời. Anh người Bến Tre còn cháu là người Hoa. Cháu nghe nói người Hoa không được lấy người Việt, nhất lại là người Bến Tre phải không cô.

Theo cháu nghĩ người gì cũng tốt, thời đại bây giờ khác xưa rất nhiều, không phân biệt dân tộc nữa.

Chúng cháu muốn tính đến chuyện hôn nhân nhưng ba má cháu nói anh ấy là người Bến Tre nên không đồng ý cho làm đám cưới. Có một lần cháu đề nghị chia tay, anh rất buồn nên cháu cũng không nỡ. Nhưng biết làm sao được. Có lần anh uống thuốc tự tử nhưng may mắn được người hàng xóm đưa đi bệnh viện kịp thời, lúc đó cháu lo lắng lắm và cũng không biết nên làm thế nào, miễn anh tỉnh lại là vui rồi.

Nhưng ba má cháu không đồng ý cho cháu lấy anh. Mỗi lần nhắc đến chuyện cưới hỏi, ba má cháu lại nói chuyện khác, chê gia đình anh nghèo, cháu sẽ khổ sở. Nếu đã yêu nhau sẽ cố gắng vượt qua tất cả, cháu nghĩ nghèo khó gì cũng không thành vấn đề.

Cháu nghe nói yêu nhau mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua, liệu cháu có vượt qua được không.

Ba má cháu nói, dù thế nào cũng không chấp nhận cho cháu lấy anh, nếu cháu đi theo anh, ba má sẽ làm đơn từ cháu.

Giữa hiếu và tình, cháu không biết phải chọn bên nào. Nếu chọn bên tình sẽ có lỗi với ba má, nếu chọn bên hiếu, anh ấy sẽ ra sao. Cháu cố gắng dùng đủ mọi cách thuyết phục ba má nhưng không có kết quả. Giờ cháu phải làm sao.

Mong cô cho cháu một lời khuyên, quả là cháu đang rất phân vân không biết nên chọn bên nào. Giờ cháu chỉ biết trông nhờ vào cô và kính mong cô cho cháu một lời khuyên.

Bích Chi (Tiền Giang)

Bích Chi thân mến

Trước hết, cô rất cảm thông với cháu, một cô gái người gốc Hoa nhưng yêu một chàng trai người Việt, điều gia đình cháu cũng như không ít gia đình gốc Hoa không dễ gì chấp nhận được.

Ở đây chẳng có gì xấu, cội nguồn sâu xa chỉ bởi một quan niệm vốn có rất lâu trong cộng đồng người Việt gốc Hoa. Đã thế gia cảnh của người cháu đang yêu lại khó khăn đến mức ngặt nghèo nên cha mẹ càng quyết liệt ngăn cản, cả kể việc tuyên bố sẽ từ bỏ cháu. Cháu buồn và lo lắng là phải.

Ông bà ta có câu “yêu nhau mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua” nhưng rất tiếc là trong thư, cô mới thấy một mình cháu tìm cách thuyết phục gia đình còn bạn cháu chưa động tĩnh gì.

Đây là việc rất khó nhưng chính vì khó nên phải một lòng một dạ hiệp lực mới hy vọng làm được. Hễ đồng lòng nhất định sớm muộn thế nào cũng sẽ có thành công.

Chưa gì người cháu yêu đã vội uống thuốc tự tử khi cháu nói lời chia tay. Liệu sau này bạn có đủ sức mạnh để cùng cháu vượt qua bao nhiêu chông gai và thử thách cam go trong cuộc đời hay không?

Các cháu cần bình tâm suy xét để không quyết định vội vã trong hôn nhân. Cháu và bạn trai có thật lòng yêu nhau hay không.

Nếu có, các cháu phải cùng nhau quyết tâm tìm kế sách vượt qua thử thách, dù phải tốn thêm bao nhiêu thời gian để thuyết phục.

Trong trường hợp cảm thấy không thể lay chuyển được ý định của ba má, các cháu cũng đừng tự dằn vặt bới vì biết đâu trong cái rủi lại có cái may và cháu cũng đừng quên là năm nay cháu 24 tuổi, ba má cháu chắc cũng đã bắt đầu lo lắng về chuyện hôn nhân của cháu.

Cực chẳng đã, các cháu vẫn hoàn toàn có quyền tự đi đăng ký kết hôn, không một ai được quyền ngăn cản, dù đó là ông bà hay cha sinh mẹ đẻ nhưng đó chỉ là tình thế cực chẳng đã thôi.

Với cộng đồng các dân tộc Việt Nam, khi tổ chức lễ cưới hỏi, ai ai cũng mong được cha mẹ đôi bên đứng ra tác hợp cho.

Mong cháu hãy kiên nhẫn để tự thẩm định tình cảm của mình và quan trọng hơn, hãy xem xem bạn trai có đủ dũng cảm cùng tìm cách thuyết phục ba má cháu hay không. Chúc cháu may mắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không đồng tâm hiệp lực, không thể nào thành công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO