Không lùi bước trước cái xấu, dấn thân đi đến cùng sự thật

Nguyễn Phượng-Tiến Đạt (ghi) 06/11/2023 08:09

Tại Lễ trao giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, nhiều nhà báo bày tỏ vinh dự, tự hào được nhận giải. Cùng đó là những tâm sự đầy nhiệt huyết của người làm báo.

Nhóm tác giả: Phan Ý Linh, Nguyễn Nhật Duy, Đài Truyền hình Việt Nam.

Nguồn động viên sâu sắc

Nhà báo Phan Ý Linh (Đài Truyền hình Việt Nam) đại diện nhóm tác giả đạt giải A cho biết, vô cùng xúc động khi series phim tài liệu “Không lùi bước” giành Giải A Giải báo chí PCTN,TC lần thứ tư.

Giải thưởng là nguồn động viên sâu sắc, truyền cảm hứng tích cực cho những người làm phim trẻ như chúng tôi để tiếp tục tiếp cận, khai thác và đổi mới cách làm phim đối với mảng đề tài chính luận. Khi cuộc chiến chống tham nhũng diễn ra rất quyết liệt, chúng tôi đã có những băn khoăn và tự đặt những câu hỏi lớn hơn về sứ mệnh của người làm báo với sự phát triển của đất nước.

Điều này càng trở nên bức thiết với tình trạng tham nhũng diễn biến phức tạp và càng khẳng định cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động là vô cùng đúng đắn. PCTN,TC để xây dựng Đảng được vững mạnh, đất nước ổn định và phát triển. Và series phim tài liệu “Không lùi bước” đã ra đời trong bối cảnh đó.

Nhóm tác giả: Lại Thị Hoa, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Thị Tuyết Mai, Đài Tiếng nói Việt Nam.

Phải dấn thân vào chỗ khó để trị bệnh “sợ sai”

Nhà báo Lại Thị Hoa (Đài tiếng nói Việt Nam), đại diện nhóm tác giả nhận giải A chia sẻ: Những tháng đầu năm 2023, qua hoạt động tác nghiệp tại các bệnh viện và địa phương, chúng tôi đã ghi nhận một thực tế phổ biến. Hàng loạt vật tư, thiết bị y tế đắp chiếu trong kho, sinh phẩm y tế dồi dào trên thị trường trong và ngoài nước, nhưng bệnh viện lại rơi vào trình trạng thiếu trầm trọng các thiết bị, hóa chất, vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh, khiến không ít bệnh nhân nằm ở “lằn ranh” của sự sống và cái chết.

Đi tìm căn nguyên của thực tế này, chúng tôi nhận thấy, việc sợ sai không dám làm, cùng tâm lý “chờ cơ chế, đợi thông tư” chính là nguyên nhân.

Loạt bài “Thuốc nào trị “bệnh sợ sai?” phát sóng. Gần 7 tháng sau, ngày 29/9/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 73 Quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Các lĩnh vực trì trệ bắt đầu có những chuyển biến tích cực.

Nhà báo Nguyễn Hồng Nguyên, Báo Bảo vệ Pháp luật.

Kiên định để nhận diện những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực

Nhà báo Nguyễn Hồng Nguyên - Báo Bảo vệ pháp luật chia sẻ: Tôi rất vui mừng khi loạt bài “Phá rừng tự nhiên ở Bắc Kạn” được trao Giải A - Giải báo chí PCTN,TC lần thứ 4. Loạt bài này phản ánh về vụ việc gần 3ha rừng tại xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn bị chặt phá trái phép, với khối lượng gỗ lên tới hơn 170m3. Quá trình thực hiện loạt bài này, tôi đã đi sâu tìm để hiểu bản chất sự việc, nguyên nhân tại sao rừng bị chặt phá, đồng thời vạch âm mưu, thủ đoạn, động cơ, mục đích của chủ một doanh nghiệp đã lợi dụng việc chế biến khoáng sản để khai thác gỗ trái phép, thu lợi bất chính. Suốt gần 7 tháng, tôi vẫn đeo bám thông tin để đi đến cùng sự việc; bám sát hoạt động điều tra của các cơ quan tiến hành tố tụng, để kịp thời phản ánh công tác điều tra, truy tố, xét xử các đối tượng gây ra vụ phá rừng nghiêm trọng này. Điều đáng nói, khi vụ phá rừng bị phanh phui, đối tượng chủ mưu sẵn sàng dùng quan hệ và tiền bạc hòng mua chuộc những người thực thi nhiệm vụ, nhằm che đậy hành vi vi phạm pháp luật của mình. Là một nhà báo, thường xuyên viết về đề tài phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tôi luôn tâm niệm một điều rằng, nhà báo phải là người có tâm, có tầm, có đạo đức nghề nghiệp để vượt qua mọi cám dỗ. Vì vậy, bản thân tôi luôn làm việc nghiêm túc, khách quan, minh bạch, dấn thân với nghề, kiên định để nhận diện những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực và đồng thời lên tiếng đấu tranh, quyết tâm nhằm ngăn chặn, đẩy lùi nạn tham nhũng, tiêu cực.

Nhóm tác giả: Nguyễn Quán Tuấn, Trần Văn Quốc, Quách Hà Đương, Báo Nhà báo và Công luận.

Tiếp tục dấn thân để có những loạt bài hay, chất lượng

Nhà báo Nguyễn Quán Tuấn - đại diện cho nhóm tác giả Báo Nhà báo và Công luận cho biết: Chúng tôi rất vui và vinh dự vì loạt bài 5 kỳ “Ngang nhiên phân lô mua bán đất nghĩa trang trái phép tại Hà Nội” được Hội đồng chấm Giải Báo chí PCTN,TC lần thứ 4 đánh giá cao và đã đạt được giải A. Đây có thể coi là thành quả sau gần 1 năm anh em “lăn lộn” với loạt bài. Đó là động lực để chúng tôi phấn đấu, sẽ tiếp tục dấn thân để có những loạt bài hay, chất lượng, đóng góp vào công tác PCTN,TC. Từ những tháng cuối năm 2022, khi bắt tay vào thực hiện loạt bài “Ngang nhiên phân lô mua bán đất nghĩa trang trái phép tại Hà Nội”, tôi cùng đồng nghiệp đã trăn trở, suy nghĩ rất nhiều để tìm hướng tiếp cận một cách nhanh nhất, để sớm có được những bằng chứng xác thực. Là nhà báo, tôi và đồng nghiệp luôn mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé vào công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước. Với tinh thần bản lĩnh, dấn thân và trách nhiệm trong quá trình tác nghiệp, tôi nhận thấy việc tìm ra “gốc rễ sự thật” mới có được thành quả là điều khó khăn nhưng càng khó khăn thì càng phải nỗ lực, cố gắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không lùi bước trước cái xấu, dấn thân đi đến cùng sự thật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO