Không mặc đồ bảo hộ khi phun thuốc diệt cỏ, một nông dân nguy kịch

Thanh Tiến 11/09/2023 17:21

Ngày 11/9, thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ), bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhân nam suy hô hấp nặng do ngộ độc thuốc diệt cỏ.

Sau 5 ngày điều trị tích cực, người bệnh tỉnh dần, các xét nghiệm chức năng gan thận trở về chỉ số bình thường.

Theo thông tin từ gia đình, ông N.V.C. (65 tuổi, quê ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) đi làm đồng và phun thuốc diệt cỏ nhưng không mặc quần áo bảo hộ. Về đến nhà ông C. thấy mệt mỏi nên ngủ quên mà không đi tắm. Đến tối cùng ngày, ông C. tiểu không tự chủ và vật vã. Gia đình đã đưa ông C. đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cấp cứu.

Các bác sĩ nhận định ông C. ngộ độc cấp chất diệt cỏ Glufosinat, biến chứng suy hô hấp nặng nên tiến hành cấp cứu.

Sau 5 ngày điều trị tích cực, người bệnh tỉnh dần, các xét nghiệm chức năng gan thận trở về chỉ số bình thường. Bệnh nhân được cai máy thở và rút ống nội khí quản thành công. Hiện tại người bệnh tỉnh táo và tự ăn cháo được.

Theo BS.CKI. Nguyễn Tuấn Nghĩa (Khoa Hồi sức tích cực & Chống độc, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long), thuốc diệt cỏ có thành phần Glufosinat không chỉ gây độc cho người qua đường tiêu hoá, mà ngay cả hít phải hoặc tiếp xúc ngoài da cũng có thể gây ngộ độc như trường hợp bệnh nhân trên. Khi bị ngộ độc Glufosinat, người bệnh có thể bị suy gan, suy thận cấp, với biểu hiện vàng da, vàng mắt, tiểu ít. Nặng hơn có thể co giật, hôn mê, suy hô hấp, nhịp tim nhanh và huyết áp tụt...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không mặc đồ bảo hộ khi phun thuốc diệt cỏ, một nông dân nguy kịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO