Mặt trận

Không ngừng củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân

Đông Bắc 20/11/2023 16:32

Trải qua hơn 90 năm hình thành và phát triển, tuy mỗi thời kỳ, hình thức tổ chức và tên gọi của MTTQ Việt Nam khác nhau, nhưng MTTQ các cấp ở Quảng Ninh luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, tăng cường xây dựng, củng cố, mở rộng và phát huy mạnh mẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

436-202312181508381.jpg
Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xóa nhà tạm, nhà ở dột nát trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Ông Nguyễn Văn Hồi, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Đại đoàn kết là truyền thống quý báu, tài sản vô giá của dân tộc Việt Nam. Kể từ ngày thành lập đến nay, ở bất kỳ thời kỳ nào, trong mọi hoàn cảnh dù khó khăn, thách thức, hay trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế, MTTQ các cấp trong tỉnh đã không ngừng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy dân chủ, ý chí tự lực, tự cường, sức sáng tạo và mọi nguồn lực của nhân dân; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, tạo ra sức mạnh tổng hợp thúc đẩy phát triển KT-XH nhanh, bền vững gắn với bảo đảm vững chắc QP-AN, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân. Nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ tiếp tục có nhiều đổi mới ngày càng thực chất hơn, trọng tâm là hướng về cơ sở; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tập hợp được mọi lực lượng, mọi khả năng của các giai tầng xã hội, tham gia có trách nhiệm vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhân dân.

Năm 2023 là dịp đặc biệt kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh với chủ đề “Khát vọng xây dựng một Quảng Ninh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại”. Một trong những dấu ấn rất đậm nét của MTTQ và các tổ chức thành viên trong năm 2023 chính là việc chủ động triển khai các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh trên phạm vi toàn tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể. Nổi bật như: Tổ chức Liên hoan tiếng hát khu dân cư từ cấp xã đến cấp tỉnh; lựa chọn và triển khai xây dựng, biểu dương 60 mô hình, phần việc tiêu biểu gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phối hợp với các ngành và các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh hưởng ứng, tham gia cuộc thi tìm hiểu “Quảng Ninh 60 năm xây dựng và phát triển” với 3 hình thức (thi trắc nghiệm trên mạng Internet với trên 83.000 lượt người tham gia, thi viết với trên 310.000 bài dự thi và thi sân khấu hóa tại 3 khu vực trên địa bàn tỉnh).

Bên cạnh đó, nhằm cụ thể hóa chủ đề công tác năm 2023 của tỉnh về nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, trên cơ sở lựa chọn rà soát, Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp cùng chính quyền địa phương huy động nhiều nguồn lực, triển khai xóa 441 nhà tạm, nhà ở dột nát, trong đó xây mới 260 nhà, sửa chữa 181 nhà. Với sự vào cuộc tích cực của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân, toàn tỉnh đã huy động được gần 33 tỷ đồng, 9.000 ngày công, cùng nguyên vật liệu để hỗ trợ xây, sửa chữa nhà tạm, nhà ở dột nát. Đến cuối tháng 9, tất cả các địa phương đều đã hoàn thành kế hoạch đặt ra.

Ông Nguyễn Thế Hòa, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hải Hà, cho biết: Ngày 25/8 vừa qua, huyện Hải Hà đã đồng loạt tổ chức gắn biển và bàn giao 33 ngôi nhà nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà ở dột nát năm 2023 cho các hộ dân trên địa bàn, về đích sớm so với kế hoạch của tỉnh. Đây là kết quả nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân huyện, góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân. Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, Ủy ban MTTQ huyện nỗ lực phối hợp huy động mọi nguồn lực xã hội hợp pháp để triển khai thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà ở dột nát với tổng số tiền trên 4,6 tỷ đồng. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các cơ chế chính sách xóa nhà ở tạm, nhà ở dột nát, đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả, theo đúng lộ trình, tiến độ.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh còn chủ động phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống, khuyến khích làm giàu chính đáng. Qua đó, góp phần hoàn thành mục tiêu đến hết năm 2023 tỉnh Quảng Ninh không còn hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều của Trung ương. 100% người thuộc hộ nghèo, trẻ em, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số được trợ giúp pháp lý.

Các phong trào thi đua yêu nước cũng được MTTQ các cấp tiếp tục triển khai có hiệu quả, rõ trọng tâm, trọng điểm để góp phần thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ lớn của tỉnh, đất nước. Có thể kể đến như việc tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua lao động sản xuất, hưởng ứng thực sự có kết quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào “Người Quảng Ninh ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ được sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” gắn với phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP của địa phương... Thông qua đây, góp phần cổ vũ, nhân rộng các điển hình tiên tiến, mô hình tốt, cách làm sáng tạo, đi đôi với việc thẳng thắn kiểm điểm, phê phán những việc làm chưa tốt, khắc phục bệnh hình thức.

Không những vậy, để khơi dậy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã có hướng dẫn cụ thể về chương trình Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023 để các cấp MTTQ chủ động sớm xây dựng kế hoạch. Ngày 12/11 vừa qua, tất cả các khu dân cư trong tỉnh đều tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với chủ đề "Khát vọng xây dựng một Quảng Ninh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại". Đây là năm thứ 20, ngày hội được tổ chức, khẳng định sức sống và ý nghĩa to lớn, củng cố, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy tính tự chủ của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không ngừng củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO