Không tổ chức HĐND làm giảm năng lực giám sát

Hồng Phúc 02/08/2015 21:32

Dù giúp tinh gọn bộ máy, tăng vai trò của người đứng đầu chính quyền, thế nhưng việc không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường tại TP HCM đang gặp phải vướng mắc, là giảm năng lực giám sát, phản biện tại cơ sở.

Đó là kết quả được Sở Nội vụ TP HCM tổng kết sau 6 năm thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường trên địa bàn thành phố.

Theo ông Trương Văn Lắm, GĐ Sở, khi thực hiện thí điểm mô hình này thì tại những địa phương thực hiện thí điểm chú trọng hơn vào công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị nhân dân. Trong khi đó, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy thông qua đẩy mạnh hoạt động của ĐBQH, đại biểu HĐND TP, Ủy ban MTTQ các các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp…

Tuy nhiên, Sở Nội vụ TP cũng nhìn nhận công tác giám sát đối với hoạt động của chính quyền, TAND, Viện KSND khi cấp quận, huyện, phường khi đổ dồn cho HĐND TP đã gặp phải hạn chế khi đa số đại biểu chuyên trách của HĐND TP hầu như vẫn giữ nguyên như trước.

Bên cạnh đó, việc tiếp nhận các phản ánh, ý kiến, kiến nghị của dân trước đây thuộc thẩm quyền của HĐND quận, huyện phường thì nay cũng chưa có văn bản hướng dẫn chuyển giao cho cơ quan nào làm đầu mối để gửi đến các cơ quan có thẩm quyền kịp thời giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không tổ chức HĐND làm giảm năng lực giám sát