Không vội
Câu chuyện xây hầm chui qua sông Hàn với kinh phí 4.700 tỷ đồng của TP Đà Nẵng thêm một lần nữa thu hút quan tâm của dư luận. Nếu như những ngày đầu tiên của năm 2017, dư luận cả nước nói chung và người Đà Nẵng nói riêng có quá nhiều trăn trở, băn khoăn trước một dự án lớn thì những ngày qua, thông tin Thủ tướng yêu cầu Bộ, ngành liên quan nghiên cứu dự án hầm chui qua sông Hàn để nếu thấy cần thiết thì bổ sung vào quy hoạch rồi mới xem xét chủ trương đầu tư ở thời điểm thích hợp- đã khiến nhiều
Khu vực dự kiến xây hầm chui qua sông Hàn gần cửa biển Đà Nẵng. (Ảnh: Thanh Tùng).
Trăn trở, băn khoăn của dư luận đã được người lãnh đạo cao nhất Chính phủ lắng nghe, cụ thể hóa bằng chỉ đạo rõ ràng. Dư luận cũng không thể suy luận chơ rằng lãnh đạo TP Đà Nẵng “vội vàng” trước dự án có vốn đầu tư quá lớn so với mức thu ngân sách hàng năm và với thu nhập bình quân của hơn 1 triệu dân TP này.
Tại cuộc họp giữa lãnh đạo TP với các cơ quan báo chí trên địa bàn Đà Nẵng vào ngày 21/12/2016, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh khẳng định Dự án hầm chui sông Hàn được chuẩn bị rất kỹ so với các dự án khác. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, lựa chọn phương án làm hầm tốn hơn 1.000 tỷ đồng so với làm cầu nhưng sẽ giữ được mặt nước cho giao thông thủy và cho việc tổ chức các sự kiện lớn. Hầm qua sông Hàn sẽ giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm TP trong tương lai.
Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Đà Nẵng cũng cho biết hầm qua sông Hàn (bờ Tây tại nút giao thông Như Nguyệt - Đống Đa (quận Hải Châu), bờ Đông tại vòng xuay Vân Đồn (quận Sơn Trà) tổng chiều dài 1.315m (hầm chìm dài 900 m), quy mô 6 làn xe cơ giới. TP chọn phương án làm hầm thẳng vượt sông Hàn của một doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông Vận tải với kinh phí 4.700 tỷ đồng. Sẽ có khoảng 210 hộ dân 2 đầu nút vào hầm sẽ được đền bù giải tỏa để thi công. Dự kiến năm 2018 sẽ khởi công và hoàn thành trong khoảng 36 tháng. Lãnh đạo TP Đà Nẵng đã cân nhắc rất nhiều nhằm giữ lại mặt sông rộng 2,5km. Giao thông qua hầm trong mùa mưa gió thuận lợi hơn cầu....
Có thể thấy TP Đà Nẵng không vội khi đưa ra chủ trương xây dựng hầm chui qua sông Hàn nhưng cũng không thể không lắng nghe ý kiến tham vấn, phản biện đầy tâm huyết. Vị trí xây hầm chui sông Hàn là nơi dòng sông này gặp biển. Cách đó không xa là cầu Thuận Phước, cầu Sông Hàn. 12 km sông Hàn qua TP Đà Nẵng đang có 11 cây cầu (bình quân 1 km có 1 cây cầu) cho hơn 1 triệu dân. Mật độ cầu qua sông lớn nên việc TP quyết định xây hầm chui đã làm nhiều người, trong đó có cả những người từng là lãnh đạo TP này băn khoăn. Xây hầm chui qua sông hiện nay khác với việc lãnh đạo TP Đà Nẵng quyết liệt xây cầu sông Hàn ở thời điểm TP vừa chia tách khỏi Quảng Nam, trở thành đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương vào năm 1997. Cầu sông Hàn không chỉ vĩnh viễn chấm dứt cảnh “qua sông lụy đò” của thị dân Đà Nẵng mà còn trở thành biểu tượng đẹp của TP.
Hàng chục năm qua, dù sông Hàn đã có thêm gần chục cây cầu mới (trong đó có những cây cầu hiện đại tráng lệ như cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, cầu Thuận Phước) thì bất cứ người dân nào của Đà Nẵng cũng thầm cảm ơn lãnh đạo TP đã quyết liệt, quyết đoán và quyết tâm ở thời điểm khó khăn để hoàn thành cầu sông Hàn. Đến bây giờ, nhiều cán bộ hưu trí của Đà Nẵng còn nhớ chủ trương xây cầu sông Hàn khi mới được đưa ra cũng gặp không ít ý kiến trái chiều.
Nhớ lại khoảnh khắc trụ quay cầu sông Hàn khép nhịp nối 2 bờ Đông Tây vào năm 2000, nhiều người vẫn khó ngăn được nước mắt. 12km sông Hàn qua Đà Nẵng đến nay có thêm rất nhiều cầu nhưng cầu sông Hàn vẫn luôn là cây cầu tượng trưng cho sự đồng thuận cao của người dân TP đối với chủ trương, quyết sách đúng đắn mà lãnh đạo TP này đưa ra ở thời điểm bộn bề khó khăn khi mới chia tách khỏi Quảng Nam.
Mọi quyết định, quyết sách và quyết tâm của lãnh đạo không ngoài mục tiêu phát triển TP trong tương lai. Đà Nẵng cần hầm chui qua sông Hàn để giảm áp lực giao thông trong 10, 15 năm nữa và Đà Nẵng cũng cần có thêm nhiều ngàn tỷ đồng cho mục tiêu xây dựng TP “4 an” (an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, an sinh xã hội). Đà Nẵng cũng đang cần khoảng 4.382 tỷ đồng để đạt mục tiêu “TP môi trường vào năm 2020, hàng ngàn tỷ để chấm dứt tình trạng bệnh nhân nằm chung giường, bổ sung đội ngũ y bác sỹ cho tuyến y tế cấp huyện cùng nhiều ngàn tỷ đồng cho thiết chế văn hóa cơ sở…
Đà Nẵng không vội xây hầm qua sông Hàn nhưng cũng không thể không vội để đạt được những mục tiêu khác. Dù 4.700 tỷ đồng xây hầm qua sông Hàn có thể chưa là con số lớn với một dự án mang tầm vóc “quốc kế dân sinh” nhưng chỉ đạo của Thủ tướng “cần nghiên cứu thêm tính cần thiết, ưu việt của dự án trước khi quyết định”, có thể coi là thông điệp dứt khoát, rõ ràng đối với chủ chủ trương, quyết sách lớn của các địa phương, trong đó có Đà Nẵng. Và đó là điều cần thiết.