Xã hội

Khu vực Bắc Bộ có mưa dông rải rác, thời tiết mát mẻ

P.Vân 02/05/2024 07:10

Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo từ 4 giờ 40 phút đến 8 giờ 40 phút ngày 2/5, mây đối lưu tiếp tục phát triển, mở rộng gây mưa rào, dông cho các khu vực kể trên và có khả năng mở rộng sang các quận/huyện nội thành khác của thành phố Hà Nội như: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Ba Đình, Hoàng Mai, Long Biên, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Tây Hồ, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm..., trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Cùng với đó, chiều tối và đêm 2/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Dự báo chi tiết các khu vực:

Phía Tây Bắc Bộ ngày có mưa rào, dông vài nơi. Riêng khu vực Tây Bắc ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, riêng khu vực Tây Bắc có nơi trên 35 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ ngày có mưa rào, dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, vùng núi có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C.

Hà Nội ngày có mưa vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-31 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, phía Bắc ngày có mưa rào, dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa to. Phía Nam ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, chiều tối và tối có mưa rào, dông rải rác, đêm có mưa rào, dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 30-33 độ C, phía Nam 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Đà Nẵng-Bình Thuận, phía Bắc ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Phía Nam ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C, phía Nam 33-36 độ C.

Tây Nguyên ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-36 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Làm gì khi có mưa dông, sét đánh

Theo các chuyên gia khí tượng, dông sét có điện thế 1.000.000.000V và có thể đốt không khí nóng gấp 5 lần mặt trời. Đặc biệt, thời qua trong những cơn mưa kéo theo dông sét đã gây ra nhiều vụ cháy nổ tai nạn thương tâm và để lại hậu quả nặng nề

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo khi trời sắp mưa dông mọi người cần phải: Vào nhà trú mưa; dập cầu dao, rút các thiết bị điện ra khỏi ổ điện; đứng xa cửa sổ cửa ra vào các đồ dùng bằng điện; tránh xa những chỗ ẩm ướt như bồn tắm bể nước; tuyệt đối không nên sử dụng điện thoại di động.

Với các đường dây điện và đường dây điện nối bên ngoài rất dễ bị sét đánh lan truyền. Nên tránh xa các dây này ít nhất là 1m. Trường hợp cảm thấy tóc bị dựng lên như cảm giác có điện khi sờ tay vào màn hình tivi. Nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào, người dân cần ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất và đặt tay lên đất

Không trú mưa ở những tán cây, đặc biệt là trong môi trường mở. Đang đi trên phố, nếu bất ngờ gặp thời tiết có sấm sét. Hãy tránh cây cầu sắt, ống khói cao, những nơi có kim loại. Khi đi xe đạp, bạn nên xuống xe ngay lập tức và đặt xe đạp tách riêng ra khỏi người để tránh gây ra sét…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu vực Bắc Bộ có mưa dông rải rác, thời tiết mát mẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO