Khu vực đồng Euro trước nguy cơ suy thoái

Mai Phương 08/11/2023 09:00

Giảm sút hoạt động kinh doanh tại khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tăng tốc trong tháng 10 do nhu cầu dịch vụ suy yếu, khiến nguy cơ suy thoái ngày càng rõ rệt.

Ảnh minh họa: Reuters.

Theo dữ liệu từ khảo sát của ngân hàng thương mại Hamburg (HCOB) của Đức phối hợp với hãng dịch vụ tài chính Mỹ S&P Global công bố đầu tuần này, nền kinh tế châu Âu giảm quy mô 0,1% trong quý 3 và chỉ số PMI tháng 10 cho thấy, Eurozone bước vào quý cuối cùng của năm 2023 một cách khó khăn. PMI hay "chỉ số quản lý mua hàng" được dùng để đo lường hoạt động kinh doanh của một ngành công nghiệp hoặc một quốc gia.

PMI của Eurozone đã giảm xuống 46,5 trong tháng 10 từ mức 47,2 của tháng 9 và là mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020 khi các hạn chế liên quan Covid-19 được thực thi trên phần lớn lục địa.

Theo ông Adrian Prettejohn tại Capital Economics: “PMI tháng 10 đã xác nhận các ước tính sơ bộ và phù hợp với dự báo của chúng tôi về việc GDP khu vực đồng Euro sẽ giảm trở lại trong quý 4. Triển vọng có vẻ không tốt khi chỉ số PMI đơn đặt hàng mới giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9/2012”.

Một cuộc khảo sát khác được tiến hành hồi tuần trước cho thấy, số lượng đơn đặt hàng mới giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ khi dữ liệu được thu thập lần đầu tiên vào năm 1997.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư tại Eurozone lạc quan hơn dự kiến vào khi bước vào đầu tháng 11, với kỳ vọng về tương lai ở mức tốt nhất kể từ đầu năm nay, theo Sentix, chỉ số đo lường niềm tin của các nhà đầu tư Eurozone.

Tháng trước, Ngân hàng Trung ương châu Âu giữ nguyên lãi suất ở mức cao, chấm dứt chuỗi 10 lần tăng lãi suất liên tiếp chưa từng có, nhưng khẳng định, các cuộc thảo luận về việc cắt giảm lãi suất là quá sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu vực đồng Euro trước nguy cơ suy thoái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO