Văn hóa

Khúc xuân ca rộn rã

LAN DUNG 04/02/2024 08:16

“Tết Tết Tết Tết đến rồi/ Tết đến trong tim mọi người...”- đó là giai điệu báo Tết đang đến, xuân đang về. Giai điệu ấy gần đây trở nên thân quen đến nỗi nhiều người không nhớ được tên bài hát và tác giả của nó. Thực ra, giai điệu Tết dồn dập, đầy sắc màu ấy nằm trong nhạc phẩm nổi tiếng “Ngày Tết quê em” của nhạc sĩ Từ Huy.

cua-so.jpg
“Ngày Tết đến trên khắp muôn nơi/ Ngàn hoa thơm khoa sắc xinh tươi/ Đàn em thơ khoe áo mới/ Chạy tung tăng vui pháo xuân”.

Nhạc sĩ Từ Huy (15/10/1948 - 10/9/2006), tên đầy đủ là Tạ Từ Huy, quê ở Điện Bàn, Quảng Nam. Ông nổi tiếng là người tài hoa, làm thơ, vẽ tranh và sáng tác ca khúc. Trong hành trình âm nhạc không quá dài, nhạc sĩ Từ Huy đã tìm tòi, sáng tác và để lại một dấu ấn trong trái tim đồng nghiệp và công chúng yêu nhạc.

Ông viết không nhiều, thậm chí cũng có viết một số ca khúc theo “đơn đặt hàng”, nhưng lại cho thấy sự tài hoa của người sáng tác, điển hình như bài “Một thoáng quê hương” (sáng tác chung với nhạc sĩ Thanh Tùng).

Âm nhạc của Từ Huy cho thấy ông không chạy theo lối nhạc thị trường, ủy mị mà cố gắng thực hiện theo những tiêu chí riêng của mình. Đó là hướng về cuộc sống với những âm hình tươi sáng, khỏe mạnh của đời sống.

Những tiết tấu âm nhạc mang phong cách Pop-Rock được Từ Huy sử dụng hiệu quả đem đến nhịp sống hồn nhiên, hối hả như qua các bài hát: “Ngày em đến”, “Điều kỳ lạ của em”... Và bài hát “Ngày Tết ngày em” (hay đôi khi còn gọi là bài Tết, Tết, Tết) cũng được nhạc sĩ Từ Huy viết theo định hướng nghệ thuật đó.

Danh mục những bài hát về mùa xuân có nhiều, và nhiều nhạc sĩ đã chinh phục được công chúng. Song, dù đi sau, nhạc sĩ Từ Huy vẫn chọn được cho mình một lối khai thác riêng, với giai điệu vui tươi, mang hơi thở của cuộc sống đương thời. Tôi may mắn từng được trò chuyện với nhạc sĩ Từ Huy trong một lần ông ra Hà Nội. Nhạc sĩ cho biết, ông sáng tác ca khúc “Ngày Tết quê em” từ cuối năm 1994 và khởi xuất từ một câu hỏi tự vấn mình "tại sao ta không viết một ca khúc nói thẳng vào cái ngày thiêng liêng nhất đó của dân tộc?"

Đó là bài hát ngợi ca không khí vui vẻ, phấn chấn trên khắp nẻo đường đất nước. Là một nhạc sĩ đã viết khá nhiều ca khúc về mùa xuân nhưng Từ Huy vẫn cảm thấy mình chưa nói hết được những điều muốn tỏ bày. Bởi lẽ, với nhạc sĩ Từ Huy: "Mùa xuân thì bất tận, đời người thì hữu hạn. Mùa xuân là của thiên nhiên trời đất tình xuân thì ở trong lòng mỗi người".

Đặc biệt hơn, ông tâm niệm, từ ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, Tết Nguyên đán trở thành một trong những ngày lễ vui nhất của dân tộc. Vậy là tiết tấu hân hoan theo nhịp trống lân - âm vang của những ngày hội dân tộc đã được nhạc sĩ Từ Huy chọn làm âm hưởng chủ đạo của bài hát:

"Tết Tết Tết Tết đến rồi

Tết Tết Tết Tết đến rồi

Tết Tết Tết Tết đến rồi

Tết đến trong tim mọi người.

Ngày Tết đến trên khắp muôn nơi

Ngàn hoa thơm khoa sắc xinh tươi

Đàn em thơ khoe áo mới

Chạy tung tăng vui pháo xuân".

Lấy âm hình Tết làm chủ đạo và từ đó cứ láy đi láy lại điệp khúc Tết. Chỉ một chữ "Tết" thôi nhưng cũng làm ta xao xuyến và từ đó kéo ta về với những sinh hoạt ngày Tết đầm ấm:

"Ngày Tết đến ta chúc cho nhau

Một năm thêm sung túc an vui

Dù đi đâu ai cũng nhớ

Về chung vui bên gia đình".

Bài hát ra đời, sau đó được Tam ca Áo Trắng thể hiện. Tuy vậy sự thành công của Tam ca Áo Trắng đã không đóng đinh bài hát ở một chỗ, mà tiếp đó, giai điệu rộn ràng của “Ngày Tết quê em” còn được nhiều ca sĩ, nhiều em thiếu nhi chọn thể hiện và đem đến cho người nghe những xúc cảm mới.

Bây giờ thì dường như giai điệu “Ngày Tết quê em” đã trở nên không thể thiếu trong mỗi dịp xuân sang, Tết đến. Nhiều người ví, “Ngày Tết quê em” như bài một bản “Happy New Year” của Việt Nam vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khúc xuân ca rộn rã

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO