Khủng hoảng nhân đạo ở phía Tây Mosul

Khánh Duy 23/03/2017 20:55

Một tổ chức nhân đạo hàng đầu của quốc tế đang kêu gọi viện trợ thuốc men khẩn cấp để điều tri số lượng bênh nhân là thường dân tháo chạy khỏi chiến sự bùng nổ giữa lực lượng chính phủ Iraq và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phía Tây thành phố Mosul.

MSF cảnh báo về tình trạng thiếu lương thực, thuốc men và nước sạch ở Mosul, Iraq. (Nguồn: AP).

Được liên minh quốc tế mà Mỹ dẫn đầu hậu thuẫn, lực lượng quân đội Iraq đã triển khai chiến dịch từ hồi tháng 2 vừa qua nhằm quét sạch IS ra khỏi khu vực phía Tây thành phố lớn thứ hai Iraq, sau khi tuyên bố phần phía Đông của Mosul đã được “giải phóng hoàn toàn” trong tháng trước đó.

Thành phố này được chia cắt bởi con sông Tigris thành rìa phía Đông và phía Tây, và chiến dịch quân sự giải phóng Mosul khỏi tay những kẻ phiến quân đã bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, không giống như rìa phía Đông, cộng đồng người dân sinh sống ở khu vực rìa phía Tây đông hơn rất nhiều, các khu vực có mật độ dân cư lớn và gây khó khăn cho các cuộc chiến trên địa hình nhỏ hẹp.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 23/3, tổ chức Bác sỹ Không biên giới (MSF) đã ước tính con số thường dân đang bỏ chạy khỏi rìa phía Tây thành phố Mosul lên tới “hàng chục nghìn”. MSF cho biết rất nhiều người trong số này đã hứng chịu những vết thương do đạn bắn hoặc do các vụ nổ, đạn pháo kích gây ra…

Báo cáo của MSF cũng vẽ ra một viễn cảnh đen tối, trong đó người dân bỏ trốn khỏi chiến sự thiếu thốn thuốc men , trong khi khu vực không có đủ số lượng xe cứu thương để hỗ trợ kịp thời số lượng lớn các nạn nhân của chiến sự. Đó là chưa kể tới việc phải vận chuyển các nạn nhân trên một đoạn đường khá xa mới có thể cứu chữa cho họ.

“Sự cấp thiết phải hỗ trợ chăm sóc y tế ở Tây Mosul đã tăng lên hết sức nhanh chóng” - Bác sỹ Isabella Defourny, Giám đốc chiến dịch của MSF, cho hay.

“Chúng tôi có những tình nguyện viên đang chạy đua với thời gian để điều trị cho đàn ông, phụ nữ và trẻ nhỏ bị thương do đạn bắn, các vụ nổ và đạn pháo. Những người đang lâm vào tình trạng khẩn cấp đe dọa sự sống khác cũng cần phải có nguồn viện trợ thuốc men, ví dụ như các phụ nữ mang thai” - bà Defourny nói thêm.

Đội ngũ y bác sỹ của MSF tại một bệnh viện chiến trường, được thiết lập khi chiến dịch miền Tây Mosul bắt đầu, đến nay đã tiếp nhận trên 915 bệnh nhân. Trong số này, 763 người chịu các tổn thương liên quan tới chiến tranh, 190 người cần được phẫu thuật khẩn cấp. Hơn một nửa số người bị thương là phụ nữ hoặc trẻ em ở độ tuổi dưới 15, báo cáo của MSF cho hay.

“Tình hình ở đây thực sự căng thẳng” - một bác sỹ phẫu thuật của MSF, Reginald Moreels, cho hay - “Mọi trường hợp mà chúng tôi phải phẫu thuật đều rất nghiêm trọng, và gần như ngày nào chúng tôi phải tiếp nhận số lượng ca cấp cứu rất lớn. Tất cả họ đều đã phải liều mạng để trốn chạy khỏi một thành phố đang có chiến tranh”.

Đưa ra các con số liên quan tới thường dân trốn chạy khỏi Tây Mosul, MSF nói rằng rất nhiều thường dân vẫn đang bị mắc kẹt tại nhà của họ, trong tình trạng thiếu thốn sữa cho trẻ sơ sinh, thực phẩm, nước sạch, đồng thời cảnh báo rằng tình trạng trên “sẽ còn diễn biến tồi tệ hơn nếu như các tuyến đường cung ứng tới khu vực này bị cắt đứt”.

MSF thêm rằng, các y bác sỹ của họ đã chứng kiến tình trạng trẻ em ở khu vực phía Tây Mosul bị suy dinh dưỡng trầm trọng.

Ahmed Sami, một người phát ngôn của MSF chi nhánh Iraq, trong hôm 23-3 nói rằng tổng số lượng người bị thương tại khu vực phía Tây Mosul có thể còn tăng cao hơn nữa, bởi họ chỉ có thể thống kê được số người bị thương mà họ tiếp nhận.

Một trong số những người may mắn đến được khu vực an toàn mà chính phủ đang kiểm soát là Alaa Saad Abdul-Rahman, người đàn ông 27 tuổi là cha của 2 đứa trẻ, đã quyết định đưa gia đình trốn thoát khỏi Tây Mosul khi chiến sự trở nên căng thẳng tại khu vực họ sinh sống ở Risala.

Gia đình của Alaa đã sử dụng một lỗ hổng ở tường phía sau ngôi nhà người láng giềng của họ, mà phiến quân IS đã đục trước đó, để di chuyển ra khu phố phía sau.

“Chúng tôi đã bỏ trốn qua lỗ hổng trên tường” mà IS từng dùng để rút quân khỏi khu vực này, Alaa nói với hãng tin AP. “Chúng tôi bắt đầu đi khỏi khu vực phía Tây Mosul trong lúc các cuộc đụng độ đang diễn ra”.

Alaa cho hay, trong lúc gia đình anh đang bỏ trốn, họ đã trông thấy “một người phụ nữ bị bắn gục ngay trước mắt”. “Một số người bắt đầu la hét và khóc lóc… Tôi không biết phải làm gì lúc đó: Chạy cùng với các con hay ở lại cùng mẹ và vợ tôi”. Ngay khi đã bỏ trốn thành công tới khu vực chính phủ kiểm soát, Alaa cho hay anh đã òa khóc vì vui mừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khủng hoảng nhân đạo ở phía Tây Mosul

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO