Quốc tế

Khủng hoảng sức khỏe tiếp tục gây tổn thương ở Gaza

Mai Phương 22/02/2024 07:00

Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu độc lập ở Mỹ và Anh, ngay cả khi cuộc chiến ở Gaza dừng lại, khoảng 8.000 người nữa vẫn có thể tử vong trong 6 tháng tới vì cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng do cuộc chiến Israel - Hamas gây ra.

anh1-tin-21-2.jpg
Một cậu bé người Palestine được khám suy dinh dưỡng tại lều y tế do MedGlobal phối hợp với UNICEF thiết lập ở Rafah, phía Nam Dải Gaza, ngày 14/2. Nguồn: Reuters.

Các bệnh viện ở Gaza đã bị tàn phá bởi giao tranh và hơn 85% trong số 2,3 triệu dân ở đây bị mất nhà cửa, với số ca mắc các bệnh như tiêu chảy, suy dinh dưỡng gia tăng tại những nơi trú ẩn quá đông đúc.

Các số liệu này đến từ một báo cáo được công bố hôm 20/2 của các học giả tại Trường Y học nhiệt đới và vệ sinh Luân Đôn và Trung tâm Y tế nhân đạo Johns Hopkins ở Mỹ, nó là một phần trong dự đoán rộng hơn về số ca tử vong mà cuộc xung đột có thể gây ra ở Gaza trong 6 tháng tới.

Các nhà nghiên cứu dự đoán, nếu cuộc chiến tiếp tục hoặc leo thang, phần lớn số ca tử vong ở Gaza sẽ do chấn thương. Nhưng những ca tử vong do suy dinh dưỡng, các bệnh truyền nhiễm như dịch tả và không được tiếp cận chăm sóc đối với các bệnh như tiểu đường cũng sẽ giết chết hàng nghìn người.

Báo cáo cho biết, trong trường hợp xấu nhất, khi giao tranh leo thang và dịch bệnh bùng phát đáng kể, khoảng 85.570 người có thể tử vong vào đầu tháng 8, với 68.650 trường hợp tử vong liên quan đến chấn thương.

Ngay cả khi có lệnh ngừng bắn, khoảng 11.580 người vẫn có thể tử vong trong cùng thời kỳ nếu dịch bệnh bùng phát gây ra thách thức trong việc xây dựng lại hệ thống vệ sinh và y tế ở Gaza. Báo cáo ước tính, khoảng 3.250 trường hợp tử vong trong số này là do biến chứng lâu dài do chấn thương và 8.330 trường hợp do các nguyên nhân khác.

Số liệu chính thức từ Cơ quan Y tế Gaza cho thấy, hơn 29.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh kể từ ngày 7/10. Các ước tính về số người tử vong bao gồm cả dân thường và binh sĩ, đồng thời các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, tính chất khó lường của cả chiến tranh và dịch bệnh bùng phát khiến họ có nhiều ước tính khác nhau. Báo cáo do chính phủ Anh tài trợ cho biết, việc đếm số người tử vong ở Gaza là một thách thức và mục đích là để cung cấp thông tin rõ ràng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khủng hoảng sức khỏe tiếp tục gây tổn thương ở Gaza

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO