Khuyến khích thanh niên khởi nghiệp sáng tạo

Nhã Phương (thực hiện) 25/03/2017 10:05

Nhằm giúp thanh niên vững vàng lập thân, lập nghiệp, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, tạo điều kiện để mọi người, nhất là những người trong độ tuổi thanh niên xây dựng ý tưởng, thiết lập các mô hình sáng tạo, sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho mình và cho những người khác.

Đó là khẳng định của chị Nguyễn Thị Thu Vân - Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam với PV Đại Đoàn Kết, chiều ngày 24/3.

PV: Theo chị, để giúp thanh niên khơi nguồn sáng tạo, khởi nghiệp thành công và có nhiều đóng góp cho xã hội thì cần chú trọng đến những vấn đề gì?

Chị Nguyễn Thị Thu Vân: Với tinh thần của tuổi trẻ, khát khao lập thân, lập nghiệp làm giàu bằng sức lực, tri thức luôn thôi thúc nhiều thanh niên có tư duy sáng tạo và hành động khởi nghiệp. Tuy nhiên, trong hành trình khởi nghiệp đầy thách thức, để có được thành công và đóng góp cho xã hội thì có rất nhiều vấn đề cần cung cấp, hỗ trợ cho thanh niên. Trước hết, cần thay đổi nhận thức của thanh niên về khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo. Cần phải cung cấp cho thanh niên những hiểu biết đúng đắn về khởi nghiệp, những kiến thức cơ bản trong khởi nghiệp, kinh nghiệm về những thành công cũng như những thất bại của những người đi trước.

Khuyến khích, động viên thanh niên sáng tạo và khởi nghiệp nhưng cũng cần chuẩn bị cho các bạn một tâm lý kiên định, kiên trì, bản lĩnh để vượt qua những thử thách cam go của quá trình khởi nghiệp; vận động thanh niên tích cực nghiên cứu, tích lũy kiến thức về kinh tế, xã hội để có thể nhận biết các cơ hội khởi nghiệp. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ thanh niên các kỹ năng cơ bản về xây dựng dự án kinh doanh, xây dựng kế hoạch triển khai để biến ý tưởng thành sản phẩm, các kiến thức cơ bản về quản trị, vận hành doanh nghiệp; tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, từng bước đáp ứng nhu cầu hỗ trợ khởi nghiệp của thanh niên…

Trong năm 2016, Trung ương Đoàn – Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã triển khai chương trình “Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2016 – 2021” nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên và cộng đồng; biểu dương, tôn vinh các gương thanh niên khởi nghiệp thành công; tổ chức tìm kiếm và phát triển ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên để hình thành cơ sở dữ liệu về ý tưởng khởi nghiệp.

Được biết Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp vừa được thành lập. Vậy nhiệm vụ cụ thể của trung tâm này là gì và hướng tới đối tượng cụ thể nào?

- Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Trung ương Đoàn vừa được thành lập và ra mắt vào giữa tháng 3/2017. Nhiệm vụ của trung tâm là tư vấn, hỗ trợ, kết nối các ý tưởng thanh niên làm kinh tế. Vì thế, trung tâm tập trung hỗ trợ sinh viên tại các cơ sở giáo dục ĐH – CĐ bằng cách hỗ trợ các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp.

Đối với Thanh niên nông thôn có nhu cầu khởi nghiệp, chúng tôi sẽ tập trung hỗ trợ các dự án, đề án trong lĩnh vực đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Còn đối với đội ngũ doanh nhân trẻ, chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong độ tuổi thanh niên mới đăng ký kinh doanh sẽ tập trung vào hỗ trợ về quản trị doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo, tiên phong hội nhập.

Ngoài ra, khi có vấn đề vướng mắc hay những vấn đề mới và khó của đất nước, Trung tâm sẽ tiến hành đặt hàng các bạn thanh niên khởi nghiệp để các bạn phát huy trí tuệ sáng tạo, đưa ra các giải pháp khởi nghiệp để cùng giải quyết.

Chị có thể chia sẻ một số thành công trong mô hình khởi nghiệp cho thanh niên mà Trung tâm đã làm được?

Trung tâm mới thành lập từ giữa tháng 3, tuy nhiên, ngay tại ngày ra mắt Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam với Uber, (tổ chức Chương trình UberEXCHANGE – Khởi nghiệp thông minh), với mục tiêu truyền đạt những kinh nghiệm khởi nghiệp từ điều hành, pháp lý, truyền thông, hoạch định chính sách, thiết kế sản phẩm cho các doanh nghiệp khởi nghiệp của thanh niên Việt Nam.

Theo đó, hai bên phát động thanh niên gửi các ý tưởng khởi nghiệp. Ban tổ chức sẽ thành lập Ban Giám khảo, nhằm kiểm tra và đánh giá chất lượng của các dự án và ý tưởng khởi nghiệp đã được đăng ký tham gia. Các đối tượng này sẽ được tham dự các phiên huấn luyện trong các lĩnh vực chính như: Xây dựng và thiết kế sản phẩm; Chiến lược kinh doanh; Tầm nhìn chiến lược công nghệ; Truyền thông và chính sách; Luật; Chiến lược thị trường do các lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu của Uber trực tiếp giảng dạy và trao đổi.

Tại vòng chung kết, các đội sẽ trình bày và bảo vệ đề tài của mình trước Ban giám khảo. Hai thành viên đại diện đội thắng cuộc sẽ được mời sang thăm trụ sở Uber tại San Francisco (Hoa Kỳ). Ngoài ra, đại diện đội thắng cuộc sẽ có cơ hội được gặp lãnh đạo cao cấp của Uber, cùng với đại diện các quỹ đầu tư mạo hiểm và cộng đồng doanh nhân người Việt thành công tại Thung lũng Silicon.

Đây là một chương trình rất ý nghĩa cho cả những người làm công tác hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên ở Việt Nam và những bạn thanh niên khởi nghiệp. Thông qua chương trình, thanh niên khởi nghiệp sẽ có những kinh nghiệm nhất định để huấn luyện, hỗ trợ cho các nhóm khởi nghiệp của Việt Nam. Đồng thời cũng mở ra các cơ hội để kêu gọi sự hỗ trợ của các công ty đa quốc gia đồng hành với khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam.

Trân trọng cám ơn chị!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khuyến khích thanh niên khởi nghiệp sáng tạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO