Giám sát - Phản biện

Kiểm soát an toàn lao động tại các công trình xây dựng

LÊ ANH 10/05/2024 08:32

Trong số hơn 700 vụ tai nạn lao động xảy ra từ năm 2013 đến nay, lĩnh vực xây dựng chiếm tỷ lệ cao về số vụ tai nạn gây chết người. Điều này đã và đang đặt ra nhiều lo ngại ngay trong “Tháng hành động an toàn và vệ sinh lao động năm 2024” trên địa bàn TPHCM.

anh-thay-anh-bai-tren.jpg
Nhiều công trình nhà ở riêng lẻ, xuống cấp tại TPHCM có nguy cơ xảy ra sự cố (Trong ảnh: Một khu nhà trên đường Nguyễn Thái Học, quận 1, TPHCM). Ảnh: Hồng Phúc.

Rủi ro từ công trường xây dựng

Ngày 22/4, sau khi kết thúc công việc, một nhóm công nhân làm việc tại công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ trên đường Phạm Đức Sơn (phường 16, quận 8) chuẩn bị ra về thì phát hiện một nữ công nhân tử vong tại công trình. Qua điều tra, Công an quận 8 xác định nạn nhân tên N.T.T.N. (44 tuổi, hộ khẩu thường trú tại thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) làm công việc phụ hồ tại công trình, hiện vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó, ngày 12/12/2023, Công an TP Thủ Đức cũng vào cuộc điều tra vụ tai nạn lao động sập sàn nhà làm 1 nam công nhân tử vong trên địa bàn phường Trường Thạnh (TP Thủ Đức). Nạn nhân xấu số được xác định là ông Đ.T.T. (40 tuổi, trú phường Long Trường, TP Thủ Đức) là công nhân xây dựng được lực lượng chức năng tìm thấy dưới đống đổ nát của sàn nhà. Theo báo cáo của UBND phường Trường Thạnh, chủ đầu tư công trình thừa nhận, đã tự thuê 3 nam công nhân đến thi công, tháo dỡ căn nhà không số ở cuối hẻm 190 Nguyễn Xiển (phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức). Trong lúc thi công tháo dỡ, một số bộ phận sàn nhà bê tông bị sập, đã khiến ông Đ.T.T. tử vong. Rất may, 2 nam công nhân còn lại thoát nạn.

Tháng 9/2023 cũng xảy ra vụ sập căn nhà 4 tầng trên địa bàn phường 17 (quận Bình Thạnh), có 7 người mắc kẹt bên trong căn nhà, rất may nhờ tin báo kịp thời, cơ quan chức năng TPHCM đã có mặt tại hiện trường, để giải cứu các nạn nhân chuyển vào bệnh viện điều trị, trong đó có 2 người bị thương nặng.

Theo đại diện UBND quận Bình Thạnh, chủ đầu tư công trình này trước đó đã xin phép sửa chữa căn nhà do xuống cấp. Sau đó, chủ nhà thuê 6 người đến sửa chữa thì tai nạn xảy ra. Trong số các nạn nhân, có 2 người bị thương nặng được đưa đến điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TPHCM).

Tăng cường kiểm tra

Để giảm số vụ tai nạn lao động tại các công trình xây dựng, Sở Xây dựng TPHCM và Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TPHCM đã phối hợp, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt trong “Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động năm 2024” trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Thanh Xuyên - Trưởng Phòng Quản lý Chất lượng công trình xây dựng (Sở Xây dựng TPHCM) cho biết, từ năm 2023 đến nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra hơn 700 vụ tai nạn lao động. Trong đó lĩnh vực xây dựng vẫn chiếm tỷ lệ cao về số vụ tai nạn gây chết người. Chỉ tính riêng năm qua, đã xảy ra 9 vụ trên tổng số 44 vụ tai nạn lao động chết người trên địa bàn TPHCM.

Theo ông Xuyên, để giảm số vụ tai nạn lao động trong lĩnh vực xây dựng, Sở Xây dựng TPHCM phối hợp cùng các quận, huyện và TP Thủ Đức, sẽ tổ chức kiểm tra an toàn điện của khoảng 20 công trình trên địa bàn thành phố, về công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động năm nay.

Về giải pháp đối với các công trình xây dựng vi phạm an toàn lao động, ông Lê Văn Dũng - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TPHCM cho biết, Ban Quản lý dự án rất quan tâm đến các nguy cơ tiềm ẩn trong quá trình thi công tại các công trình xây dựng có thể gây mất an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người lao động và tiến độ dự án. Do đó, cơ quan này sẽ yêu cầu nhà thầu phải chú trọng đầu tư các trang thiết bị, thường xuyên kiểm định các máy móc để đảm bảo an toàn lao động. Ban Quản lý và các cơ quan chức năng liên quan cũng phối hợp để thường xuyên tập huấn, hướng dẫn quy định về công tác đảm bảo an toàn cho người lao động và xử lý các tình huống tai nạn lao động có thể xảy ra. Đơn vị cam kết, sẽ xây dựng phương án ngăn ngừa tai nạn tại các công trường xây dựng; lắp đặt các biển báo, cảnh báo ở những nơi nguy hiểm để hạn chế tai nạn có thể xảy ra.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM đã tham mưu UBND thành phố ban hành nhiều quy định quản lý trong lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động. Trong đó, tập trung nhiều giải pháp trọng tâm để truyền thông, hướng dẫn các quy định pháp luật về an toàn lao động cho người sử dụng lao động và người lao động. Đồng thời, nâng cao nhận thức và tuân thủ pháp luật về an toàn lao động tại nơi làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm soát an toàn lao động tại các công trình xây dựng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO