Công nghệ

Kiểm toán nhà nước nỗ lực thực hiện chuyển đổi số

Hằng Thu 10/04/2024 10:48

Trong thời đại công nghệ số, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong hoạt động kiểm toán là rất cần thiết. Do đó, Kiểm toán nhà nước (KTNN) xác định công nghệ là một trong ba trụ cột phát triển KTNN đến năm 2030.

Quyết liệt triển khai

Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt xác định công nghệ là một trong ba trụ cột phát triển của KTNN. Chiến lược xác định 4 mục tiêu liên quan đến CĐS, đó là: Công nghệ đóng vai trò then chốt, giúp KTNN thích ứng với quá trình chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ thông tin để minh bạch, công khai hoạt động và kết quả kiểm toán; tăng cường các cuộc kiểm toán tại trụ sở KTNN; chuyển đổi phương pháp kiểm toán truyền thống sang phương pháp kiểm toán dựa trên dữ liệu số, hướng tới môi trường kiểm toán số bảo mật và tích hợp cao.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của CNTT, lãnh đạo KTNN đã quan tâm và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quan trọng như: Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VII xác định đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán; Nghị quyết số 90NQ/ĐU của Đảng ủy KTNN về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào các hoạt động của Ngành; Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

KTNN đã kịp thời ban hành Kế hoạch ứng dụng CNTT trung hạn (05 năm) và Kế hoạch ứng dụng CNTT hằng năm; Chiến lược phát triển và Kiến trúc tổng thể CNTT của KTNN giai đoạn 2019-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 về phát triển CNTT và công nghệ cao. Các chương trình, kế hoạch ứng dụng CNTT đã bám sát chủ trương, định hướng chung của Đảng, Chính phủ về phát triển CNTT và nhu cầu của ngành...

Triển khai kết hoạch trên, KTNN đã tiến hành xây dựng hạ tầng kỹ thuật CNTT theo mô hình quản lý tập trung. KTNN đã xây dựng được 2 Trung tâm dữ liệu hiện đại, đồng bộ, đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của nhà nước. Đưa vào sử dụng gồm 16 điểm cầu, kết nối 13 KTNN khu vực với KTNN Trung ương, hoạt động hiệu quả phục vụ cho các buổi hội nghị giao ban trực tuyến hàng tháng, các buổi học tập, hội thảo trao đổi chuyên môn... của KTNN.

Bên cạnh đó KTNN còn tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, hệ thống nền tảng, kết nối chia sẻ dữ liệu; đảm bảo an toàn thông tin trên môi trường mạng phục vụ hoạt động của KTNN.

Đồng thời, KTNN đã chủ động, tích cực đẩy mạnh phát triển ứng dụng CNTT vào hoạt động của ngành góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành nội bộ và hoạt động kiểm toán. Đến nay, KTNN đã xây dựng trên 30 phần mềm phục vụ công tác quản lý điều hành nội bộ và hỗ trợ hiệu quả hoạt động kiểm toán. Đối với các phần mềm hỗ trợ hoạt động kiểm toán: KTNN đã triển khai 14 ứng dụng hỗ trợ hoạt động kiểm toán…triển khai và đưa vào sử dụng 13 phần mềm hỗ trợ quản lý, điều hành nội bộ. Đến nay, KTNN đã thực hiện xử lý, trao đổi văn bản điện tử trên môi trường mạng, triển khai chữ ký số, trao đổi văn bản điện tử giữa KTNN với các đơn vị bên ngoài qua trục liên thông văn bản quốc gia; công tác quản lý cán bộ, quản lý đào tạo, quản lý tài chính… cũng được thực hiện thông qua các phần mềm ứng dụng...

Nhấn mạnh vấn đề này, Phó Tổng KTNN Bùi Quốc Dũng cho biết: “Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, CĐS trong hoạt động kiểm toán đã được KTNN đặc biệt quan tâm và đạt được những kết quả quan trọng. KTNN đã đầu tư cơ sở về CNTT gắn với việc đầu tư hệ thống máy móc, hạ tầng CNTT và một số phần mềm căn bản nhằm xây dựng nền tảng cho các ứng dụng CNTT trong hoạt động kiểm toán, phục vụ công tác quản lý điều hành, góp phần từng bước phát huy hiệu quả trong hoạt động kiểm toán, tăng cường tính chuyên nghiệp, hiện đại”.

Chủ động, linh hoạt hơn để rút ngắn khoảng cách với thế giới

Dù hành trình CĐS của KTNN vẫn còn nhiều thách thức nhưng những kết quả bước đầu là minh chứng cho thấy KTNN đã và đang từng bước phát huy tính chuyên nghiệp, hiện đại và hiệu quả trong mọi hoạt động. Tuy nhiên, mục tiêu hiện đại hóa mọi hoạt động, đặc biệt là hoạt động kiểm toán để góp phần thúc đẩy nền kinh tế số phát triển và thích ứng linh hoạt hơn với quá trình CĐS đòi hỏi toàn ngành phải nỗ lực, quyết tâm hơn nữa.

Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn từng nhấn mạnh: “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán là xu hướng tất yếu trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Nhìn sang bạn bè quốc tế, trong lĩnh vực kiểm toán, bao giờ cũng là lĩnh vực đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và CĐS. So với bạn bè trong khu vực, chúng ta còn khoảng cách khá lớn thì chúng ta cần phải tăng tốc để thu hẹp khoảng cách này”.

Để bắt kịp với xu thế của các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI), KTNN Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực rút ngắn khoảng cách chênh lệch công nghệ, hướng tới môi trường kiểm toán số, bảo mật và tích hợp cao trên cơ sở triển khai đồng bộ một số giải pháp như: Bổ sung chức năng, nhiệm vụ, xây dựng và triển khai Đề án chuyển đổi mô hình hoạt động của Trung tâm Tin học; kiện toàn tổ chức bộ máy của đơn vị, phát triển đội ngũ công chức, viên chức đảm bảo đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, có kiến thức, chuyên môn phù hợp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ CĐS trong giai đoạn mới, đảm bảo triển khai các hoạt động ứng dụng CNTT của KTNN; xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nền tảng kết nối và chia sẻ dữ liệu đảm bảo tính sẵn sàng cao của hệ thống; từng bước nâng cấp, chuyển đổi sang nền tảng điện toán đám mây nhằm đáp ứng tốt nhất các yêu cầu hạ tầng, tạo nền tảng để áp dụng các công nghệ số vào hoạt động của KTNN; xây dựng hạ tầng dữ liệu và hệ thống thông tin quản lý đối tượng kiểm toán; phát triển các phần mềm ứng dụng, trọng tâm là hướng đến cung cấp công cụ báo cáo thống kê và phân tích, dự báo phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và kiểm toán dựa trên dữ liệu lớn, hỗ trợ phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu trong xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm toán; triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn thông tin cho hệ thống CNTT của KTNN; phát triển, đào tạo nguồn nhân lực CNTT, trong đó phát triển đội ngũ chuyên trách CNTT Đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò đơn vị chuyên trách về CNTT của KTNN, phối hợp với các đơn vị trong ngành nhằm tham mưu xây dựng các chương trình, kế hoạch CNTT; chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ, các biểu mẫu, phương pháp kiểm toán, xây dựng các tiêu chí kiểm toán đối với từng lĩnh vực kiểm toán nhằm đáp ứng yêu cầu ứng dụng CNTT vào hoạt động kiểm toán của ngành...đảm bảo hệ thống CNTT của KTNN hoạt động hiệu quả, an toàn và ổn định

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm toán nhà nước nỗ lực thực hiện chuyển đổi số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO