Kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện Chương trình MTQG 1719

PV 06/10/2023 13:03

Cuối tháng 9 vừa qua, đoàn công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum và Ban Dân tộc tỉnh đã đi kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2022, 2023 trên địa bàn huyện Ia H'Drai.

Năm 2022, 2023, huyện Ia H'Drai có 10 Dự án thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi được triển khai. Về thực hiện cơ chế đặc thù, huyện thực hiện 15 Dự án, trong đó, năm 2022 huyện có 6 Dự án; năm 2023 có 9 Dự án.

Sau thời gian triển khai, Ủy ban nhân dân huyện đã tập trung chỉ đạo, tổ chức quán triệt và bàn các giải pháp triển khai thực hiện kế hoạch vốn năm 2022, 2023; tăng cường đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 chuyển sang năm 2023. Việc triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn huyện cơ bản đảm bảo theo kế hoạch đã đề ra, quá trình triển khai thực hiện đảm bảo bám sát các văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên.

Nhờ có nguồn vốn của chương trình và các nguồn lực khác đã đem lại hiệu quả trên các lĩnh vực đời sống xã hội, tác động trực tiếp đến mọi mặt cả đời sống xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc góp phần vững chắc vào việc bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Để kịp thời triển khai thực hiện giải ngân các nguồn vốn đúng tiến độ, Ủy ban nhân dân huyện đề xuất, kiến nghị các cấp, các ngành xem xét hướng dẫn về thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở, vì lý do khách quan của các hộ dân, đến nay chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở; phối hợp hỗ trợ, đào tạo nghề trên địa bàn huyện; việc phân bổ vốn cho xã đặc biệt khó khăn quá cao, còn xã khu vực I có thôn đặc biệt khó khăn quá thấp, không đảm bảo để thực hiện mua sắm các danh mục theo Thông tư số 03/2023/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông; nộp trả vốn sự nghiệp thực hiện nội dung Hỗ trợ chuyển đổi nghề của Dự án 1, Tiểu dự án 1-Dự án 3, Tiểu dự án 2, 3-Dự án 5; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2023 nguồn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi của huyện.

Qua kiểm tra, giám sát, các đoàn công tác đã chỉ ra một số mặt còn hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện của địa phương; thành viên đoàn công tác đã giải đáp, hướng dẫn các thắc mắc, những vấn đề còn tồn tại trong quá trình tổ chức thực hiện các nội dung của chương trình trên cơ sở ý kiến của các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND huyện. Đoàn công tác ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của huyện được nêu trong báo cáo tại buổi làm việc, đồng thời đề nghị UBND huyện tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát tại các xã, thôn trong việc triển khai thực hiện chương trình; chỉ đạo các xã hướng dẫn cụ thể cho người dân để sử dụng nguồn vốn đầu tư có hiệu quả, người dân được hưởng lợi một cách tốt nhất trong việc triển khai chương trình này; tập trung chỉ đạo, cố gắng triển khai thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, quyết liệt, có giải pháp để giải ngân vốn đầu tư đạt mức độ cao nhất.

Ngoài ra, tại các buổi làm việc, các đoàn công tác cũng đã đi kiểm tra thực tế một số công trình, hạng mục được đầu tư từ nguồn vốn của Chương trình MTQG 1719 tại các xã trên địa bàn huyện như: mô hình nuôi bò sinh sản tại xã Ia Dom; chợ trung tâm xã Ia Đal; Trường TH-THCS Nguyễn Tất Thành; hệ thống nước sạch tại xã Ia Tơi…

Một số hình ảnh của đoàn làm việc:

Ảnh: iahdrai.kontum.gov.vn
Ảnh: iahdrai.kontum.gov.vn
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện Chương trình MTQG 1719

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO