Kinh tế

Kiến nghị chấm dứt dự án Bệnh viện Cuộc sống mới “nghìn tỷ”

Tuấn Minh - Đức Sơn 01/07/2024 09:28

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Thông báo kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt vi phạm trong quá trình thực hiện dự án Bệnh viện Cuộc sống mới, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các Sở, ngành, đơn vị có liên quan.

image.daidoanket.vn-images-upload-duchv-07122023-_11.jpg
Dự án Bệnh viện Cuộc sống mới tại phường Tân Hồng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dự án Bệnh viện Cuộc sống mới do Công ty TNHH Quốc tế công nghệ cao Hamec (nay là Công ty cổ phần bệnh viện đa khoa quốc tế Cuộc sống mới - gọi tắt là Công ty Hamec) làm chủ đầu tư tại phường Tân Hồng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dự án có mục tiêu là xây dựng bệnh viện đa khoa đạt tiêu chuẩn quốc tế kết hợp Đông - Tây y trong khám, chuẩn đoán và điều trị. Dự án nhận sự quan tâm của UBND tỉnh Bắc Ninh và được miễn tiền thuê đất trong thời gian thực hiện dự án.

Tuy nhiên, dự án đã kéo dài hơn 10 năm, chậm tiến độ. Đến nay, dự án mới san lấp cơ bản khoảng 95% diện tích và xây dựng dang dở một số hạng mục nhỏ.

Mới đây, vào cuộc thanh tra dự án, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh phát hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định thu hồi 70.001,5 m2 đất đã giao cho Công ty cổ phần y tế Cuộc sống mới Việt Nam thuê và giao khu đất này cho Công ty Hamec thuê để xây dựng Bệnh viện Cuộc sống mới khi chưa kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của Công ty cổ phần y tế Cuộc sống mới Việt Nam.

Công ty cổ phần y tế Cuộc sống mới Việt Nam chưa nộp tiền thuê đất (tính từ ngày 7/7/2009 đến ngày 12/11/2013) chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng dự án.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kết luận, Sở Tài nguyên và Môi trường xác định thời điểm tính tiền thuê đất trong hợp đồng thuê đất không đúng quy định tại Nghị định số 142/2005/NĐ-CP.

Đến thời điểm thanh tra, Công ty Hamec vẫn chưa đưa đất vào sử dụng, chậm sử dụng đất trên 10 năm kể từ ngày được giao đất, vi phạm Luật Đất đai.

Về lĩnh vực đầu tư, Kết luận thanh tra chỉ rõ, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án khi dự án chưa thực hiện đầy đủ một số thủ tục, trình tự như: chưa có văn bản tham gia ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Từ Sơn, chưa thẩm tra phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, giải pháp về môi trường, và quy hoạch chi tiết của dự án theo quy định.

Đáng chú ý, theo cơ quan thanh tra xác định, Công ty Hamec đã báo cáo không trung thực về tình hình tài chính, nguồn vốn chủ sở hữu cho Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Công ty không đáp ứng đủ năng lực về tài chính theo yêu cầu để thực hiện dự án. Vốn chủ sở hữu trong báo cáo tài chính của Công ty năm 2011, 2012 và 2013 không đủ 100 tỷ đồng vốn chủ sở hữu theo cam kết. Sở Kế hoạch và Đầu tư khi thẩm tra dự án đã không báo cáo UBND tỉnh việc Công ty Hamec không đáp ứng yêu cầu vốn chủ sở hữu.

Phối cảnh tổng thể dự án Bệnh viện Cuộc sống mới.
Phối cảnh tổng thể dự án Bệnh viện Cuộc sống mới.

Theo kết luận thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường khi được lấy ý kiến tham gia về chủ trương đầu tư không đề cập đến việc Công ty Hamec vi phạm quy định về đất đai, dự án có yêu cầu được gia hạn sử dụng đất hay bị thu hồi theo quy định.

Tại báo cáo thẩm định số 228/KHDT-DN, Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa báo cáo đầy đủ nguyên nhân, lý do dự án chậm tiến độ đầu tư; việc đáp ứng năng lực tài chính của Nhà đầu tư khi thay đổi quy mô tổng mức đầu tư.

“Công ty Hamec đã gửi báo cáo tài chính cho Sở Kế hoạch và Đầu tư để làm căn cứ quyết định chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thay đổi lần 1 là tài liệu không chính xác, có dấu hiệu được chỉnh sửa số liệu để đạt được đủ 20% vốn chủ sở hữu theo yêu cầu để thực hiện dự án. Hồ sơ thẩm định chủ trương đầu tư không có tài liệu chứng minh việc cam kết, hỗ trợ tín dụng từ nguồn vốn vay để thực hiện dự án. Như vậy, Công ty Hamec không đủ năng lực theo yêu cầu để thực hiện dự án đầu tư”, Kết luận thanh tra chỉ rõ.

Cơ quan thanh tra cũng xác định rằng, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã sử dụng các kết quả đã được các cơ quan liên quan giải quyết mà không lấy ý kiến tham gia của các Sở, ngành có liên quan đến nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư là chưa thực hiện đúng quy định của Luật Đầu tư năm 2020.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa đôn đốc thường xuyên và yêu cầu Công ty Hamec nộp tiền ký quỹ để đảm bảo thực hiện dự án. Công ty Hamec chưa thực hiện ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án, đoàn thanh tra tạm tính là 28 tỷ 740 triệu đồng.

Nhà đầu tư là Công ty Hamec chậm đầu tư thực hiện dự án. Dự án phải điều chỉnh tiến độ đầu tư 2 lần. Tại Quyết định số 202/QĐ-UBND ngày 6/7/2021 của UBND tỉnh Bắc Ninh, tiến độ thực hiện dự án đến tháng 1/2023. Như vậy đến nay, dự án đã hết thời gian điều chỉnh tiến độ. Đến thời điểm thanh tra, dự án vẫn chưa thực hiện xong phần các hạng mục chính theo dự án đã đăng ký và chưa đưa vào hoạt động.

Từ năm 2028 đến nay, Công ty Hamec hầu như không triển khai bất kỳ hoạt động thi công xây dựng nào trên khu đất của dự án. Do vậy nguyên nhân chủ yếu của việc chậm tiến độ đầu tư là do Công ty Hamec không đủ năng lực để thực hiện dự án.

Về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với đất đai, Cơ quan thanh tra xác định, Cục thuế tỉnh Bắc Ninh chưa kiểm tra, hướng dẫn, ban hành thông báo và tiến hành thu nộp tiền thuê đất đối với Công ty cổ phần y tế Cuộc sống mới Việt Nam theo kiến nghị tại kết luận của UBND tỉnh.

Ngoài ra, Cục thuế tỉnh ban hành Quyết định miễn tiền thuê đất số 1311/QĐ-CT ngày 20/6/2016 cho Công ty Hamec, thời gian miễn từ tháng 7/2009 đến hết tháng 12/2014, trong đó thời gian miễn từ tháng 7/2009 đến hết ngày 12/11/2013 là không đúng quy định về đối tượng, điều kiện và thời gian được miễn tiền thuê đất.

Sau khi phát hiện các vi phạm, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đề nghị lãnh đạo các Sở, ngành: Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục thuế tỉnh, Chi cục thuế khu vực Từ Sơn -Yên Phong, UBND thành phố Từ Sơn, UBND phường Tân Hồng tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan, từ đó xác định hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định chấm dứt hoạt động của dự án Bệnh viện Cuộc sống mới. Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật đất đai.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh xác định, UBND thành phố Từ Sơn chịu trách nhiệm trong việc: giai đoạn 2013 không có văn bản tham gia ý kiến khi được Sở Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến về việc cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu. Từ năm 2013 đến nay, chưa chỉ đạo Công ty Hamec tổ chức cắm mốc giới quy hoạch chi tiết tại dự án, không quản lý và xử lý về trật tự xây dựng để Công ty Hamec xây dựng công trình không đúng vị trí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiến nghị chấm dứt dự án Bệnh viện Cuộc sống mới “nghìn tỷ”