Tiếng dân

Kiến nghị di dời nghĩa trang trong khu dân cư

Thanh Tùng 29/02/2024 08:39

Nhiều khu dân cư của phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) nằm giữa những ngôi mộ suốt hàng chục năm qua. Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam Bùi Trung Khánh cho biết có 2.000 ngôi mộ nằm xen kẽ trong khu dân cư thuộc các tổ dân phố trên địa bàn phường.

anh-bai-duoi-ben-trai.jpg
Nhà dân ở tổ dân phố 34 ngay gần nghĩa trang với hàng trăm ngôi mộ. Ảnh: Thanh Tùng.

Bà Phan Thị Hồng Liên (75 tuổi), Tổ trưởng tổ dân phố 33, phường Hòa Khánh Nam cho biết, hiện tại có hàng trăm ngôi mộ nằm giữa khu dân cư trên địa bàn, từ năm 2022 đến nay, tổ dân phố 33 đã có 3 lần kiểm đếm và kê khai lập danh sách các ngôi mộ. Theo bà Liên, sự tồn tại của hàng trăm ngôi mộ ở tổ 33 không chỉ gây áp lực về tâm lý đối với các hộ dân mà còn cản trở giao thông.

Ông Nguyễn Thanh Hoàng, Tổ trưởng tổ dân phố 21 cũng cho biết, trên địa bàn đang có hơn 500 ngôi mộ xen kẽ giữa khu dân cư và vẫn tồn tại các giếng nước được đào từ hàng chục năm trước. Dù các hộ dân đã được cung cấp nước sạch từ hệ thống cấp nước của thành phố nhưng không thể giám sát hết tình trạng sử dụng nước giếng trong sinh hoạt hàng ngày.

Nhiều người dân sống gần nghĩa trang ở tổ dân phố 34 cho biết, họ rất ảnh hưởng về tâm lý bởi khi mở cửa ra là trông thấy mộ bia chập chờn, sợ nhất là khi có mưa to gió lớn, cát và nước từ nghĩa trang đổ xuống, tràn thẳng vào nhà.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài 2 nghĩa trang lớn trên địa bàn tổ dân phố 33 còn có những khu đất nhỏ tồn tại hàng chục ngôi mộ. Mộ chen nhau nằm sát tường, và án ngữ ngay trước cửa nhà dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Khánh cho biết, ngoài 1.000 ngôi mộ ở các tổ dân phố 14, 21, 33, 37, địa bàn phường còn có 1.000 ngôi mộ tại các tổ dân phố khác. 2.000 ngôi mộ xen kẽ trong khu dân cư ở phường Hòa Khánh Nam có trước quy hoạch đô thị của thành phố. Theo ông Khánh, để di dời 2.000 ngôi mộ trên địa bàn cần phải có diện tích đất được quy hoạch.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hòa Khánh Nam Phạm Văn Lâm chia sẻ, năm 2019 đã có đoàn công tác của TP Đà Nẵng về địa phương khảo sát thực trạng mộ trong khu dân cư. Từ đó đến nay cử tri phường Hòa Khánh Nam cũng nhiều lần nêu kiến nghị di dời nghĩa trang ra khỏi khu dân cư, tuy nhiên chưa nhận được phản hồi từ các cấp có thẩm quyền.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Liên Chiểu Nguyễn Thị Bích Khiêm cho biết, trước đây đã có kế hoạch tổng thể liên quan đến nghĩa trang xen kẽ trong khu dân cư ở phường Hòa Khánh Nam nhưng chưa có lộ trình. Hiện Phòng đang xây dựng phương án để trình UBND Thành phố trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiến nghị di dời nghĩa trang trong khu dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO