Quốc hội

Kiến nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa– Vũng Tàu giai đoạn 1 thêm 3.714 tỷ đồng

Việt Thắng 19/05/2025 11:21

Ngày 19/5, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa– Vũng Tàu (giai đoạn 1).

minh1295.jpg
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh báo cáo trước Quốc hội (Ảnh: Quang Vinh)

Theo ông Minh, ngày 16/6/2022, Quốc hội đã quyết định chủ trương đầu tư Dự án tại Nghị quyết số 59/2022/QH15, trong đó đầu tư khoảng 53,7 km đường cao tốc, tốc độ thiết kế 100 km/h; quy mô 4-6 làn xe; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 17.837 tỷ đồng; chia thành 3 dự án thành phần.

Nguồn vốn đầu tư dự án gồm ngân sách nhà nước giai đoạn 2021- 2025 là 14.270 tỷ đồng, trong đó: ngân sách trung ương là 11.000 tỷ đồng; ngân sách địa phương là 3.270 tỷ đồng (tỉnh Đồng Nai là 2.600 tỷ đồng và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu là 670 tỷ đồng); ngân sách trung ương giai đoạn 2026- 2030 là 3.567 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện, dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.

Bộ Xây dựng cho biết qua quá trình triển khai thực hiện Dự án, đã phát sinh một số yếu tố làm tăng tổng mức đầu tư của các Dự án thành phần được Bộ Xây dựng và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu phê duyệt, dẫn đến tăng sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022.

Cụ thể, về chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư: theo kết quả rà soát, tổng hợp phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các Dự án thành phần đã được các chủ đầu tư các Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phê duyệt, triển khai thực hiện và kết quả rà soát chi phí dự kiến còn lại. Dự kiến tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án là 9.856 tỷ đồng, tăng 3.227 tỷ đồng.

Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có biến động lớn dẫn đến vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án có nguyên nhân chủ yếu là do trong bước thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đã thực hiện đo đạc, kiểm đếm và chuẩn xác lại khối lượng, cơ cấu diện tích các loại đất bị ảnh hưởng; chuẩn xác lại khối lượng và chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật.

Ngoài ra, biến động về đơn giá bồi thường trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tại thời điểm thu hồi đất so với dự kiến; bổ sung nút giao khác mức liên thông với đường Mỹ Xuân- Ngãi Giao.

Về chi phí đầu tư xây dựng, trên cơ sở kết quả triển khai thực hiện các dự án thành phần, tổng chi phí đầu tư xây dựng của Dự án dự kiến là 11.695 tỷ đồng, tăng 487 tỷ đồng.

Từ đó, tờ trình Chính phủ kiến nghị điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư toàn bộ Dự án tăng từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng (tăng 3.714 tỷ đồng). Trong đó, dự án thành phần 1 là 6.693 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 3.481 tỷ đồng); Dự án thành phần 2 là 7.642 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.354 tỷ đồng); Dự án thành phần 3 là 7.216 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 4.021 tỷ đồng). Đồng thời điều chỉnh nguồn vốn: Ngân sách nhà nước giai đoạn 2021- 2025 là 17.124 tỷ đồng (tăng 2.854 tỷ đồng), trong đó ngân sách trung ương là 12.144 tỷ đồng, ngân sách địa phương là là 4.980 tỷ đồng (tỉnh Đồng Nai là 2.969 tỷ đồng và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu là 2.011 tỷ đồng); Ngân sách trung ương giai đoạn 2026- 2030 là 4.427 tỷ đồng (tăng 860 tỷ đồng).

Theo Uỷ ban Kinh tế - Tài chính của Quốc hội, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án tăng 3.714 tỷ đồng tương đương khoảng 20,8% sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án đã được Quốc hội quyết định là khá lớn. Ủy ban đề nghị tiếp tục rà soát các chi phí tăng, giảm của Dự án và phân tích, bổ sung để làm rõ hơn việc tăng, giảm các chi phí này nhằm bảo đảm tính chính đáng, hợp lý trong việc đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.

Theo Tờ trình số 422/TTr-CP, tổng mức đầu tư Dự án tăng thêm là 3.714 tỷ đồng, dự kiến bố trí vốn trong giai đoạn 2021 - 2025 là 2.854 tỷ đồng và giai đoạn 2026 - 2030 là 860 tỷ đồng. Đối với nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban Kinh tế - Tài chính cho rằng, để có nguồn vốn bố trí kịp thời, bảo đảm Dự án không bị kéo dài, sớm đưa vào khai thác sử dụng, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ hơn nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho Dự án, đồng thời, một số ý kiến cho rằng, thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, 2 địa phương này sẽ được sáp nhập vào các đơn vị hành chính mới nên có thể ảnh hưởng đến khả năng bố trí và điều phối nguồn vốn địa phương theo kế hoạch, do đó đề nghị Thủ tướng Chính phủ và UBND các địa phương làm cơ quan chủ quản chịu trách nhiệm bảo đảm bố trí đủ vốn cho Dự án.

Đối với nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026 - 2030, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 70/2025/UBTVQH15 ngày 7/2/2025 quy định về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026 - 2030, do đó đề nghị Chính phủ tổng hợp nhu cầu vốn của Dự án trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Ngoài ra, có ý kiến đề nghị làm rõ hơn tính khả thi, khả năng bố trí vốn cho việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án trong điều kiện ngân sách nhà nước đồng thời phải thực hiện rất nhiều dự án quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, Chính phủ chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu và cam kết bảo đảm tiến độ, chất lượng của Dự án và xác định thời gian hoàn thành đưa vào sử dụng và không để tiếp tục xảy ra tình trạng tăng vốn đối với Dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiến nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa– Vũng Tàu giai đoạn 1 thêm 3.714 tỷ đồng