Xã hội

Kiến nghị nâng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

Lan Hương 25/11/2023 13:19

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) hết sức cân nhắc về đề xuất giảm tỷ lệ hưởng lương hưu từ 2%/năm xuống 1%/năm đối với trường hợp nghỉ hưu sớm...

anh-bai-tren.jpg
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị nâng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu. Ảnh: L.Hương.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam - thành viên Ban soạn thảo, đồng thời là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHXH, vừa gửi phần góp ý vào dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đến Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH).

Trước đó, hồi cuối tháng 10, nhiều hiệp hội doanh nghiệp (DN) đã kiến nghị đến Ban soạn thảo dự án Luật một loạt nội dung liên quan đến vấn đề tuổi nghỉ hưu, trong đó có vấn đề tỷ lệ hưởng lương hưu bị trừ khi nghỉ trước tuổi. Theo quy định hiện hành, với đối tượng đủ điều kiện nghỉ hưu thì cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi, người lao động sẽ bị trừ 2% tỷ lệ hưởng. Các hiệp hội cho rằng, việc này không đảm bảo nguyên tắc có đóng có hưởng, đóng nhiều hưởng nhiều, và tỷ lệ trừ 2% là quá cao.

Vì thế, các hiệp hội đề xuất trường hợp người lao động đủ tuổi nghỉ hưu sớm (tối đa 5 tuổi thấp hơn so với tuổi nghỉ hưu) theo quy định và có thời gian đóng BHXH trên 20 năm thì được quyền về hưu. Mỗi năm về hưu sớm sẽ bị trừ đi 1 tháng lương, hoặc cao nhất bị trừ không quá 1% tương ứng với 1 năm như Luật BHXH 2006.

Đối với đề xuất giảm tỷ lệ giảm trừ do người lao động nghỉ hưu sớm 5 trước tuổi từ 2%/năm xuống 1%/năm như kiến nghị của các hiệp hội DN, BHXH Việt Nam đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo hết sức cân nhắc. BHXH Việt Nam nêu, theo quy định của pháp luật về BHXH hiện hành, tỷ lệ hưởng lương hưu tối đa của Việt Nam là 75% tương ứng với thời gian đóng BHXH là 30 năm đối với nữ và 35 năm đối với nam. Như vậy, tỷ lệ tích lũy (tỷ lệ hưởng lương hưu tương ứng với một năm đóng BHXH) của Việt Nam hiện nay bình quân là 2,14% đối với nam và 2,5% đối với nữ.

“Khi người lao động nghỉ hưu trước tuổi quy định, thời gian đóng vào quỹ BHXH ít đi do dừng đóng sớm trước tuổi trong khi thời gian hưởng từ quỹ tăng lên (trước khi đến tuổi) thì việc áp dụng tỷ lệ giảm trừ 2% cho mỗi năm nghỉ hưu sớm vẫn ít hơn tỷ lệ tích lũy nếu phải đóng thêm một năm. Quy định trừ 2% cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi cũng là tạo điều kiện cho người nghỉ hưu bị giảm trừ không nhiều” - BHXH Việt Nam lý giải.

Hơn nữa, việc giảm trừ tỷ lệ 2% cũng là một trong những quy định để khuyến khích người lao động tiếp tục làm việc, tạo thu nhập và tham gia BHXH, để mỗi năm đóng tiếp tục được tăng tỷ lệ tích lũy cao hơn.

Liên quan đến đề xuất người lao động đủ tuổi nghỉ hưu sớm (tối đa 5 tuổi thấp hơn so với tuổi nghỉ hưu) được về hưu ngay và hưởng tỷ lệ 75%..., BHXH Việt Nam khẳng định, việc thiết kế các chế độ đã được đánh giá thận trọng, có tác động trực tiếp đến cân đối Quỹ hưu trí tử tuất trong trung và dài hạn. Vì vậy, nếu thay đổi sẽ gây nguy cơ rủi ro đến tính bền vững của Quỹ.

BHXH Việt Nam đề nghị Ban soạn thảo Luật BHXH (sửa đổi) cân nhắc nâng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu bằng mỗi năm một tháng lương, để bổ sung quyền lợi cho người lao động tham gia BHXH trong thời gian dài.

Liên quan đến kiến nghị cho người lao động trong một số nhóm ngành nghề được về hưu trước 5 năm so với tuổi nghỉ hưu theo quy định, ông Nguyễn Duy Cường, Phó Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐTBXH) – thành viên Ban soạn thảo cho biết, vấn đề tuổi nghỉ hưu đã được Trung ương bàn rất kỹ khi Chính phủ trình Đề án cải cách chính sách BHXH.

Theo ông Cường, Nghị quyết 28 được ban hành cũng đã quy định rõ nội dung này. Hơn nữa, khi trình sửa đổi Bộ luật Lao động năm 2019 , Bộ LĐTBXH đã cùng với các bộ, ngành đánh giá rất kỹ. Từ đó đưa ra lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu từ năm 2021 mỗi năm tăng thêm 3 tháng với lao động nam, tăng thêm 4 tháng với lao động nữ cho đến khi nam đạt 62 tuổi vào năm 2028 và nữ đạt 60 tuổi vào năm 2035.

“Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu là với người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường. Còn đối với người lao động làm việc trong các môi trường nặng nhọc, độc hại, đặc biệt độc hại nguy hiểm, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn thì người lao động vẫn được nghỉ hưu trước tối đa 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định” - ông Cường thông tin.

Đối với trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, BHXH Việt Nam đề nghị cơ quan soạn thảo dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) cân nhắc nâng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu bằng mỗi năm một tháng lương để bổ sung quyền lợi cho người lao động khi tham gia BHXH trong thời gian dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiến nghị nâng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO